Sau một loạt thông tin cuối tuần vừa qua từ giới truyền thông Nhật Bản về việc Toshiba sẽ xem xét rút lui khỏi cuộc chiến định dạng DVD giữa HD DVD và Blu-ray, chấp nhận là người thua cuộc với gã khổng lồ Sony, rất nhiều khách hàng và giới thương mại đã tỏ ý vui mừng với sự kết thúc của một cuộc chiến dai dẳng, là nguyên nhân khiến cho định dạng DVD độ nét cao chậm trễ thâm nhập sâu vào thị trường và bỏ lỡ những cơ hội cho ngành công nghiệp DVD hàng tỉ USD.

Hôm thứ sáu (15/2), tờ Hollywood Reporter dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Toshiba sẽ có thể buông tay khỏi mảng kinh doanh liên quan đến định dạng HD DVD do chính hãng này khởi xướng và đưa vào thị trường.

Ngày hôm sau, Reuters trích dẫn một nguồn tin bên phía Toshiba và đài truyền hình NHK của Nhật bản cho biết hãng này đang xem xét khả năng đưa ra quyết định rút lui sớm khỏi thị trường HD DVD và có thể chịu lỗ đến hàng trăm triệu USD.

Cùng ngày, AP dẫn nguồn tin từ nhật báo Kyodo News cho biết Toshiba đang xem xét vấn đề.

Chỉ ngay sau đó, thông tin về cuộc chiến HD DVD/Blu-ray đã lan đi rất nhanh và trở thành một điều mặc định trong tư tưởng của khách hàng cũng như giới thương mại rằng Toshiba đã chuẩn bị giương cờ trắng trước đối thủ Sony.

Trong ngày chủ nhật (17/02), dọc con phố mua bán hàng điện tử Main Street nơi tập trung các cửa hàng điện tử lớn nhất New York như Best Buy, Cuicuit City Store đã chứng kiến sự vui mừng của khách hàng khi quyết định lựa chọn mua cho mình các đầu đọc Blu-ray. Giá của các đĩa phim dưới định dạng Blu-ray đồng loạt được giảm xuống kích thích sức mua tăng lên chóng mặt. Các nhân viên bán hàng luôn miệng nói với các khách hàng của mình rằng Blu-ray đã là kẻ chiến thắng. Biển hiệu quảng cáo tại các cửa hàng được trương lên với dòng chữ "Hãy tiến đến định dạng video độ nét cao với Blu-ray" đồng thời kèm theo các bảng giá khuyến mại cho các định dạng đĩa Blu-ray. Không một thông tin nào về HD DVD được đưa lên các dòng quảng cáo thu hút khách!

Bonetti, nhân viên tại Best Buy phải thốt lên "Chưa bao giờ tôi thấy các mặt hàng Blu-ray lại giảm giá nhiều đến như vậy"

Cho đến sáng ngày hôm nay(18/02), bên phía Toshiba vẫn cho biết rằng hãng này chưa có quyết định chính thức về vấn đề từ bỏ HD DVD tuy vậy Toshiba cũng đã công nhận họ đang xem xét lại vấn đề chiến lược liên quan đến HD DVD.

Phát ngôn viên của Toshiba nói "Chúng tôi đang đánh giá tình hình thị trường rất thận trọng và phải công nhận rằng quyết định của Warner Bros về việc ủng hộ Blu-ray đã ảnh hưởng rất lớn tới doanh số bán ra của chúng tôi trong tháng 1 vừa qua"

Một quan chức giấu tên tại Toshiba cho biết bà ta không được quyền nói trực tiếp đến vấn đề nhưng đã tiết lộ rằng hội đồng quản trị của Toshiba sẽ nhóm họp vào ngày mai và có thể quyết định chính thức sẽ được đưa ra ngay sau đó.

Nhận xét về tương lai thị trường sẽ chỉ còn lại một định dạng duy nhất cho DVD độ nét cao là Blu-ray, Stephanie Prange, tổng biên tập tạp chí Home Media Magazine, một chuyên san danh tiếng về DVD tại California, Mĩ nói "Cuối cùng thì điều đó cũng xảy ra. Cả hai định dạng đều tốt nhưng khiến cho người dùng băn khoăn lựa chọn và vì vậy mà DVD độ nét cao không thể đi sâu vào thị trường"

Còn tại Nhật Bản, một chuyên gia phân tích tại Credit Suisse nói "Đó là sự thật. Điều này sẽ là một tin vui cho ngành công nghiệp DVD thế hệ sau khi có thể xóa tan mọi băn khoăn cho người dùng bởi cuộc chiến giữa hai định dạng này đã làm giảm sức mua của khách hàng."

Xét về chất lượng, cả hai định dạng cho DVD độ nét cao đều được xem là tương đương khi cùng cung cấp một chất lượng âm thanh, hình ảnh và dung lượng cao. Vì vậy, giới phân tích cho biết những lí do khiến Blu-ray trở thành người thắng cuộc trong trận chiến này là rất phức tạp, bao gồm các vấn đề về thị trường, quản lí và chính sách. Đặc biệt là xu hướng tiêu dùng của khách hàng trong mùa lễ cuối năm vừa qua được coi là mấu chốt vấn đề bởi đó chính là nguyên nhân của các quyết định từ các hãng phim cũng như các nhà phân phối sản phẩm.

Chỉ tính riêng tại Nhật Bản, doanh số bán ra các các sản phẩm liên quan đến định dạng Blu-ray trong quý 4 năm vừa qua đã chiếm tới 96% thị phần, theo như số liệu báo cáo của tổ chức nghiên cứu thị trường BCN.

Một quyết định sáng suốt?

Cuộc chiến giữa hai dòng định dạng HD DVD và Blu-ray được giới phân tích ví như cuộc chiến trước kia giữa VHS và Betamax trong những năm 80 mà cuối cũng kẻ chiến bại chính là Betamax - định dạng băng từ video của Sony.

Kết thúc cuộc chiến HD DVD/Blu-ray này sẽ là một nhân tố tăng tốc cho thị trường 24 triệu đầu đọc DVD chuyển sang một công nghệ định dạng mới, công nghệ định dạng video độ nét cao.

Toshiba sẽ là kẻ phải gánh chịu một mức thua lỗ có thể tính tới hàng trăm triệu USD khi quyết định ngưng mảng thị trường liên quan đến HD DVD. Tuy nhiên, giới phân tích lại đánh giá cao quyết định sáng suốt này của Toshiba bởi theo họ thì Toshiba mới chỉ chịu hậu quả của hai năm theo đuổi định dạng chiến bại HD DVD này, trong khi trước đó Sony đã phải mất đến hơn một thập kỉ mới thoát ra khỏi bóng ma Betamax.

Stephanie Prange nói "Lần này, tôi nghĩ là Toshiba đã học được kinh nghiệm từ sai lầm của Sony trước kia".

Chuyên gia phân tích Haruo Sato tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo thì nhận xét "Bởi càng nhiều HD DVD được bán ra thì sự thua lỗ lại càng nặng nề. Rõ ràng là sẽ tốt hơn nhiều nếu điều đó (Toshiba rút chân ra khỏi HD DVD) xảy ra ở giai đoạn còn khởi đầu"

Ngay sau những thông tin về quyết định rút lui của Toshiba, giá cổ phiếu của hãng này trên thị trường chứng khoán Nhật Bản đã tăng lên tới 6%. Một dấu hiệu cho thấy phản ứng tích cực của giới đầu tư trước quyết định được cho là sáng suốt này. Giá cổ phiếu của Sony cũng nhính lên 1%.

Theo thông tin từ nhật báo Nikkei của Nhật bản, Toshiba sẽ chuyển hướng kinh doanh của mình sang một mảng thị trường khác đó là sản phẩm chip cho máy tính và thiết bị lưu trữ theo công nghệ flash sử dụng trong camera số và điện thoại di động. 16,7 triệu USD đã được Toshiba lên kế hoạch cùng với hãng sản xuất thiết bị lưu trữ của Mĩ Scandisk đầu tư vào các nhà máy sản xuất bộ nhớ tại Nhật Bản vào tháng 3 năm tới.

Toshiba chưa có bình luận nào trước thông tin về kế hoạch này.

Thành Việt (tổng hợp từ AP, Reuters, AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)