Hình chỉ mang tính minh họa

Cùng với sự du nhập của hàng loạt ngành nghề liên quan, ngành công nghiệp phát triển game (game development) đang thực sự tạo nên một cơn “sốt” trong giới yêu game thích sáng tạo.

Nói rằng game development mới chỉ được các bạn trẻ yêu game Việt Nam biết đến trong vài ba năm gần đây thì chưa hoàn toàn chính xác, vì thực ra đã có không ít người nghiên cứu và tìm hiểu về lĩnh vực này từ trước năm 2002. Chỉ có điều lúc bấy giờ định kiến về tác hại của game rất nặng nề và nền tảng công nghệ thông tin – viễn thông trong nước còn non kém. Cơ hội tiếp xúc với internet của đa phần giới trẻ còn là cái gì đó quá “xa xỉ” và mới lạ, nên tất cả vẫn chỉ dừng lại ở con số 0 tròn trĩnh.

Nhưng chỉ trong vài năm gần đây, từ khi game online thống lĩnh thị trường game trong nước và kéo theo nền công nghiệp game phát triển không ngừng, thì số lượng người chơi game ngày càng tăng, sự am hiểu về game ngày càng sâu sắc. Và cùng với sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới internet, những kiến thức về phát triển game du nhập vào Việt Nam là một tất yếu.

Phát triển game, nói một cách đơn giản là quá trình tạo ra trò chơi ngay lập tức thu hút sự quan tâm của một phần không nhỏ các bạn trẻ thích tìm hiểu. Những diễn đàn game bắt đầu thành lập những khu thảo luận nhỏ như Box Game programming của gamevn.com, game thủ v..vv. Tất nhiên, ban đầu những bài viết xoay quanh vấn đề này còn lẻ tẻ, nhưng càng ngày số lượng người tham gia càng đông. Và nếu như bạn đã từng theo dõi quá trình ấy, thì chắc chắn sẽ đồng ý với tôi rằng sự du nhập của 2 game engine RPG maker và Game maker chính là những tác nhân đầu tiên thổi bùng lên niềm đam mê tạo game của các game thủ.

Đặc điểm của các game engine này là chúng rất đơn giản, sử dụng công nghệ 2D và hầu như ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận sau một thời gian ngắn tìm hiểu. Chính vì vậy, không lâu sau đó, hàng loạt “tác phẩm” đầu tay của những bạn trẻ không chuyên cũng đã xuất hiện trên mạng internet.

Không dừng lại ở những sản phẩm 2D đơn giản, cộng đồng phát triển game Việt Nam tiếp tục đi những bước tiếp theo, game 3D “made in VN”. Mặc dù nếu so sánh với những tựa game thương mại trên thế giới thì còn quá khập khiễng, nhưng dù sao chúng cũng tạo nên niềm tin và sự hào hứng không nhỏ cho giới trẻ nước nhà.

Tuy nhiên, trước sức phát triển mạnh mẽ ấy, các diễn đàn nhỏ không thể thỏa mãn được nhu cầu trao đổi và học hỏi của một số lượng lớn bạn trẻ muốn tìm hiểu về game development. Và diễn đàn phattriengame.net và sau này là gamedev.vn được thành lập, trở thành nơi tụ hội chính thức đầu tiên cho cộng đồng phát triển game tại Việt Nam.

Trước làn sóng mạnh mẽ và đầy tiềm năng ấy, Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (Vinasa) đã quyết định thành lập cuộc thi Việt Game (2006 & 2007), sự xuất hiện của sân chơi mới dành cho các bạn trẻ ham thích phát triển game này đã tỏ rõ cái nhìn nghiêm túc của các cơ quan chức năng đối với nền công nghiệp còn non trẻ. Qủa thật, những thành công bước đầu này đã giúp cho ngành công nghiệp phát triển game tiến thêm những bước dài, hứa hẹn một tương lai sáng lạn cho nền công nghiệp game nước nhà.

(Theo Game Thủ)



Bình luận

  • TTCN (0)