Cuộc chiến định dạng đĩa phim độ nét cao giữa HD DVD và Blu-ray đang tiến gần đến hồi kết với phần thắng nghiêng về gã khổng lồ Sony. Đây chính là thời điểm để chúng ta cùng nhìn lại lịch sử đối đầu giữa hai bên kể từ năm 2000 khi mà các công ty bắt đầu thử nghiệm sử dụng các tia laser xanh mới vào hệ thống đĩa quang.

Do bởi chiều dài sóng của tia laser xanh ngắn hơn tia đỏ được sử dụng trong đĩa DVD nên cần ít khoảng trống để ghi lại mỗi bit dữ liệu và do vậy sẽ có nhiều thông tin hơn được lưu trên một đĩa có kích thước tương tự như DVD.

Nhưng ngay tại thời điểm bắt đầu năm 2000, các nghiên cứu kỹ thuật đã trở thành một trận chiến giữa một bên là các công ty điện tử hàng đầu thế giới và bên kia là những nhà sản xuất phim, với người dùng bị buộc phải đứng giữa. Dưới đây là thông tin tóm tắt những điểm quan trọng theo thời gian

2000

Ngày 5/10 -- Sony và Pioneer hé lộ DVR Blue tại triển lãm Ceatec tại Nhật bản. Định đạng này chính là bước cơ bản cho thế hệ đầu tiên của đĩa Bluray BD-RE.

Ngày 1/11 -- Sony giới thiệt việc phát triển Ultra Density Optical, một định dạng đĩa quang dựa trên công nghệ laser xanh được đề nghị thay thế cho đĩa quang từ (Magneto-Optical)

2002

Ngày 19/2 -- Dẫn đầu bởi Sony, chín công ty điện tử lớn nhất thế giới tiết lộ những kế hoạch cho đĩa Blu-ray.

Ngày 29/8 -- Toshiba và NEC đề xuất với diễn đàn DVD định dạng đĩa quang thế hệ kế tiếp sẽ là HD DVD.

Ngày 1/10 -- Phiên bản mẫu của cả hai định dạng được ra mắt tại triển lãm Ceatec. Sony, Panasonic, Sharp, Pioneer và JVC trình diễn đĩa Blu-ray trong khi Toshiba quảng bá phiên bản mẫu dưới các tên Advanced Optical Disc (AOD).

2003

Ngày 13/2 -- Giấy phép cho đĩa Blu-ray bắt đầu có hiệu lực. Những nhà sản xuất đầu đĩa phải trả 20.000 USD để có được bản cấp phép sử dụng trong khi hệ thống bảo vệ bản quyền nội dung mang lại mức phí 120.000 USD mỗi năm và số tiền hoa hồng trên mỗi đầu đĩa bán ra là 0,10 USD. Các nhà sản xuất chương trình phải trả 8.000 USD hàng năm và 0,02 USD tiền hệ thống bảo vệ sao chép cho mỗi đĩa.

Ngày 7/4 -- Sony giới thiệu định dạng đĩa chuyên nghiệp dựa trên Blu-ray của mình dành cho các ứng dụng lưu trữ dữ liệu.

Ngày 10/4 -- Sony tung vào thị trường Nhật bản ổ đọc/ghi đĩa blu-ray đầu tiên trên thế giới có tên mã là BDZ-S77. Nó dựa trên phiên bản cartridge 23GB của đĩa BD-RE và mức giá tại thời điểm đó là 3.815 USD. Những mẫu tiếp theo từ Panasonic thiếu sự hỗ trợ ghi phim đã minh chứng cho bước đi đắt đỏ để tiến tới định dạng phim thế hệ kế tiếp.

Ngày 28/5 -- Mitsubishi Electric gia nhập nhóm ủng hộ đĩa Blu-ray

2004

Ngày 7/1 -- Toshiba giới thiệu mẫu đầu đọc đĩa HD DVD đầu tiên tại triển lãm CES. Đầu đĩa này bao gồm khả năng tương thích ngược với các chuẩn DVD.

Ngày 12/1 -- Hewlett-Packard và Dell chính thức trở thành người hậu thuẫn đằng sau Blu-ray.

Ngày 10/6 -- Phiên bản thương mại đầu tiên cỷa đĩa HD DVD-ROM được phê chuẩn bởi DVD Forum

Ngày 21/9 -- Sony giới thiệu thiết bị chơi game PlayStation 3 sẽ sử dụng đĩa Blu-ray

Ngày 29/11 -- Paramount Pictures, Universal Pictures, Warner Bros. Pictures, HBO và New Line Cinema cho biết sẽ ủng hộ cho HD DVD

Ngày 9/12 -- Disney giới thiệu rằng hãng sẽ ủng hộ cho định đạng đĩa Blu-ray.

2005

Ngày 7/1 -- Các hậu phương của cả hai định dạng đều hứa hẹn những thiết bị đọc và các xuất phẩm điện ảnh sẽ ra mắt tại thị trường Bắc Mỹ vào thời điểm cuối năm

Ngày 24/3 -- Trả lời về việc hy vọng sẽ có một định dạng chung, chủ tịch của Sony, ngài Ryoji Chubachi phát biểu "Lắng nghe tiếng nói từ người tiêu dùng, việc có hai định dạng cạnh tranh đang làm cho họ thất vọng và chúng tôi gần như hoàn toàn đầu hàng trước khả năng có thể hợp thành hoặc thỏa hiệp"

Ngày 21/4 -- Sony và Toshiba bắt đầu thảo luật vể việc liệu có thể cho ra một định dạng duy nhất. Cuộc thương thảo cuối cùng cũng không đi đến đâu.

Ngày 18/8 -- Lions Gate Home Entertainment và Universal Music Group quyết định hậu thuẫn cho Blu-ray.

Ngày 27/9 -- Microsoft Corp. và Intel Corp. quyết định mang sức nặng của họ đặt trên cán cân của HD DVD.

Ngày 3/10 -- Paramount Home Entertainment cho biết sẽ sản xuất phim cho cả hai định dạng đĩa.

Ngày 16/12 -- Hewlett-Packard quyết định bỏ việc chỉ hỗ trợ cho đĩa Blu-ray để quay trởi lại với trường phái trung lập ủng hộ cả hai.

2006

Ngày 4/1 -- Bill Gates phát biểu tại CES rằng Microsoft sẽ đưa ổ HD DVD vào máy Xbox 360

Ngày 10/3 -- Kẻ ủng hộ Blu-ray, LG Electronics gây ngạc nhiên với thông tin mới nhất về việc đang phát triển ổ HD DVD.

Ngày 31/3 -- Toshiba tung ra đầu đĩa HD DVD đầu tiên trên thế giới, HD-XA1. Với mức giá 936 USD tại Nhật.

Ngày 11/11 -- Máy PlayStation 3 với ổ đĩa Blu-ray chính thức được bán ra tại thị trường Nhật.

Ngày 29/12 -- Các hacker thông báo đã bẻ khóa thành công hệ thống chống sao chép AACS trên cả hai chuẩn HD DVD và Blu-ray.

2007

Ngày 7/1 -- LG Electronics hé lộ đầu đĩa có khả năng đọc cả hai định dạng, trong khi Warner Bros. cho ra mắt mẫu đĩa gồm cả hai lớp HD DVD và Blu-ray để tương thích với các đầu đọc đa định dạng.

Ngày 17/4 -- Số lượng đầu đĩa HD DVD bán ra tại thị trường Bắc Mỹ đạt chạm mốc 100.000

Ngày 1/8 -- Microsoft giảm giá cho đầu HD DVD trong Xbox 360 từ 199 USD xuống còn 179 USD và khuyến mãi thêm 5 phim miễn phí

Ngày 20/8 -- Paramount và Dreamworks Animation cùng nói lời chia tay Blu-ray để kết duyên cùng HD DVD

Ngày 13/9 -- Sony cho biết sẽ sử dụng đĩa Blu-ray trong tất cả các máy quay phim độ nét cao tại Nhật

Tháng 11 -- Giá đầu HD DVD của Toshiba nhân mùa mua sắm bắt đầu đã giảm xuống còn 100 USD

Ngày 11/11 -- Sony bắt đầu bán các phiên bản giá rẻ dành cho hệ máy PlayStation 3.

2008

Ngày 4/1 -- Warner Bros. gây xôn xao dư luận khi cho biết sẽ ngưng phát hành phim chuẩn HD DVD và chuyển sang tin cậy Blu-ray. Để đáp trả HD DVD Promotion Group hủy bỏ hội nghị tại CES.

Ngày 6/1 -- Akio Ozaka, người đứng đầu tại thị trường châu Mỹ của Toshiba cho biết "Chúng tôi vẫn tin rằng HD DVD là định dạng thích hợp nhất đáp ứng được những nhu cầu của người tiêu dùng". Giám đốc điều hành của Sony, Howard Stringer ám chỉ "Tất cả chúng ta hôm nay tại Sony đều đang cảm thấy một màu xanh"

Ngày 14/1 -- Toshiba tiếp tục giảm giá đầu HD DVD với sản phẩm mới HD-A3 xuất hiện trên thị trường với giá bán lẻ chỉ còn 150 USD.

Ngày 11/2 -- NetFlix và BestBuy cho biết sẽ chia tay HD DVD

Ngày 15/2 -- Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, Wal-mart cũng nói lời tạm biệt HD DVD hạn chót là vào tháng 6.

Ngày 16/2 -- Hãng truyền thông NHK của Nhật bản cho biết Toshiba vừa tạm dừng việc sản xuất đầu đĩa HD DVD. Một vài hãng truyền thông sở tại cũng đã xác nhận thông tin này và nhật báo The Nikkei cũng cho biết Toshiba đã quyết định ngừng việc phát triển định dạng này.

Vinh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)