Doanh số tiêu thụ của những chiếc ĐTDĐ xem được truyền hình số tại Nhật Bản đã tăng vọt lên hơn 20 triệu máy, chỉ sau 2 năm ra mắt người dùng.

Cột mốc 20 triệu được phá vỡ từ tháng 12 vừa qua, nhờ "thành tích kỷ lục" là hơn 1 triệu ĐTDĐ TV xuất xưởng riêng trong tháng cuối cùng của năm 2007, Hiệp hội các mạng viễn thông Nhật Bản cho biết.

Hiện tại, dịch vụ truyền hình số mang tên OneSeg của Nhật Bản đang được cung cấp miễn phí tới cho tất cả các thuê bao. Với OneSeg, bạn sẽ được thưởng thức hình ảnh với độ phân giải QVGA (320x240 pixel).

Ngoài ra, dịch vụ này không bị ràng buộc bởi bất cứ phần mềm quản lý bản quyền số (DRM) nào, nên các hãng sản xuất điện thoại dễ dàng trang bị thêm tính năng ghi hình (recording) cho thiết bị của họ.

Lấy thí dụ, người dùng có quyền lựa chọn bất cứ chương trình TV nào do nhà cung cấp dịch vụ "gửi đến", sau đó lập trình để điện thoại thu lại vào thẻ nhớ. Khi có thời gian rảnh rỗi, bạn thoải mái bật lên xem lại mà không mất thêm một đồng phí nào.

Chính thức khai trương từ ngày 1/4/2006, cho tới nay OneSeg đã "phủ sóng" hầu khắp diện tích Nhật Bản. Dịch vụ này không chỉ đắt khách trên ĐTDĐ mà cũng rất được người dùng laptop ưa chuộng.

Ăngten thu sóng OneSeg dành cho máy tính xách tay bán chạy tơi tới, đồng thời dịch vụ này cũng đang được tích hợp vào hệ thống GPS của nhiều mẫu ô tô mới.

Bên cạnh đó, một số thiết bị nghe nhạc, xem video cầm tay và từ điển điện tử cũng đã được lắp đặt OneSeg.

Theo giới phân tích, OneSeg hút khách hơn so với dịch vụ TV số phân giải cao bởi lẽ sức mạnh xử lý mà nó đòi hỏi thấp hơn nhiều.

Tốc độ truyền dữ liệu tối đa của OneSeg chỉ là 415 kb/giây, trong khi TV phân giải cao mặt đất đòi hỏi tới 20 Mb/giây.

(Theo Trọng Cầm - Vietnamnet/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)