Cuối cùng thì sau rất nhiều chờ đợi Apple đã tung ra phiên bản iPhone thế hệ thứ 6 mới nhất của mình, iPhone 5, trong đêm 13/9. Ngoài ra còn có khá nhiều sự kiện hấp dẫn khác cũng đã diễn ra trong tuần qua.

Đêm 12, rạng sáng ngày 13 vừa qua Apple đã chính thức tổ chức sự kiện giới thiệu iPhone 5. TTCN đã có một loạt những bài viết liên quan đến sự kiện này, trong đó đáng chú ý nhất là buổi trực tiếp giúp bạn đọc có thể quan sát diễn biến hấp dẫn của sự kiện.

Sự thật, việc ra mắt iPhone 5 năm nay có thể nói là rất khác so với những lần ra mắt trước đó bởi vấn đề quan trọng: Apple đã mất đi bản sắc về tính bí ẩn trong các sản phẩm của mình như trước đây. Và gần như ngay lập tức, người dùng đã có thể nhận được cái nhìn gần gũi nhất với sản phẩm qua bộ sưu tập những hình ảnh cận cảnh sản phẩm mới của Apple.

Sau khi iPhone 5 ra mắt, nhiều đánh giá cho rằng Tim Cook vẫn chưa thể đạt được điều mà Steve Jobs đã xây dựng cho Apple ngày xưa, thời mà mọi thế giới công nghệ phải ngã ngũ về cái tài của cựu CEO của Apple. Có thể chúng ta đã còn quá ảnh hưởng bởi hình bóng của Steve Jobs nhưng các thông tin về iPhone 5 trong buổi ra mắt đã không thể gây bất ngờ đối với mọi người, bởi lẽ hầu như mọi thứ đã được đồn đại rải rác khắp nhiều nơi.

Không chỉ có vậy, iPhone 5 lại mắc quá nhiều nhược điểm, như thiếu đi công nghệ NFC hay sạc không dây, không thể xử lí dữ liệu đồng thời trên mạng CDMA, chuẩn nano-SIM mới “làm khó” người hâm mộ hay không bán kèm phụ kiện adapter miễn phí dành cho cổng Lightning mới. Nhiều dấu hỏi đã đặt ra cho rằng liệu “nhờ” iPhone 5 mà Nokia (đặc biệt với Lumia 920 PureView cùng Lumia 820) và Samsung sẽ được tạo cơ hội (đặc biệt là khi các điện thoại Windows Phone đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng với giá khởi điểm 650 USD), phải chăng Apple đang mạo hiểm với iPhone 5,…

Tuy nhiên, việc lượng khách đặt hàng iPhone 5 hết nhanh kỉ lục cho thấy rõ ràng người dùng vẫn còn rất quan tâm đến smartphone thương hiệu quả táo cho dù nó vẫn còn đó nhiều điều thất vọng, có lẽ một phần là nhờ sự xuất hiện của những tính năng hấp dẫn trên thiết bị. Apple có thể thoát được cảnh này, nhưng nếu cứ làm người dùng thất vọng vì những thiếu sót như ở iPhone 5 hay năm ngoái là iPhone 4S, Apple vô tình lại tạo điều kiện cho những đối thủ của mình “thừa nước đục thả câu”, mà mới đây nhất là quảng cáo kiểu chê bai đối thủ của Samsung.

Với giá bán lẻ lên đến 649 USD cho phiên bản 16 GB thấp nhất, người dùng có thể hỏi liệu Apple sẽ kiếm được “bao nhiêu lời” nếu so sánh với chi phí giá thành mà hãng bỏ ra để đầu tư cho iPhone. Chính vì vậy, giá sơ bộ của các linh kiện bên trong được đưa ra bởi TechInsight có thể ít nhiều vén màn bí ẩn về lợi nhuận dành cho Apple. Dù chưa biết chính xác giá thành bao nhiêu, bao gồm hoạt động tiếp thị sản phẩm, bộ phận thiết kế,… thì mức giá khoảng 167,5 USD được đưa ra khiến người dùng thật bất ngờ. Trong số các thành phần linh kiện có trong iPhone 5, đáng chú ý chính là VXL A6 có giá bán cao nhất (28 USD) với thiết kế hoàn toàn mới vốn được xem là bí ẩn lớn nhất quyết định sức mạnh sản phẩm. Việc iPhone 5 ra mắt chính là một cơ hội không thể nào tốt hơn cho nhiều công ty phát triển doanh thu mà giới truyền thông chính là một trong những nơi kiếm được nhiều tiền nhất từ sản phẩm này, còn Apple thì theo các phân tích nhận xét, ít nhiều “Quả táo khuyết” cũng kiếm được khoảng 100 triệu USD từ phụ kiện ăn theo iPhone 5, chẳng hạn như chuẩn nano-SIM mà những nhà mạng ở Việt Nam như Viettel, VinaPhone hay MobiFone đã sẵn sàng chuẩn bị nhập về.

Cùng với sự ra mắt iPhone 5, người dùng cũng không thể không quan tâm đến những iPod Touch và iPod Nano mới được phát hành mà đáng chú ý nhất chính là sự đa dạng về màu sắc hay như là một bản nâng cấp toàn diện cho thiết bị của hãng trước đó.

Sau một thời gian dài đệ đơn lên ITC tố cáo Apple vi phạm bằng sáng chế của mình, Samsung đã phải chịu một “gáo nước lạnh” sau khi ITC quyết định trao chiến thắng cho Apple trong bản án sơ bộ vừa được đưa ra. Không chỉ có vậy, Apple lại vẫn đang tiếp tục thể hiện mình là ông trùm trong lĩnh vực kiện tụng mà mới đây nhất là chiến thắng trước Motorola Mobility (thuộc Google), thậm chí đến một chú tép riu cũng không được Apple bỏ qua. Tuy nhiên, Apple nên nhìn lại khi nhiều thông tin đàm tiếu cho rằng Quả táo đã sử dụng những thiết kế nhái cách đây từ khoảng 60 năm. Rõ ràng, sự đối đầu giữa Apple và Google đang trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều, và mới đây chính Apple đã loại YouTube ra khỏi danh sách các ứng dụng video hàng đầu. Tuy nhiên, Apple cũng cần chú ý rằng sau khi bị Samsung dọa kiện iPhone 5 nếu hỗ trợ LTE thì đến lượt HTC cũng đang nhăm nhe muốn xin lệnh cấm bán iPad và iPhone. Trong khi đó, nhiều cảnh báo đã đưa ra với Android cho rằng hệ điều hành này sẽ không còn nếu không có sự thay đổi căn bản trong luật sáng chế.

Tuần qua, Microsoft đã phát hiện ra một hệ thống botnet mới có tên Nitol với nguồn gốc xuất phát tại Trung Quốc được cài đặt sẵn trên máy tính bán ra tại đây. Đây là hoạt động điều tra vấn đề cài đặt phần mềm mã độc tại các đối tác bán lẻ mà ở đây hãng đã mua thử nghiệm 20 máy tính (10 PC và 10 MTXT).

Sau sự cố thông tin tài khoản người dùng Apple bị lộ diện, nhiều nghi ngờ cho rằng chúng xuất phát từ FBI, tuy nhiên ngay sau đó BlueToad, một công ty chuyên phát triển ứng dụng cho Apple, đã thừa nhận lỗi là từ mình. Hiện nay tội phạm mạng đang tấn công rầm rộ vào các cơ quan quốc phòng, điều này đã dấy lên một lo ngại về những thông tin bảo mật quốc gia bị rò rỉ ra bên ngoài. Trong khi đó, sau khi bị đánh sập DNS làm ảnh hưởng đến hàng nghìn website không thể truy cập được, GoDaddy đã lên tiếng cho biết vấn đề này là do sự cố hệ thống chứ không phải do bị hacker tấn công.

Ngoài ra còn có một số sự kiện liên quan đến vấn đề bảo mật đáng chú ý trong tuần qua như lỗ hổng trong Firefox 15 cho phép lưu trữ thông tin website đã truy cập của người dùng khi đang ở chế độ duyệt web ẩn danh nhưng đã được vá thông qua bản cập nhật mới nhất, malware mới đang đe dọa Facebook Chat, lừa đảo qua tin nhắn xuất hiện,….

Một tin vui vừa đến với người dùng Samsung Galaxy S III khi mới đây hãng sản xuất Hàn Quốc xác nhận sản phẩm của mình sẽ được cập nhật lên Android 4.1 Jelly Bean trong tháng 10 tới đây. Và việc phiên bản LTE của sản phẩm sẽ có mặt tại châu Âu trong Q4/2012 rõ ràng sẽ khiến người dùng rất vui mừng mặc dù Apple đang tìm cách chống phá sản phẩm này. Tuy nhiên, nếu không muốn bỏ nhiều tiền ra để mua một smartphone LTE hạng nặng thì người dùng có thể bỏ một số tiền nhỏ ra để mua Victory Galaxy, một sản phẩm tầm trung hỗ trợ LTE vừa được Samsung ra mắt tại Mỹ cho nhà mạng Sprint. Ngoài ra, tại Đài Loan điện thoại HTC J hỗ trợ kết nối WiMax, một kết nối đối đầu với LTE, cũng đã lên kệ.

Sau khi cho giới thiệu Oppo Finder có kích thước mỏng nhất thế giới, Oppo lại khuấy động thị trường với việc tung ra smartphone Oppo Find 5 có mật độ điểm ảnh khủng được đánh giá sẽ là xu hướng mà nhiều hãng công nghệ trong tương lai muốn hướng đến.

Có vẻ như thị trường smartphone đang là mảnh đất màu mỡ được nhiều hãng sản xuất hướng đến nhất là khi Aliyun, một nền tảng hệ điều hành của Alibaba, hướng đến smartphone đã được phát hành. Đây là nền tảng được Alibaba kì vọng sẽ đấu với Android tại thị trường Trung Quốc, tuy nhiên tham vọng này ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi các hãng sản xuất sau khi Acer phải từ chối phát hành điện thoại chạy Aliyun đầu tiên được cho là do có tác động từ phía Google. Còn với HP, dường như hãng đang có ý định quay lại với thị trường này với smartphone Bender chạy Android. Đối với Microsoft, không muốn để nhân viên của mình quan tâm đến các nền tảng khác hãng đã quyết định phát smartphone chạy Windows Phone và MTB Surface miễn phí cho nhân viên như là hoạt động “Windows hóa” cho nội bộ công ty.

Thị trường smartphone tuần qua cũng chứng kiến nhiều sự xuất hiện của các sản phẩm như Galaxy Y phiên bản Helly Kitty ra mắt tại Đức, LG Escape tầm trung dùng VXL lõi kép và Motorola XT890 trang bị VXL tốc độ 2 GHz bị lộ diện. Tuy nhiên cũng không thể không nhắc đến các ý tưởng thiết kế smartphone Xperia ZXperia X của Sony được các nhà thiết kế đưa ra trông rất ấn tượng.

Tại sự kiện IDF 2012, Intel đã cho công bố những thông tin về VXL Haswell thế hệ tiếp theo cũng như VXL Atom Clover Trail. Đáng chú ý là việc hãng cho biết Linux sẽ không nhận được sự hỗ trợ của VXL Atom thế hệ tiếp theo. Cũng tại sự kiện lần này công ty đã trình diễn công nghệ không dây WiGig nhanh hơn 10 lần so với 802.11n,cho rằng Thunderbolt chưa phù hợp với smartphone, máy tính bảng và đặc biệt là thiết kế ultrabook thế hệ tiếp theo sẽ có màn hình cảm ứng mỏng hơn nhiều so với hiện nay. Mở màn cho việc giảm thiết kế ultrabook, Western Digital đã cho công bố mẫu ổ cứng mỏng nhất thế giới cho ultrabook.

Tuần qua cũng chứng kiến nhiều sản phẩm mới được ra mắt như loạt máy ảnh full-frame mới của Sony, máy ảnh full-frame D600 được Nikon phát hành hay bộ đôi K-5 Mark II và Q10 đến từ Pentax. Còn ở thị trường máy tính, HP cũng tung ra loạt máy tính AIO chạy Windows 8, Nintendo Wii U lên kệ tại Bắc Mỹ từ 18/11, Hasselblad ra mắt H5D kèm ống 24 mm, card màn hình Nvidia Quadro K5000 cho MacBook Pro,… Tuy nhiên, nếu người dùng kì vọng smartphone thương hiệu Facebook trong thời gian tới thì có thể hơi buồn khi CEO của hãng vừa xác nhận không có thông tin này.

Sau khi ra mắt tuần trước, bộ đôi MTB Kindle Fire 2 và Kindle Fire HD 7 inch cũng đã chính thức lên kệ, cho phép người dùng gỡ bỏ quảng cáo nếu bỏ thêm 15 USD. Tuy nhiên, hiện cơ quan quản lí Mỹ vẫn chưa chấp thuận sự xuất hiện của Kindle Fire HD chính là mối lo ngại của Amazon lúc này.

Trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, nhiều nhà sản xuất đã tiến hành sa thải một lượng lớn nhân viên của mình để giải quyết vấn đề khi HP đã bắt đầu cắt giảm 29.000 nhân sự trên toàn cầu, Philips cũng sẽ cắt giảm 2200 nhân sự cho đến năm 2014 còn Kodak cắt giảm 1000 nhân viên để tiết kiệm 330 triệu USD.

Tại Việt Nam, tuần qua đã diễn ra 2 sự kiện Asus Expo 2012 mang đến những cái nhìn mới nhất về sản phẩm mới của Asus tại Hà Nội và Startup Weekend 2012. Cũng không thể không nhắc đến sự kiện Ngày hội tự do phần mềm SFD 2012 diễn ra tại Hà Nội mà TTCN đã đăng tải trực tiếp đến người dùng.

Hôm nay, thương hiệu mạng di động Beeline sẽ chính thức được đổi tên sau 4 năm tồn tại trên thị trường, mặc dù vậy thông tin về thương hiệu này vẫn chưa được GTel Mobile tiết lộ. Rõ ràng thị trường di động Việt Nam rất béo bở nhưng để có thể chen chân quả thực rất khó khăn khi ảnh hưởng của các thương hiệu MobiFone, Vinaphone và Viettel đang là rất lớn. Để có cái nhìn trường viễn thông Việt Nam, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Kịch bản nào cho thị trường viễn thông Việt Nam?”.

Nhận xét về việc có hay không chuyện MobiFone và VinaPhone sáp nhập, tiến sĩ Võ Trí Thành khẳng định không thể sáp nhập 2 nhà mạng hàng đầu trên do rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

Theo thống kê mới nhất, sẽ có khoảng 10 triệu SIM số đẹp đang có nguy cơ chuẩn bị bị thu hồi do quá thời gian kích hoạt. Trong khi đó, phía các công ty bưu chính lại đang khá dè dặt trong việc triển khai đăng kí SIM tại các bưu cục, điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến người sử dụng dịch vụ di động tại nước nhà.

Ngoài ra còn có một số vấn đều được quan tâm trong tuần vừa qua như việc sẽ công khai và minh bạch trong hoạt động thu phí trực tuyến, Viettel gia nhập thị trường sách điện tử, nỗi buồn MTB thương hiệu Việt, nhà phát triển Việt Nam đã có thể tải ứng dụng lên Windows Store,…

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)