Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Bộ TT-TT và Cục Tần số Vô tuyến điện. Ảnh: HH.

Sáng nay (19/2), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã làm việc với Cục Tần số vô tuyến điện (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông), đồng thời, chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án vệ tinh Vinasat.

Ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số đã báo cáo Phó Thủ tướng về quy hoạch tần số vô tuyến điện (VTĐ). VN hiện nay có tới 35,86 triệu thuê bao di động, chiếm tới 75,5% trong tổng số thuê bao ĐT cả nước - các dịch vụ ĐT vô tuyến đang chiếm ưu thế.

Thời gian tới, khi các DN phát triển mạng 3G và vệ tinh Vinasat, con số thuê bao này chắc chắn sẽ tăng cao hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Lê Doãn Hợp cho biết, trong năm 2008, "Bộ TT-TT tập trung vào ba nhiệm vụ trọng tâm nhất: Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước và triển khai Chính phủ điện tử sớm nhất vào quý II năm nay; Tập trung sửa luật báo chí và xuất bản; luật tần số... và hoàn thiện công tác chuẩn bị phóng vệ tinh Vinasat trong thời gian từ 9-14/4 sắp tới".

Cục Tần số cũng được giao nhiệm vụ thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia Dự án vệ tinh Vinasat. Trong năm nay, Cục sẽ xây dựng và trình Bộ quy hoạch băng rộng, đặc biệt là tần số cho công nghệ Wimax và hoàn thành cấp phép băng tần 3G.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng thường trực Bộ TT-TT Lê Nam Thắng kiến nghị với Chính phủ, xem xét và thắt chặt quản lý hệ thống thông tin vô tuyến vì nếu cấp phép thêm cho các DN viễn thông, sẽ chia nhỏ băng tần, gây lãng phí tài nguyên quốc gia.

Bộ TT-TT cũng đang quy hoạch lại hệ thống truyền dẫn phát thanh, truyền hình, mong muốn được phê duyệt quản lý theo hướng: nội dung thông tin quản lý theo luật báo chí, hạ tầng kỹ thuật quản lý theo xu hướng hội tụ dịch vụ. Bộ TT-TT hiện đang chủ trì xây dựng Đề án Số hóa hệ thống PT-TH và sẽ báo cáo để được Chính phủ phê duyệt.

Trả lời về những kiến nghị của Bộ TT-TT, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong công tác quản lý tần số, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu sử dụng, vấn đề dự báo nhu cầu này cũng có ý nghĩa quan trọng.

Hiện tại, với dân số 85 triệu, đến năm 2020, VN có tới 100 triệu dân, Bộ TT-TT cần đẩy mạnh công tác quy hoạch, trên cơ sở dự báo nhu cầu và năng lực phát triển CNTT-VT.

Theo Phó Thủ tướng, thị trường viễn thông, nếu có đầy đủ các DN cùng tham gia, mức độ cạnh tranh sẽ cao hơn. Vì vậy, để tiết kiệm tài nguyên quốc gia, Bộ TT-TT cũng nên xem xét, cơ cấu lại, để đảm bảo thị trường cạnh tranh mà vẫn tiết kiệm được tài nguyên, ví dụ có cơ chế ưu đãi cho các DN sát nhập.

Về vấn đề sử dụng tài nguyên tần số của các đài PT-TH, Bộ TT-TT có thuận lợi là Bộ quản lý cả nội dung và hạ tầng; có lộ trình công nghệ. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: "Quản lý nhà nước đặc thù là tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh bằng các chính sách quản lý linh hoạt, phù hợp".

(Theo Hoàng Hùng - Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)