Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) ngày 18/9 cho biết đã mua lại gần một nửa số cổ phần mà Yahoo! nắm giữ tại tập đoàn thương mại điện tử này.

Theo Reuters, hãng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc nói rằng đã trả cho Yahoo! 6,3 tỉ USD tiền mặt và 800 triệu USD dưới dạng cổ phiếu ưu đãi tại tập đoàn Alibaba.

Ngoài ra, Alibaba cũng thanh toán một lần bằng tiền mặt số tiền 500 triệu USD như một phần trong việc sửa đổi các thỏa thuận liên quan đến bản quyền tài sản trí tuệ giữa hai hãng này.

Về phần mình, Yahoo! cho biết sẽ trả lại cho các cổ đông khoản tiền 3 tỉ USD trong tổng số 4,3 tỉ USD (đã trừ thuế) nhận được từ Alibaba trong thương vụ vừa kết thúc hôm thứ ba (18/9).

Hãng tìm kiếm Yahoo! tiếp tục nắm giữ 23% cổ phiếu phổ thông tại Alibaba, có giá trị vào khoảng 8,1 tỉ USD. Cộng với số cổ phiếu ưu đãi vừa có, Yahoo! đang giữ khoảng 8,9 tỉ USD tại Alibaba.

Trước đó, Yahoo! nắm giữ 40% cổ phần tại Alibaba nhờ đầu tư 1 tỉ USD vào tập đoàn này vào năm 2005. Đây quả là một thương vụ có lãi của Jerry Yang.

Alibaba cho biết có quyền mua lại nửa số cổ phần còn lại hiện do Yahoo! nắm giữ vào thời điểm tập đoàn này lên kế hoạch cho việc trở thành một công ty đại chúng. "Việc hoàn tất giao dịch nói trên khởi đầu một chương mới trong mối quan hệ với Yahoo!", Tổng giám đốc điều hành Alibaba Jack Ma nói.

Theo TNO



Bình luận

  • TTCN (2)
Hải Nam  30903

Tại sao Alibaba lại dùng cổ phiếu của mình để mua... cổ phần của mình nhỉ? Ai giải thích rõ được không?

Hải Nam  30903

Hiểu rồi. Alibaba gạ Yahoo! bán 23%, nhưng Yahoo muốn bán ít hơn, nên dùng cổ phiếu ưu đãi để mua thêm. Thí dụ: Yahoo! muốn bán 14%, nhưng Alibaba kêu: bán 17% đi, bù lại Yahoo sẽ có 2% cổ phiếu ưu đãi.