Vỏ iPhone được treo trên tường một cửa hàng Apple ở San Francisco.

Bán phụ kiện điện thoại thông minh tất cả đều cần đúng chỗ và đúng thời điểm. Khi mua một máy di động long lanh mới, phần lớn mọi người đều muốn mua một cái vỏ mới và các phụ kiện khác cùng lúc, hoặc trong ba tháng đầu tiên.

Đối với các nhà sản xuất phụ kiện cho Apple, “cặp đôi” này thường có vấn đề: Apple không công khai chia sẻ những thông số thiết bị trước ngày công bố, do đó, nhà sản xuất phụ kiện vừa phải đợi cho đến khi sản phẩm được công bố để bắt đầu sản xuất, mà thường thì lỡ mất cơ hội bán sản phẩm, hoặc phải theo con đường rò rỉ thông tin không chính thức hoặc từ các nhà máy sản xuất sản phẩm.

iPhone 5 được bán ra vào thứ Sáu ngày 21/9 này, chỉ 9 ngày sau khi Apple công bố. iPhone 5 cao hơn và mỏng hơn, và hỗ trợ một cổng hoàn toàn mới không vừa các cổng sạc cũ hoặc các thiết bị như loa.

Đối với các khách hàng nâng cấp lên iPhone mới, điều này có nghĩa là phải chi nhiều tiền để thay thế các vỏ, dây sạc và loa đã lỗi thời. Đối với các công ty sản xuất phụ kiện, điều này có nghĩa là cơ hội để bán được nhiều sản phẩm hơn.

Các phụ kiện điện thoại thông minh là một cơ hội thu được lợi nhuận, và những người sở hữu iPhone được dự báo là khá “nuông chiều” chiếc máy của mình. iPhone chiếm khoảng 6 tỉ trong khoảng thị trường 20,8 tỉ USD phụ kiện điện thoại thông minh toàn cầu, theo dự báo 2012. Trung bình một người sở hữu điện thoại thông minh sẽ chi 56 USD để mua phụ kiện cho máy.

“Có hơn một tỉ chiếc máy cầm tay được bán ra mỗi năm, và mỗi chiếc lại thúc đẩy việc bán phụ kiện”, Michael Morgan, nhà phân tích cấp cao thiết bị di động tại ABI Research cho biết.

Các công ty lớn đều biết chìa khóa để đưa được sản phẩm của họ đến tay khách hàng là phải sẵn sàng trên giá khi họ mua một chiếc điện thoại mới. Ví dụ, 75% iPhone được bán sẽ có một cái vỏ được bán cho họ tại cùng địa điểm. Tất cả các vỏ điện thoại thông minh đều cần vỏ, 38% được bán cùng thời điểm với điện thoại, và 36% được bán trong 3 tháng đầu tiên, theo ABI.

Một số công ty đã may mắn có được thông tin nội bộ, có chia sẻ các chi tiết trực tiếp từ Apple trước khi sản phẩm được công bố chính thức.

Họ được tóm tắt những tiêu chuẩn kĩ thuật - có thể sau khi đã kí hàng trăm trang thỏa thuận không được tiết lộ - do đó họ có thể bắt đầu sản xuất trước các phụ kiện tương thích mới. Apple thậm chí có một chương trình đặc biệt được gọi là "MFi" cho các nhà thiết kế và các nhà sản xuất phụ kiện sử dụng các cấu kiện có giấy phép. Họ đôi khi được tiếp cận trước các chỉ số kĩ thuật và có thể dán nhãn các sản phẩm của mình khi Apple chấp thuận.

Đối với việc tung iPhone 5 lần này, Apple đã hợp tác với công ty loa là Bose, cùng với các nhà sản xuất bên thứ ba khác.

Các nhà sản xuất phụ kiện khác phải đợi hoặc chuyển sang các kênh cửa hậu. Những rò rỉ thông tin đã cho thấy các nhà máy sản xuất ở châu Á chuyên về sản xuất các phụ kiện iPhone và iPad thường có trước các tiêu chuẩn và các ma-két tin cậy về sản phẩm Apple ở tháng cuối cùng trước khi được công bố.

Các nhà máy này sẽ tạo ra các tệp CAD (một bản vẽ kĩ thuật số) hoặc các khung nhựa chi tiết của các sản phẩm chưa được công bố, hoàn thành với những lược bỏ và các chi tiết ở nơi dành cho các nút bấm và cổng. Các nhà thiết kế có thể sử dụng các công cụ này để sáng tạo các sản phẩm mới.

Các công ty sử dụng thông tin này theo mức độ thay đổi để chuẩn bị cho việc công bố sản phẩm. Trong khi độ tin cậy của những rò rỉ đã tăng lên kể từ iPhone đầu tiên được công bố, nhưng những thông tin đó sẽ vẫn không được đảm bảo, và một số công ty vẫn căng thẳng để nắm bắt một cơ hội thông tin chính thức.

“Đó không phải là cách chúng tôi hoạt động. Chúng tôi sẽ có sản phẩm khi điện thoại được bán ở cửa hàng, chúng tôi cũng xếp hàng như những người khác”, Dave Gatto, CEO Incase, một công ty sản xuất phụ kiện liên quan đến Apple có trụ sở tại San Francisco cho biết.

Incase đã không bắt đầu sản xuất các vỏ mới cho đến ngay sau khi công bố của Apple, Gatto cho biết. Tuy nhiên, công ty này đã sử dụng “các nguồn lực nhà máy”, cũng như các thông tin rò rỉ trong báo giới công nghệ, để làm trước nhiều nhất có thể, do đó, các vỏ sẽ có mặt ở các cửa hàng nhanh chóng. Công ty thiết kế vỏ mới cho hình thức cao hơn, và thậm chí sản xuất và chụp ảnh các mẫu thử cả tháng trước khi Apple công bố sản phẩm.

Đối với iPhone 5, một nhóm đã được gửi đến các nhà máy ở Trung Quốc trước, đợi chờ để bắt đầu sản xuất, và toàn bộ công ty trông chờ vào một cuộc gọi Skype để theo sát sự kiện công bố trực tiếp của Apple ngày 12/9. Vào tối đó, một thông cáo báo chí đã được gửi ra ngoài thông báo các vỏ iPhone 5 mới. Công ty này hi vọng có các sản phẩm sẵn sàng trong 3 đến 4 tuần nữa.

“Những sản phẩm mềm” như các vỏ dễ xoay, và các công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong những năm qua. Nhưng đối với các nhà sản xuất phần cứng, cổng mới là một thách thức.

iHome, công ty sản xuất các phụ kiện iPhone và iPad phổ biến như radio đồng hồ và loa, không được biết công ty không có bất kì thông tin nào trước khi iPhone được công bố (trên trang web của mình công ty đã cho biết các sản phẩm của công ty này là tuân thủ MFi), nhưng cho biết công ty khá bận rộn.

“Khi chúng tôi đoán trước sự thay đổi sản phẩm chính, thậm chí nhiều tháng trước công bố, chúng tôi phải động não nhiều lựa chọn khác nhau và thậm chí bắt đầu xúc tiến những thay đổi kĩ thuật cơ bản”, Ezra Ashkenazi, CEO của iHome cho biết trong một thư điện tử. Công ty thường mất từ 7 đến 9 tháng để xuất các sản phẩm mới, nhưng cho biết công việc thực hiện trước này gần hai đến ba tháng. iHome dự định bắt đầu bán các sản phẩm mới vào đầu 2013.

Các nhà máy cũng không thể đợi một khách hàng mới để bắt đầu sản xuất sản phẩm. Họ thiết kế trước và thậm chí sản xuất dựa trên các phụ kiện trước khi Apple công bố sản phẩm mới. Sau đó, họ nỗ lực rao các sản phẩm này cho các nhà bán lẻ lớn như Best Buy, Target và Walmart, cũng như đến các thương hiệu cá nhân sẽ mua hết hàng và sau đó bổ sung logo riêng của mình.

Trong nhiều năm, những đồn đại và rò rỉ về các sản phẩm Apple chưa được công bố ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Các thiết bị của Apple được một mạng lưới các nhà máy và nhân viên bên thứ ba sáng tạo mà thậm chí sức mạnh của các thỏa thuận không được công bố không thể thường xuyên kiểm soát một cách đầy đủ.

Các mẩu thông tin “bay” đến các nhà máy hoặc thậm chí các bộ phận trong cùng công ty. Phần lớn các nhà máy không ở vào một mối quan hệ riêng với Apple hoặc các nhà cung cấp bên thứ 3 được chấp nhận tiếp cận các tiêu chuẩn kĩ thuật trước và cũng có thể làm các sản phẩm cho các công ty khác.

Khi các nhà máy Foxconn nhận được nhiều sự chú ý (chủ yếu là các vấn đề lao động), đó chỉ là 1 trong một mạng lưới các nhà cung cấp mạng mà Apple sử dụng.

Trong danh sách các nhà cung cấp năm 2011 của Apple, Apple nêu tên 97 công ty mà Apple đã kí hợp đồng để sáng tạo các vật liệu thô và sản xuất và lắp ráp các sản phẩm. Nhiều công ty trong số đó chỉ giải quyết được một chi tiết nhỏ, như cung cấp các hạt và cái chốt được sử dụng trong iPhone. Các nhà sản xuất khác sản xuất nhiều phụ kiện riêng cho Apple, như Cosmosupplylab Ltd. làm về vỏ thông minh của iPad.

Xem xét thế giới các nhà máy và các đồn đại là quan trọng để các công ty cạnh tranh để sớm thu được những đồng USD phụ kiện đầu tiên. Nhưng thậm chí nếu không sẵn sàng cho ngày tung ra vào thứ 6 này và làn sóng người mua iPhone 5 mới, họ cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Họ vẫn triển khai các thiết bị toàn cầu để hướng tới và quy trì có thể bắt đầu lại nếu Apple tung ra iPad nhỏ hơn mùa Thu này như đã được đồn đại.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Ánh Phước  1

Bình luận bị ẩn

Nội dung quảng cáo