Chưa hề có một câu hỏi nào về việc liệu cuộc chiến định dạng độ nét cao đã mang lại cho người dùng cuối những thiệt hại như thế nào. Kể từ khi các loại đĩa, phim và thiết bị phần cứng liên quan đến Blu-ray và HD DVD ra mắt thị trường vào năm 2006, đám mây của sự không chắc chắn đã bao trùm lên cả hai định dạng khiến cho người tiêu dùng phải luôn dõi mắt quan sát. Cho đến hôm nay khi Toshiba đã chính thức buông súng thì người tiêu dùng mới có thể thở phào và yên tâm bỏ tiền ra mua đầu đĩa Blu-ray.

Nhưng đó chắc chắn không phải là tin tốt với tất cả mọi người. Tại thời điểm này, khi cuộc đối đầu đã kết thúc, chúng ta hãy cùng nhau rút ra những điểm lợi và hại.


Lợi: Một định dạng duy nhất

Với sự đầu hàng của HD DVD, tất cả các hãng sản xuất phim sẽ phát hành những siêu phẩm dựa trên một định dạng chuẩn duy nhất, Blu-ray. Điều này có nghĩa là khi bạn mua đầu đĩa Blu-ray, bạn có thể tự tin mua tất cả các tựa phim mà mình yêu thích, không cần quan tâm đến nhà sản xuất hoặc định dạng.


Lợi: Bộ sưu tập phim của bạn sẽ chơi được trên đầu đĩa của bạn

Việc mua phim độ nét cao hôm nay, và biết chắc rằng nó sẽ không trở thành phế thải trong tương lai. Những đầu đĩa Blu-ray cũ - loại không hỗ trợ tính năng Bonus View, thường được biết đến bởi tên mã Profile 1.1 - sẽ vẫn tồn tại trên thị trường. Như vậy, những đầu đĩa này sẽ không thể trình diễn chức năng hiển thị nhiều màn hình cùng lúc (picture-in-picture) cũng như các đặc tính mới của Bonus View, song chúng vẫn có thể xem được phim.


Hại: Việc giảm giá sẽ chậm lại

Khi cố gắng để giành được phần thắng, Toshiba đã kéo giá của các thiết bị HD DVD xuống nhanh khủng khiếp. Sẽ không còn nữa sự mạnh mẽ trong cường độ cạnh tranh về giá từ đầu đĩa HD DVD, chúng ta cũng không còn được thấy tốc độ rớt giá của đầu đĩa Blu-ray như cách đây 2 năm.

Trong năm 2006, theo Hiệp hội người tiêu dùng hàng điện tử Mỹ (CEA) giá trung bình của các đầu đĩa là vào khoảng 500 USD. Đây là một con số thật sự khó tin khi mà đầu đĩa Blu-ray vẫn được giới thiệu trong mùa hè và thu năm 2006 ở mức 1000 USD. Thật nhanh chóng khi đến năm 2007, mức giá bán ra trung bình rơi xuống 395 USD. Trong năm 2008 này, CEA kỳ vọng con số này chỉ còn là 307 USD.

Hại: Sẽ có ít hơn những chương trình khuyến mãi

Giảm giá khi mua đầu đĩa Blu-ray và ti-vi độ phân giải cao, hay mua một đĩa tặng một đĩa. Thật không thể hình dung được cảnh tượng những công ty đằng sau Blu-ray có thể tung ra các chương trình khuyến mãi trên trời như thuở ban đầu khi mà họ đã nắm trong tay quyền chuyển đổi người dùng sang một định dạng mới.

Nhưng chúng ta vẫn có thể hy vọng sẽ thấy được một vài đợt khuyến mãi mà ở đó các nhà sản xuất tỏ ra sáng suốt hơn là những gì họ đã làm trong một vài tháng cuối cùng của cuộc chiến định dạng.

Lợi và hại: Hy vọng sẽ tìm thấy phim và đầu đĩa HD DVD giá rẻ

Toshiba cho biết bước tiếp theo hãng đang làm việc trực tiếp với hệ thống các nhà bán lẻ. Công ty sẽ bắt đầu cắt giảm số lượng các đầu đọc/ghi HD DVD và hướng tới ngưng hẳn các hoạt động kinh doanh vào cuối tháng ba. Từ đó có thể đoán được rằng, đầu đĩa HD DVD sẽ được bán với giá rẻ.

Người phát ngôn của Best Buy, Brian Lucas cho biết công ty không có bất kỳ kế hoạch tức thời nào cho việc loại bỏ HD DVD khỏi các kệ hàng. "Người tiêu dùng nào muốn mua phim HD DVD có thể đến ngay cửa hàng của chúng tôi."

Nếu bạn để ý thì giá của đầu đĩa HD DVD, đặc biệt là A35/A30 chỉ vào khoảng 100 USD thì quả thật vấn đề giá cả không còn là vật chướng ngại cho việc nâng cấp từ đầu DVD. Nhưng vẫn phải bỏ ra một khoản hơi cao nếu muốn chuyển sang đầu đĩa hỗ trợ độ phân giải 1080p.

Vinh Duy (Theo PC World)



Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Đăng

Ngoài lề một chút, cái hại lớn nhất là nó làm cho video "trung thực sống động" càng dễ phổ biến hơn -> góp phần tiêu diệt văn hóa đọc. Chất lượng suy nghĩ giảm sút là thiệt thòi lớn cho xã hội.