Theo một báo cáo từ Musicmetric, một công ty phân tích âm nhạc trực tuyến, thì có 96,7 triệu tập tin âm nhạc đã được tải về từ mạng chia sẻ BitTorrent được xác định có nguồn gốc từ Mỹ trong nửa đầu năm nay.

Cũng theo công ty này, BitTorrent bao gồm cả tập tin hợp pháp hoặc bất hợp pháp, nhưng hầu hết những tập tin đã tải về được xác định là không có nguồn gốc hợp lệ.

Mỹ đứng đầu trong danh sách những quốc gia có lượng tải nhạc trái phép nhiều nhất thế giới. Vị trí thứ hai thuộc về Vương quốc Anh với 43,3 triệu lượt tải, theo sau là Ý (33,2 triệu), Canada (24 triệu) và Brazil (19,7 triệu).

Cũng trong bản thông báo từ Musicmetric, có cả những tín hiệu tích cực cũng như tiêu cực về nền công nghiệp âm nhạc. Lần đầu tiên từ năm 2004, những công ty thu âm kĩ thuật số đạt sự tăng trưởng trong doanh thu với mức 8% trong năm 2011 so với 5% trong năm 2010. Tuy nhiên, nỗ lực làm ngưng trệ hoạt động của trang web nổi tiếng The Pirate Bay cũng không làm giảm thiểu được tình trạng tải dữ liệu trái phép.

CEO của Musicmetric cho rằng việc tạo ra doanh thu từ chia sẻ dữ liệu cũng cần sự đóng góp từ chính những tác giả, tuy nhiên đây sẽ là một quá trình đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Vị CEO này cho biết thêm: "Thật là một cách nghĩ thiển cận nếu cho rằng chỉ cần kêu gọi mọi người ngững việc tải trái phép thì tất cả sẽ chấm dứt".

Trong vòng 2 năm qua, những tác giả, chủ ở hữu bản quyền đã làm nhiều hơn là chỉ bằng lời nói khi đã có hơn 200.000 người dùng BitTorrent đã bị kiện với hành vi vi phạm bản quyền. Tuy nhiên trong một số hoàn cảnh, việc kiện tụng lại không đem lại nhiều lợi ích cho những tác giả này. Cụ thể là trong năm 2007, Hiệp hội ghi âm Mỹ đã chi tới 17,6 triệu USD chỉ để được bồi thường 391.000 USD, con số thấp hơn rất nhiều lần.

Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)