Người biểu tình giận dữ đập phá bên trong một trung tâm mua sắm của Nhật ở Thanh Đảo hôm 15/9 - Ảnh: Reuters.

Theo Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật (NPA) công bố ngày 19/9, có ít nhất 19 website nước này bị tấn công với cáo buộc chỉ rõ phía hacker Trung Quốc.

Trong thông cáo của mình, NPA cho biết các website bị tấn công có cả website bộ ngành Chính phủ Nhật Bản gồm Bộ Nội vụ và truyền thông, website các tòa án và bệnh viện.

Nhiều website bị thay đổi nội dung, hiển thị các thông báo tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Điếu Ngư, Nhật Bản gọi là Senkaku.

Cơ quan này cũng xác nhận rằng khoảng 300 tổ chức Nhật Bản đã nằm trong danh sách mục tiêu tiềm năng cho các cuộc tấn công mạng. Danh sách này có trên mạng trao đổi thông tin của một nhóm hacker hành động vì mục đích chính trị Trung Quốc mang tên Honker Union.

Ngoài ra, gần 4.000 người đã gửi tin nhắn lên mạng nói về các kế hoạch tấn công trên trang web tán gẫu (chat) hàng đầu Trung Quốc: YY Chat.

Kyodo News đưa tin trang web bộ ngành Nhật đã ghi nhận lưu lượng truy cập bất thường, theo dạng tấn công-từ chối-dịch vụ (DDoS), một cách thức rất thường được tin tặc sử dụng để hạ gục các hệ thống website, máy tính bằng cách gửi đến một lưu lượng dữ liệu khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn làm tê liệt máy chủ mục tiêu.

Kyodo News cũng dẫn lời Bộ trưởng nội vụ và thông tin liên lạc Tatsuo Kawabata vào chiều 16/9 khi cuộc tấn công diễn ra mạnh nhất, có đến 95% lưu lượng truy cập vào website có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Vào tháng 4 năm nay, hacker Trung Quốc đã đụng độ nảy lửa với các hacker Philippines khi hai quốc gia này trở nên căng thẳng sau khi các tàu của hai nước đụng độ ở bãi Scarborough. Hàng loạt website các tổ chức chính phủ hai bên liên tục bị tấn công.

Theo TTO/AsiaOne




Bình luận

  • TTCN (0)