Chiếc smartphone khổng lồ Galaxy Note đã trở lại trong hình hài của một chiếc máy tính bảng thực thụ - chiếc Galaxy Note 10.1.

Liệu chiếc bút stylus S Pen có khiến sản phẩm này trở nên nổi bật trong thế giới máy tính bảng Android đông đúc và cải thiện doanh số ảm đạm của dòng sản phẩm Galaxy Tab.

Ảnh

Thiết kế

Mặc dù thuộc dòng họ Note nhưng Galaxy Note 10.1 có nhiều điểm tương đồng so với các sản phẩm Galaxy Tab hiện tại hơn là chiếc smartphone tiền nhiệm. Với kích cỡ màn hình 10,1 inch, máy vay mượn thiết kế viền benzene của chiếc Tab 10.1. Vỏ máy được chế tạo bằng nhựa trắng và một dải màu xám nằm ở mặt sau – không tạo được một ấn tượng cao cấp. Đối với một chiếc máy tính bảng, thiết kế này tỏ ra khá hợp lí và có đủ không gian để đặt loa ngoài của máy ở hai cạnh của mặt trước hướng đến việc sử dụng máy theo chiều ngang. Thông thường điều này là không có vấn đề gì những có lẽ nhiều người sẽ thích việc dùng máy theo chiều dọc với bút hơn.

Với số đo khá mảnh mai, máy có độ dày là 8,9 mm và nặng 583 gam – nhẹ hơn một chút so với iPad. Do vậy, việc mang máy theo bên mình cả ngày cũng không có gì quá khó khăn hay cầm máy bằng một tay cũng khá dễ dàng.

Độ phân giải của màn hình là 1280 x 800 pixel, khá điển hình hiện nay nhưng chưa thể so sánh về độ sắc nét so với các sản phẩm mới nhất của đối thủ, nhất là với màn hình Retina (2048 x 1536 pixel) của iPad 2012 (hoặc Acer Iconia Tab A700, Asus Transformer Infinity có màn hình Full HD). Đây thực sự là một điều đáng tiếc cho một thương hiệu nổi tiếng về sản xuất màn hình như Samsung và phần nào ảnh hưởng đến chức năng kiến tạo nội dung mà hãng tập trung nhấn mạnh ở Note 10.1. Bù lại, màu sắc hiển thị của máy khá rực rỡ với độ tương phản cao.

Bên trong, bạn sẽ tìm thấy một bộ xử lí lõi tứ tốc độ 1,4 GHz, được hỗ trợ bởi RAM 2 GB, GPU Mali 400MP và bộ nhớ trong 16 GB (hoặc 32 GB). Ngoài các kết nối phổ biến như Bluetooth 4.0 hay A-GPS, Wi-Fi, máy cũng có phiên bản hỗ trợ thêm kết nối 3G.

Ở cạnh máy, chúng ta có một khe thẻ nhớ mở rộng chuẩn microSD, ngõ tai nghe 3,5 mm, cổng kết nối dock và nút nguồn. Mặt trước sử dụng một máy ảnh 1,9 Mpx hỗ trợ đàm thoại video, trong khi đó ở mặt sau độ phân giải nâng lên 5 Mpx hỗ trợ quay phim Full HD. Điểm cần chú ý là máy sử dụng chung cổng sạc và kết nối truyền dữ liệu theo chuẩn riêng của Samsung, nên bạn sẽ cần nhớ luôn mang theo cáp bên mình. Với Note 10.1 bạn có thêm chiếc bút S Pen ở phía dưới bên phải – đây chính là điểm đáng nói nhất ở sản phẩm này của Samsung.

S Pen, giao diện và ứng dụng

Giống như chiếc smartphone Galaxy Note, chiếc Note 10.1 hỗ trợ một loạt các thao tác với S Pen thông qua các ứng dụng được hãng tích hợp. Việc mở rộng diện tích tương tác cũng khiến cho người dùng cảm thấy dễ chịu hơn khi sử dụng trong thời gian dài và tăng cường độ chính xác. Sử dụng công nghệ của Wacom, S Pen tỏ ra vượt trội so với các loạt bút stylus khác hiện có trên thị trường. Hơn thế nữa, S Pen của Note 10.1 cũng đã được cải tiến so với phiên bản của năm ngoái khi nâng số lượng mức cảm nhận được lên 1.024 thay vì 256. Một số ứng dụng tỏ ra đặc biệt hiệu quả với S Pen như với Adobe Photoshop Touch – giúp bạn mở hình ảnh, phác thảo và chỉnh sửa nhanh chóng và đa dạng hơn hay một trò chơi mang tên Crayon Physics mà trong đó ngườ chơi vận dụng đinh luật vật lí để tương tác với đối tượng qua vẽ hình. Bút stylus cũng không sử dụng pin và có thêm nút để mở menu ngữ cảnh.

Tuy nhiên có những nơi mà S Pen không thể phát huy sức mạnh như trong soạn thảo email hay tương tác điều hướng với máy. Và cho dù Samsung tuyên bố là đã phát triển công nghệ nhận diện và bỏ qua tiếp xúc của lòng bàn tay thì vẫn xảy ra một số trường hợp nhầm lẫn trong soạn thảo.

Hệ điều hành được Samsung tùy biến

Chiếc Galaxy Note 10.1 đã nhỡ mất việc được thưởng thức phiên bản mới nhất của Android là Jelly Bean 4.1 nhưng về cơ bản phiên bản 4.0 cũng đã rất tuyệt. Đầu tiên, bạn sẽ được đầy đủ bộ ứng dụng của Google như Mail, YouTube hay Maps và quyền truy cập kho ứng dụng khổng lồ Play Store.

Dành cho những ai đã từng sử dụng các sản phẩm Android của Samsung, giao diện TouchWiz của Note 10.1 là khá quen thuộc. Đó là những “hub” cho từng loại nội dung cụ thể như âm nhạc, hình ảnh, trò chơi cùng một khay ứng dụng để truy cập nhanh thay vì phải trượt qua nhiều màn hình. Hơn thế nữa, giống như ở Galaxy S III, máy cũng hỗ trợ xem video ở dạng thu nhỏ trong khi vẫn tiếp tục làm những việc khác nhờ sức mạnh của bộ xử lí lõi tứ.

Hấp dẫn nhất ở đây là việc hai ứng dụng có thể đồng thời hiển thị cạnh nhau khi máy đặt ở chế độ ngang, ví như một nửa là trình duyệt còn nửa kia là cửa sổ ghi chú để dùng với S Pen. Khi đó bạn sẽ chọn nội dung bạn muốn sao chép ở một cửa sổ bằng bút stylus, chụp ảnh và cắt vùng cần thiết, sau đó kéo nó sang ứng dụng còn lại (ứng dụng ghi chú hoặc văn phòng). Tính năng đa nhiệm này sẽ tuyệt vời hơn nếu nó hỗ trợ thêm nhiều ứng dụng thay vì chỉ là 6 như hiện tại.

Với một cấu hình khủng, điều lạ là trong quá trình sử dụng vẫn xuất hiện tình trạng khi cuộc qua lại giữa các màn hình chủ hay các trang ứng dụng vẫn có một độ trễ. Sự khác biệt về hiệu năng của Galaxy Note 10.1 khi so với Galaxy Tab 2 10.1 (dùng chip lõi kép) là không hơn nhiều cũng như chưa đạt được như Tegra 3 thể hiện trong Transfomer Pad Infinity (hoặc A5X lõi kép trong iPad)

Đa phương tiện

Ngoài việc tải nội dung trực tiếp từ Play Store, nếu muốn truyền tải thêm các nội dung khác từ máy tính bạn phải sử dụng cáp riêng thay vì dùng loại microUSB phổ biến hiện nay. Ngoài vấn đề đó ra, khả năng chơi các tập tin đa phương tiện của Galaxy Note 10.1 được đánh giá khá cao. Bên cạnh màn hình sáng và rực rỡ, hệ thống loa phía trước cho chất âm lớn cũng như khá nhiều định dạng được hỗ trợ kể cả video HD 720p mà không có hiện tượng giật. Bạn có thể thưởng thức nội dung (gồm duyệt web, chơi game 3D, xem video trực tuyến) liên tục trong khoảng 8 tiếng, khá tốt cho một chiếc máy tính bảng với cục pin 7.000 mAh (có thể tăng lên tùy thuộc cường độ sử dụng).

Việc chụp ảnh trên một chiếc máy tính bảng không phải là điều phổ biến nhưng trên Note 10.1, tính năng có thêm phần thú vị nhờ S Pen và phần mềm chỉnh sửa ảnh đi kèm. Máy ảnh sau cho ra những bức ảnh có độ chi tiết cao dù màu sắc có hơi đậm. Khả năng quay video đạt mức trung bình với tốc độ 30 khung hình/giây ở độ phân giải Full HD và hình ảnh vẫn còn rung khi chuyển động.

Kết luận

Chiếc Galaxy Note 10.1 mang đến một hương vị mới cho người sử dụng trên thị trường máy tính bảng. Nó có một mức giá của một thiết bị Android cao cấp, cho phép sử dụng hàng ngày với một trải nghiệm đậm chất Samsung. Việc hỗ trợ S Pen được đánh giá cao nhưng cần hỗ trợ thêm nhiều ứng dụng hơn nữa và tất nhiên là nó vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu của người dùng chuyên nghiệp. Thay vào đó, sản phẩm tỏ ra rất phù hợp cho những ai thường xuyên cần ghi chú, thích vẽ vời hay đơn giản là thích “của lạ”.

Ưu điểm

- Thời lượng dùng pin tốt

- Loa chất lượng cao của mặt trước

- Bút S Pen đi kèm nhiều ứng dụng và tính năng thú vị

Nhược điểm

- Chất lượng gia công và vật liệu sử dụng chưa tốt

- Độ phân giải màn hình trung bình

- Một số tính năng như màn hình kép hoạt động chưa trơn tru và bị giới hạn

- Giá còn cao

Thông Tin Công Nghệ



Bình luận

  • TTCN (1)
Mr.Thanh  24

Nhìn máy tính bảng riết ngán luôn . thật sự là ngán. người mua thường bị "dụ" chứ mua về hiếm khi xài dc quá 3 cái -> nhạc,phim,game. Sad . mua mtb về rùi mang ra chụp hình so sánh với dt Laughing , phim thì xem phim 240p youtube mà lại thích màn hình đẹp khủng như ipad 2012. cả triệu ứng dụng của android và iOS thiệt là quá phí cho người dùng VN Sad .