Ảnh: AP.

Gã khổng lồ phần mềm sẽ xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát (proxy) nhằm vào Yahoo trong tuần này, nhằm thuyết phục các cổ đông của gã khổng lồ Web chấp thuận lời đề nghị mua lại với giá 44,6 tỷ USD, tờ New York Times cho hay.

Trích dẫn một nguồn tin giấu tên, Times cho biết Microsoft sẽ tìm cách "tiến cử một loạt giám đốc" vào ban lãnh đạo của Yahoo, khi mà cuộc họp cổ đông thường niên của Yahoo sẽ khai màn vào tháng 6 tới đây.

Đây là nước cờ mà Microsoft lựa chọn khi Yahoo tiếp tục tỏ ý "bất hợp tác" và từ chối "bán mình".

Vừa mềm vừa rắn

Đại diện Microsoft khẳng định hãng "có quyền theo đuổi mọi khả năng đúng luật", nhưng từ chối bình luận cụ thể về thông tin của Times. Phía Yahoo cũng "kín như bưng" về khả năng này.

Theo giới chuyên gia, một cuộc chiến proxy sẽ khiến Microsoft tiêu tốn khoảng 20-30 triệu USD, nhưng dù gì số tiền này cũng chỉ là "con kiến" nếu đem so với khoản tiền hàng tỷ USD mà hãng phải trả thêm trong trường hợp nâng giá bỏ thầu.

Yahoo từng công khai "chê" mức giá Microsoft đề nghị là quá thấp, và giới phân tích tin rằng hãng đang cố "dền dứ" để ép gã khổng lồ phần mềm phải móc ví tới 40 USD cho mỗi cổ phiếu Yahoo.

"Microsoft đang làm một việc rất khôn ngoan. Hãng sử dụng cả hai chiêu bài cứng và mềm để đối phó với Yahoo. Mềm là một mức giá khá hời cho cổ phiếu Yahoo và cứng rắn là lời đe dọa về một cuộc chiến giành quyền kiểm soát", nhà phân tích Toan Tran của Morningstar bình luận.

Việc các tập đoàn lớn xúc tiến cuộc chiến proxy để hoàn tất thương vụ sáp nhập là khá hiếm hoi. Chúng chỉ chiếm chưa đầy 5% số cuộc chiến proxy tại Mỹ kể từ năm 2001 tới nay mà thôi.

Hôm qua, đích thân ngài Chủ tịch Bill Gates của Microsoft đã khẳng định "không có tiến triển gì mới trong thương vụ mua lại Yahoo" và mức giá mà hãng đưa ra đã là quá hợp lý. Ông cũng nhấn mạnh Microsoft sẽ không điều chỉnh lại giá bỏ thầu bỏ đầu.

Với động thái này của Microsoft, tình thế giữa Yahoo với Microsoft vẫn "dậm chân tại chỗ" như thời điểm cách đây 2 tuần. Hai bên vẫn giữ thế với nhau và kiên quyết ngồi chờ đối phương nhượng bộ trước.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát

Vào ngày 1/2 vừa qua, Microsoft đã đề nghị mua lại Yahoo với giá 44,6 tỷ USD bằng cả tiền mặt lẫn cổ phiếu. Tuy nhiên, do sự vận động trái chiều của giá cổ phiếu hai hãng, giờ đây lời đề nghị này chỉ còn giá trị tương đương 42 tỷ USD mà thôi.

Nếu Microsoft quyết định mở màn cuộc chiến giành quyền kiểm soát, hãng sẽ đề cử một loạt giám đốc vào trong "bộ sậu" của Yahoo với mục tiêu giành quyền kiểm soát và hậu thuẫn lời đề nghị mua lại.

Các ứng viên này sẽ được bỏ phiếu bầu chọn trong cuộc họp cổ đông thường niên Yahoo diễn ra vào tháng 6 tới.

Một cuộc chiến proxy giữa Yahoo và Microsoft sẽ là cuộc chiến proxy tập đoàn lớn nhất trong vòng 8 năm trở lại đây.

Theo giới phân tích, tuy tiết kiệm được một số tiền đáng kể, song Microsoft cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ "gây thù chuốc oán" với nhân viên Yahoo khi chọn giải pháp mạnh tay này.

Khác với những hãng sản xuất có tài sản cố định, tài sản quý giá nhất của Yahoo chính là con người, cụ thể hơn là đội ngũ kỹ sư và chuyên gia phát triển dịch vụ Web. Nếu Microsoft quá "sỗ sàng" và "thù địch", các nhân tài của Yahoo rất có thể sẽ dạt về Google hoặc các hãng đối thủ.

Microsoft cho biết hai hãng có thể tiết kiệm tới 1 tỷ USD chi phí, đồng thời cải thiện doanh thu nếu thương vụ mua lại thành công. Khoản tiền tiết kiệm được bắt nguồn từ những dịch vụ bị chồng chéo của hai hãng.

Sau thông tin trên New York Times, giá cổ phiếu Microsoft đã giảm 14 cent, tương đương 0,5% trên sàn Nasdaq. Kể từ khi công khai ra giá mua lại Yahoo đến nay, tổng cộng cổ phiếu Microsoft đã mất giá tới 14%.

(Theo Vietnamnet/AP, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)