Công cụ tìm kiếm Internet số 1 thế giới tuần qua cho biết sẽ đóng cửa dịch vụ tìm kiếm âm nhạc ở Trung Quốc, sau 2 năm công ty dừng công cụ tìm kiếm của mình ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Hôm chủ nhật ngày 23/9, một thông báo được mở ra khi người sử dụng cố gắng tìm kiếm trang web âm nhạc của Google cho biết: “dịch vụ đã bị đóng cửa, và người sử dụng hãy đăng nhập, tải và lưu danh sách trước ngày 19/10”.

Google tung ra dịch vụ tìm kiếm âm nhạc vào tháng 3/2009 khi làm việc với trang web âm nhạc Trung Quốc top100.cn cung cấp âm nhạc hợp pháp và miễn phí ở Trung Quốc.

“Sự phổ biến của sản phẩm này đã trở nên thấp hơn chúng tôi mong đợi, do đó chúng tôi quyết định chuyển các nguồn lực sang các sản phẩm khác”, Boon-Lock Yeo, trưởng bộ phận kĩ thuật và nghiên cứu của Google ở Trung Quốc cho biết trên blog của Google.

Google đã mất thị phần tìm kiếm cạnh tranh cao ở Trung Quốc, nhà phân tích Internet của Analysys Consulting ở Bắc Kinh cho Thời báo Global biết hôm 23/9.

Google hiện sở hữu 15% thị phần tìm kiếm ở thị trường Trung Quốc, giảm từ gần 30% so với cách đây 2 năm, và tụt xuống vị trí thứ 2 sau Baidu xuống vị trí thứ 4 sau các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm khác của Trung quốc như Easou và soso.com của Tencent.

Apple gần đây đã thay thế dịch vụ bản đồ của Google bằng nhà cung cấp dịch vụ bản đồ Trung Quốc trong hệ điều hành iOS mới nhất của mình, tiếp tục tác động tới việc kinh doanh của Google hơn nữa.

Việc giảm số người sử dụng tìm kiếm Google đã dẫn tới doanh thu quảng cáo giảm. Sở hữu bản quyền âm nhạc rất tốn kém và cần sự trợ giúp từ doanh thu quảng cáo.

Tháng 6 năm nay, tổng số đã có 6 tỉ người truy cập top100.cn, đối tác độc quyền của Google Music cung cấp nhạc bản quyền, đã nhận được 400 triệu yuan (63 triệu USD) về tổng doanh thu quảng cáo, Ghen Ge, người thành lập và là CEO của top100.cn. Công ty này đã nhận được 8,91 triệu USD đầu tư từ Google.

Tuy nhiên, kể từ khi Google trượt khỏi lục địa vào năm 2010, doanh thu quảng cáo của Google Music cũng đã giảm 1 nửa.

Google Trung Quốc đã hướng người sử dụng tìm kiếm ở lục địa tới các server ở Hồng Kông trong một tranh cãi về các kết quả tìm kiếm đo được hồi tháng 3/2010. Từ đó, nhiều người sử dụng phàn nàn về những khó khăn truy cập trang web tìm kiếm này.

Mặc dù giảm về thị phần ở Trung Quốc, nhưng Google có những lợi thế cạnh tranh về tìm kiếm nội dung tiếng Anh.

Theo ICTPress




Bình luận

  • TTCN (0)