Mặc dù tình hình tài chính trong quý 2 của RIM vẫn lỗ nhưng ít nhất nó vẫn tốt hơn so với dự đoán của các nhà phân tích tại Wall Street.

Tại hội nghị các nhà phát triển của RIM, công ty cho biết hãng đã lỗ 235 triệu USD trong quý tài chính thứ 2, mất 45 cent/cổ phiếu. Con số này thực sự là thất vọng đối với RIM khi cách đây 1 năm công ty còn đạt lợi nhuận 329 USD, tăng 63 cent/cổ phiếu.

Doanh thu của công ty cũng giảm 30% (2,9 tỉ USD) so với 1 năm trước đây (4,17 tỉ USD).

Kết quả này phản ánh thực tế là RIM đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trong báo cáo không thấy bất kì một bài phát biểu nào lạc quan hoặc trình diễn những sản phẩm có thể bù đắp cho những tổn thất mà công ty phải gánh chịu trong thời gian qua. Rõ ràng RIM đang bị lép vế trước sự bành trướng ngày càng rõ nét của Apple và Samsung trên thị trường di động, đó là chưa kể ngày càng nhiều công ty đang háo hức tấn công vào thị trường này.

Loại trừ các chi phí tái cơ cấu, lỗ ròng của RIM là 142 triệu USD, hay giảm 27 cent/cổ phiếu. Kết thúc quý, RIM có xấp xỉ 2 tỉ USD tiền mặt, các khoản tương đương tiền và đầu tư ngắn hạn.

Các kết quả này ít nhất vẫn tốt hơn so với dự đoán của Wall Street khi giới phân tích cho rằng RIM sẽ mất mát 46 cent/cổ phiếu và chỉ có doanh thu 2,5 tỉ USD. Chính nguyên nhân này khiến cổ phiếu RIM đã tăng gần 20% ngay sau khi tình hình tài chính của công ty được công bố.

Cũng theo báo cáo của RIM, số lượng người dùng BlackBerry đã tăng thêm 2 triệu giúp tổng số lượng thiết bị của công ty đã đạt 80 triệu máy. Công ty cũng đã bán 7,4 triệu smartphone BlackBerry và 130.000 máy tính bảng PlayBook.

CEO Thorsten Heins của RIM cho rằng những thay đổi trong kinh doanh, tổ chức lại hoạt động, kết quả tài chính vừa qua đã chứng tỏ rằng công ty đang tiến triển tốt.

Tuy nhiên, vấn đề là khách hàng bổ sung của RIM chủ yếu là tại các thị trường mới nổi, người dùng mới bắt đầu làm quen với smartphone. Tại các thị trường này, sản phẩm thường mang lại lợi nhuận thấp hơn bởi vì chúng được bán với giá phải chăng hơn. Trong khi đó RIM tiếp tục mất thị phần tại các thị trường trọng điểm, bao gồm cả Bắc Mỹ, nơi người dùng đang rời bỏ BlackBerry để chuyển sang iPhone hoặc thiết bị Android.

Công ty dự đoán sẽ tiếp tục thua lỗ trong quý 3 vì đó là thời gian công ty tiếp tục phát triển BlackBerry 10 và cắt giảm nhân công nhằm giảm chi phí dịch vụ hàng tháng của mình. Để doanh số bán hàng điện thoại tăng lên, công ty sẽ tiếp tục mục tiêu đầu tư vào các hoạt động tiếp thị.

Đáng buồn là RIM đã không công bố một sản phẩm nào tại Hội nghị phát triển của mình, điều này khiến nhiều người thất vọng nhưng công ty cho biết sẽ tung ra điện thoại mới vào đầu năm tới.

Theo CNET



Bình luận

  • TTCN (0)