Những fan hâm mộ thiết bị Trung Quốc đang lùng xục thị trường đen Internet để tìm iPhone 5 mới của Apple, cho thấy một dấu hiệu nhu cầu bùng nổ ở thị trường lớn thứ hai toàn cầu này.

Những chiếc iPhone 5 đã được chuyển lậu về Trung Quốc và thị trường trực tuyến như chợ Taobao nơi khoảng 150 triệu người vào mua sắm đang thu hút sự quan tâm nhất.

Theo tính toán của Reuters dựa trên chỉ số của Taobao, trang web dữ liệu nghiên cứu khách hàng của Tập đoàn Alibaba, iPhone 5 trong 6 ngày qua có giá trị doanh thu trung bình là 713 so với với iPhone 4S có giá trị doanh thu trung bình là 314. Giá trị doanh thu cao hơn cho thấy nhiều giao dịch hơn được thực hiện trên Taobao về sản phẩm này.

Điều này cho thấy nhu cầu lớn của iPhone 5 vẫn chưa được tung ra chính thức ở lục địa, nơi Apple đang mất thị phần điện thoại thông minh vào công ty hệ điều hành Android là Google.

Nhưng trong khi nhu cầu lớn, các ràng buộc về nguồn cung buôn lậu đang hạn chế việc bán ra trực tuyến và một tính toán sơ bộ cho thấy chỉ bán khoảng 4000 máy qua Taobao.

iPhone 5 chính thức được bán ra vào thứ 6 tuần trước ở Mỹ, Úc, Canada, Pháp, Đức, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore và Vương quốc Anh. Chỉ sau đó 5 tiếng iPhone 5 đầu tiên được bán ra ở Trung Quốc sau khi được đưa về qua biên giới từ Hồng Kông.

“Chúng tôi đưa iPhone 5 từ Hồng Kông về lục địa. Bạn không cần phải lo lắng về những chiếc iPhone giả”, một người bán hàng trực tuyến trên chợ Taobao cho biết, cửa hàng của người này đã bán hơn 700 chiếc.

Nhu cầu iPhone xách tay rất cao ở Trung Quốc bởi vì việc tung ra ở Trung Quốc lục địa thường chậm nhiều tháng so vớ việc tung ra sản phẩm ở bất cứ nơi nào khác. Báo chí trong nước hôm 26/9 cho biết iPhone 5 đã nhận được sự chấp thuận của trung tâm chứng nhận sản phẩm Trung Quốc, nhưng điện thoại này vẫn cần sự chấp thuận của nhà mạng từ phía chính phủ trước khi được chính thức tung ra ở Trung Quốc.

Dữ liệu ngành tháng 8 cho thấy thị phần điện thoại thông minh của Trung Quốc của Apple đã giảm gần 1 nửa xuống còn 10% trong quý 2 khi người mua chờ đợi iPhone 5 hoặc các thương hiệu chuyển đổi khác.

Nhưng những khách hàng chi tiêu thông minh không nhảy vào sự lôi kéo khi iPhone được bán với giá khá cao so với giá chính thức.

“Tôi nghĩ iPhone 5 sẽ được tung ra vào cuối năm nay, nhưng tôi sẽ đợi chờ bởi vì tôi nghĩ giá sẽ giảm", Yu Xiaochen, sinh viên đại học, 21 tuổi, ở Thượng Hải cho biết.

Theo ICTPress



Bình luận

  • TTCN (0)