Sony cho biết họ đã quyết định ra tay giúp đỡ hãng sản xuất thiết bị quang học và hình ảnh nổi tiếng một thời Olympus nhằm cứu vãn nền tài chính ngày một đi xuống do ảnh hưởng bởi các vụ bê bối của hãng này.

Theo đó, Sony đã có được 34 triệu cổ phiếu tại Olympus thông qua giao dịch bên thứ 3 tương đương với 645 triệu USD tiền mặt theo chương trình có tên gọi "Capital Alliance" (liên kết vốn), giúp Olympus đứng vững sau khi các quan chức của hãng liên quan tới các vụ bê bối.

Olympus bắt đầu gặp rắc rối vào năm ngoái sau khi người từng là Giám đốc điều hành của hãng, Michael Woodford, đã công bố một loạt các tài liệu thanh toán, bán lẻ, giao dịch tài chính... trong hơn 1 thập kỉ. Tại thời điểm này, hãng đã bị cáo buộc gian lận 1,7 tỉ USD.

Ngay sau đó, hàng loạt vấn đề phát sinh, cựu chủ tịch Olympus Tsuyoshi Kikukawa bị bắt, các nhà đầu tư lo lắng cho tình trạng tài chính của hãng và bắt đầu bán tháo cổ phiếu. Trong tháng 6 vừa qua, hãng cũng đã phải sa thải 2700 nhân viên tương đương 7% lực lượng lao động nhằm cứu vãn kinh tế.

Hiện tại, bên cạnh việc giúp đỡ bằng tiền mặt, Sony cũng sẽ hợp tác với Olympus trong việc sản xuất các thiết bị y tế, bao gồm cả máy nội soi. Sẽ có 1 liên doanh được thành lập vào cuối năm nay với 51% cổ phần do Sony nắm giữ chủ yếu sản xuất linh kiện máy ảnh kĩ thuật số.

Theo CNET




Bình luận

  • TTCN (0)