"Điên đầu" vì tin nhắn rác. Ảnh minh họa

Hai kẻ chuyên phát tán hàng triệu tin nhắn rác đang đối mặt với án phạt nửa triệu bảng từ Văn phòng Ủy ban Thông tin Anh.

Hai kẻ được cho là thủ phạm của hàng triệu tin nhắn rác (spam) về dịch vụ bồi thường tai nạn và bảo hiểm bảo đảm thu nhập (PPI) phải đối mặt với mức án tổng cộng nửa triệu bảng Anh của Văn phòng Ủy ban thông tin Anh (ICO).

Tám công ty khác cũng đối mặt với mức phạt tương tự khi gửi đi những tin nhắn không mong muốn gây khó chịu cho người nhận. Đây là trường hợp đầu tiên ICO sử dụng quyền lực của mình để áp đặt mức phạt lên tới 500.000 bảng Anh vì lạm dụng dữ liệu cá nhân.

Trong số những lạm dụng được liệt kê là những tin nhắn không đề tin người gửi và khi mọi người nhắn “STOP” (dừng lại) để ra khỏi danh sách bị “spam”, số của họ sẽ tự động bị thêm vào danh sách mới để bán cho các công ty khác cho mục đích “spam” sau này.

Gửi tin nhắn quảng cáo hay thực hiện các cuộc gọi tiếp thị tới những người không muốn nhận là bất hợp pháp, đồng nghĩa với việc bất kì công ty nào sử dụng số điện thoại thu thập từ các tin nhắn “STOP” đã vi phạm pháp luật.

ICO cho biết còn có nhiều vụ khác đang chờ bị xử lí. Simon Entwisle – Giám đốc điều hành Văn phòng nhấn mạnh: “Những người ngang nhiên vi phạm pháp luật sẽ nhận mức phạt 6 chữ số từ ICO.”

Hai cá nhân kể trên được gia hạn 28 ngày để bào chữa hành vi của họ là hợp pháp. Nếu không, “thông báo phạt cuối cùng” sẽ được thực thi, buộc họ phải trả nửa triệu bảng. Cả hai đều liên đới tới một công ty được đăng kí theo Luật bảo vệ dữ liệu song lại phạm luật khi gửi tin nhắn rác.

Theo ông Entwisle, các cuộc gọi hay tin nhắn bất hợp pháp thường xuất phát từ các công ty giả mạo cung cấp tiền bồi thường sau tai nạn hay bảo hiểm bảo đảm tiền lương mà nạn nhân chưa từng nghe tới bao giờ. Dù các công ty có thể gọi điện để bán sản phẩm hay dịch vụ, luật pháp nhấn mạnh cá nhân có quyền từ chối mọi tin nhắn hay cuộc gọi tự động trừ phi họ cho phép.

ICO đã điều tra hai tên này từ cuối năm 2011. Phát ngôn viên Văn phòng tiết lộ chúng đều có liên hệ với một công ty và chịu trách nhiệm cuối cùng cho hoạt động của công ty đó.

Các công ty tiếp thị của Anh bị cấm không được gọi những người đã đăng kí số với Dịch vụ Điện thoại ưu tiên, trừ phi họ nhận được sự cho phép. Tuy nhiên, sự phát triển của trình quay số tự động và cơ sở dữ liệu số điện thoại di động cùng với các cổng nhắn tin từ Internet tới điện thoại ngày càng rẻ đã giúp những kẻ quấy rối thực hiện hành vi dễ dàng và trong phạm vi rộng hơn. Trong 6 tháng qua, kể từ khi bắt đầu đề nghị mọi người gửi chuyển tiếp các tin nhắn rác, ICO đã nhận được gần 30.000 mẫu.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (2)
Dương Huỳnh Đức  1509

Việt Nam chắc cũng phải áp dụng ngay thôi Big Grin

Nguyễn Duy Thành  7

Ra luật, mở thêm hotline chức năng chống spam. anh nào spam, điều tra và phạt mỗi anh 5000đ/1 tin nhắn, xem còn giám anh nào làm nữa không.