Một bước chuyển mình quan trọng từ Microsoft khi hôm thứ năm, hãng đã hứa sẽ phác thảo một chiến lược mới cho phép quyền can thiệp nhiều hơn nữa vào các hàm API và những giao thức thuộc sở hữu trước đây của các sản phẩm phần mềm danh tiếng như Windows và Office.

Bước đi này rõ ràng là có sự tác động từ vụ kiện tụng chống độc quyền mà Microsoft đang phải đối mặt ở thị trường Châu Âu. Mặt khác nó cũng cho thấy, Microsoft cuối cùng cũng đã nhận thức được những ảnh hưởng đáng kể của mã nguồn mở và các chuẩn mở lên nề công nghiệp máy tính và công việc kinh doanh. Nó cũng có ý nghĩa cho thấy điểm kết thúc của những lời đe dọa của Microsoft dành cho Linux và tính tương kết xung quanh các chuẩn tập tin Office 2007.

Trong suốt buổi họp báo diễn ra hôm thứ năm, phía Microsoft cho biết sẽ áp dụng 4 quy tắc và hành động liên kết mới cho các sản phẩm thương mại nhằm bảo đảm các mối quan hệ mở, nâng cấp khả năng di động cho dữ liệu, tăng cường hỗ trợ cho các chuẩn công nghiệp, và tạo thuận lợi cho những cam kết mở được thực hiện với người tiêu dùng và ngành công nghiệp, bao gồm cả cộng đồng mã nguồn mở.

Giám đốc điều hành hãng Microsoft ngày Steve Ballmer phát biểu "Những bước đi lần này là thay đổi vô cùng quan trọng trong cách chúng tôi chia sẻ thông tin về sản phẩm và công nghệ. Trong vòng 33 năm qua, chúng tôi cũng đã sẻ chia rất nhiều thông tin với hàng trăm trong số hàng ngàn đối tác trên toàn thế giới và chung tay góp sức xây dựng nền công nghiệp máy tính. Nhưng buổi giới thiệu hôm nay cho thấy sự mở rộng theo hướng ngày càng trong suốt hơn không chút giấu giếm của chúng tôi"

Dưới sức ép mạnh mẽ trên toàn thế giới, Microsoft đã buộc phải nhượng bộ với việc áp dụng các chính sách phát triển mở như việc thông qua chươgn trình cam kết công khai chi tiết kỹ thuật (Open Specification Promise) hồi tháng 9/2006 giúp những nhà phát triển sử dụng công nghệ API mà không cần phải chờ cấp phép hoặc lo lắng bị kiện tụng. Công ty cũng đã ra mắt trang web mã nguồn mở vào năm ngoái, một động thái cho thấy hãng chính thức sử dụng thuật ngữ "mã nguồn mở" trong công ty. Microsoft trước đó đã phát hành các hàm API và mã code cho các nhà phát triển thông qua chương trình mã nguồn chia sẻ (Shared Source Initiative).

Microsoft cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của định dạng tập tin mà hãng này đã thiết kế ở dạng mặc định cho bộ phần mềm văn phòng Office 2007 - Office Open XML (OOXML) - theo hướng tương tự như ODF, chuẩn này đã được Tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) chấp thuận là mộ chuẩn kỹ thuật toàn cầu.

Gã khổng lồ đã đệ trình chi tiết kỹ thuật của OOXML cho các cơ quan tiêu chuẩn khác như Ecma International (vào tháng 11/2005) trong nổ lực đẩy nhanh tiến trình cấp xét của ISO. Tuy nhiên, sự tán thành từ phía ISO đang gặp chút khó khăn khi có phàn nàn cho rằng Microsoft không hành động theo cách công khai mã nguồn như các chuẩn thế giới vẫn thường làm.

Microsoft có kế hoạch cho ra mắt tài liệu về hàm API và các giao thức đã từng được sử dụng trong các sản phẩm nổi tiếng như Windows Vista (bao gồm cả .NET Framework), Windows Server 2008, SQL Server 2008, Office 2007, Exchange Server 2007 và Office SharePoint Server 2007 ở giao diện trang web. Hãng cho biết sẽ phát hành trên trang Microsoft Developer Network hơn 30.000 trang tài liệu công bố chi tiết kỹ thuật của các
giao thức máy chủ và máy con Windows. Điều này trước đây chỉ có thể xuất hiện trong các bản quyền thương mại bí mật của Microsft thông qua chương trình Microsoft Work Group Server Protocol và Microsoft Communication Protocol.

Hãng cũng cung cấp một bản hiệp ước sẽ không kiện tụng các nhà phát triển mã nguồn mở hoặc công ty phân phối phi thương mại khi sử dụng các giao thức này.

Về mặt OOXML, Microsoft hứa sẽ thiết kế các hàm API mới cho các ứng dụng Word, Excel và PowerPoint do vậy các chuyên gia phát triển có thể thêm vào những định dạng tài liệu khác và cho phép người dùng thiết lập chúng ở chế độ mặc định. Trong khi các kỹ thuật bổ sung có thể chuyển đổi sang định dạng OOXML thì Microsoft không hé lộ khả năng sẽ thiết lập các định dạng này ở cấp mặc định trong bộ sản phẩm của họ.

Cũng trong hôm thứ năm, Microsoft cho biết sẽ sử dụng một chương trình liên kết mã mở mới (Open Source Interoperability Initiative) để cung cấp các tài nguyên, công cụ và sự kiện cho cộng đồng bao gồm các phòng thí nghiệm, nội dung kỹ thuật và cơ hội tham gia hợp tác phát triển. Microsoft cũng đang tìm kiếm cơ hội đối thoại cùng người tiêu dùng, các nhà phát triển và các cộng đồng mã nguồn mở thông qua một diễn đàn liên kết trực tuyến (Interoperability Forum). Và hãng cũng sẽ tung ra một chương trình liên kết tài liệu (Document Interoperability Initiative) cho phép chuyển đổi giữa các định dạng được triển khai.

Vĩnh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)