Đã xuất hiện những đối thủ cạnh tranh với xe tự hành của Google. Xe của Nissan cũng có thể tự tìm chỗ đậu, sau khi nhận lệnh từ smartphone.

Mẫu xe tự lái chạy điện Leaf của Nissan được trưng bày tại triển lãm CEATEC ở Nhật Bản trong tuần này, hứa hẹn chấm dứt một trong những điều khó chịu nhất mà người lái xe phải làm: chạy lòng vòng xung quanh bãi đậu xe chật cứng để tìm một chỗ trống.

Ảnh

Các chức năng tiên tiến trên xe được điều khiển từ smartphone. Người lái thay vì tìm kiếm một chỗ đậu xe như thường lệ, chỉ việc chạm vào nút "park in" trong ứng dụng xe tự lái Nissan cài trên smartphone của mình.

"Khi smartphone gửi lệnh đậu xe, lệnh này sẽ hướng 'lên mây’ truyền tới trung tâm dữ liệu toàn cầu của Nissan", ông Tooru Futami, Giám đốc kĩ thuật tại Bộ phận Phát triển Kĩ thuật Điện tử của Nissan cho biết. "Ở đó, hệ thống sẽ thực hiện kiểm tra và quyết định xem, liệu chiếc xe này đó có sẵn sàng để bước vào chế độ lái tự động hay không. Nếu tất cả mọi thứ với chiếc xe đều ổn, chế độ lái tự động được kích hoạt".

Trong chế độ lái tự động, điều đầu tiên chiếc xe cần là bản đồ chính xác của khu vực xung quanh nó. Dữ liệu đó sẽ được cung cấp qua liên kết LTE (tất cả các thông tin liên lạc của chiếc xe đều dựa vào mạng viễn thông không dây tốc độ cao LTE). Sau đó, xe lấy hình ảnh từ 4 camera độ nét cao được đặt quanh thân xe và cố gắng nhận ra vị trí của mình. Theo Nissan, đây là phương pháp chính xác hơn định vị bằng GPS.

Sau khi chiếc xe đã chắc chắn về vị trí của mình, nó có thể tiến về phía trước để tìm kiếm một chỗ đậu xe. Khi tìm thấy, nó sẽ tự tiến hành. Trong tất cả thời gian ấy, người lái xe có thể làm những việc lặt vặt khác.

Trong cuộc trình diễn tại CEATEC, chiếc xe đi với vận tốc khoảng 5 km/h khi ở trong chế độ lái tự động.

Hiện tại, “bộ não” để làm điều này là 2 PC đặt trong thùng để hành lí phía sau xe, nhưng các kĩ sư Nissan đang làm việc để thu nhỏ hệ thống. Nhà sản xuất Nhật Bản kì vọng mẫu xe tự lái Leaf sẽ được thương mại hóa vào năm 2015.

Các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới (như Cadillac) đang bắt đầu thử nghiệm với xe ô tô tự lái, nhưng có lẽcông nghệ tốt nhất được biết đến trong lĩnh vực này là của Google.

Theo PC World VN/IDG News Service



Bình luận

  • TTCN (0)