Theo báo cáo mới nhất của IDC, nhờ lợi thế từ các mẫu máy 2 SIM giá rẻ, Nokia vẫn là hãng sản xuất điện thoại di động hàng đầu tại Việt Nam trong Q2/2012.

Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu IDC, thị trường di động Việt Nam Q2/2012 đạt mức tăng trưởng hai chữ số - 10,9% so với cùng kì năm 2011. Tuy nhiên, thị trường chứng kiến mức suy giảm 18% so với Q1/2012, nguyên nhân chủ yếu vì sức mua chững lại do lạm phát và suy thoái kinh tế, cản trở thu nhập của người dân. Lượng điện thoại phổ thông bán được giảm đáng kể (20,3%) trong khi lượng smartphone giảm 4,1% bất chấp xu thế ngày càng nhiều người dân tìm mua smartphone.

Ông Võ Lê Tâm Thanh – Chuyên gia thị trường cao cấp tại IDC Việt Nam nhận định: “Sự chuyển dịch từ điện thoại phổ thông sang smartphone diễn ra tích cực tại Việt Nam”. Do gặp khó khăn khi giành thị phần trong phân khúc điện thoại phổ thông đã bão hòa mà Nokia thống trị, các doanh nghiệp Trung Quốc và nội địa đang chuyển sang phân khúc smartphone giá rẻ nơi người tiêu dùng có thể nhanh chóng tận dụng lợi thế của việc giảm giá điện thoại thông minh.

Ông Thanh cũng bày tỏ sự lạc quan dù vấn đề kinh tế tạo ra rào cản trong chi tiêu tiêu dùng, thị trường smartphone sẽ bật trở lại mạnh mẽ trong thời gian tới khi mà các doanh nghiệp trong nước giới thiệu thêm nhiều smartphone giá phải chăng và các nhà mạng giảm giá cước 3G.

Theo IDC, hai hãng điện thoại hàng đầu Q2/2012 là Nokia và Samsung. Nokia kết thúc quý ở vị trí nhà dẫn đầu thị trường với lượng điện thoại bán ra chiếm hơn một nửa tại Việt Nam. Kết quả của Nokia nhờ vào thành công của điện thoại 2 SIM giá rẻ, trong khi loạt smartphone Lumia mới cũng nhận được phản hồi tích cực. Trong khi đó, các mẫu máy bình dân của Samsung tiếp tục tỏ ra vượt trội so với smartphone vì người tiêu dùng Việt Nam vẫn nhạy cảm với giá cả và cẩn trọng với các điều kiện kinh tế khó khăn. Chính kết quả khả quan trong phân khúc này cho phép Samsung trở thành thế lực lớn trên thị trường di động Việt Nam.

Theo ICTnews/IntoMobile




Bình luận

  • TTCN (0)