Bộ TT&TT sắp ra Thông tư mới nhằm hạn chế hiện tượng đầu cơ SIM số các loại.

Khi Thông tư mới của Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) có hiệu lực thì SIM đẹp sẽ nhiều khả năng không còn chỗ “tung hoành”.

Theo Dự thảo Thông tư Quy định giá cước sử dụng dịch vụ thông tin di động mặt đất và giá hàng hóa viễn thông chuyên dùng thông tin di động mặt đất đang được Bộ TT&TT hoàn chỉnh, sau thời gian 3 tháng kể từ ngày người sử dụng dịch vụ thực hiện giao kết hợp đồng hòa mạng với doanh nghiệp di động, nếu số thuê bao đã được hòa mạng không có cước thuê bao và không phát sinh lưu lượng đi hoặc đến thì giao kết hợp đồng sẽ chấm dứt.

Quy định mới này cũng đồng nghĩa với việc các đại lí, cá nhân kinh doanh SIM đẹp sẽ bị thu hồi SIM số nếu không bán được.

Trước giờ “G”, nhiều đại lí, các cá nhân kinh doanh SIM số tại TPHCM đều “án binh”, hạn chế thu mua các SIM đẹp, SIM 11 số mới để nghe ngóng tình hình, chờ quy định mới chính thức ban hành. Bên cạnh đó, nhiều đầu nậu kinh doanh SIM đẹp đang tìm mọi cách để bán tháo số lượng lớn các SIM tồn nhằm tránh tình trạng bị thu hồi, lỗ vốn.

Ảnh
Nhiều trang web và diễn đàn trên mạng rao bán SIM số đẹp hạ giá.

Theo chúng tôi được biết, trên thị trường hiện còn tồn tại gần 10 triệu SIM số đẹp chưa sử dụng, chỉ được giới kinh doanh mua đi bán lại với nhau. Theo anh Võ Hùng, một người kinh doanh SIM số ở TPHCM, SIM đẹp không phải lúc nào cũng có thể bán được trong ngày một, ngày hai. Ngoài ra, với số lượng SIM tồn lên đến hàng triệu chiếc, nếu không bán được trong 3 tháng thì khả năng bị thu hồi là hoàn toàn chắc chắn.

Anh Hồng Cường, một người kinh doanh SIM số trên đường Hùng Vương, quận 5 - TPHCM cho biết so với hồi đầu năm thì hiện nay giá SIM đẹp đã giảm xuống từ 10-25% do tâm lí buộc phải bán gấp các SIM này trước khi bị thu hồi và lỗ vốn.

Các SIM số đẹp trước đây giá từ 1-5 triệu đồng hiện có mức giảm mạnh nhất, các SIM giá thành từ 5-20 triệu đồng có mức giảm dao động từ 10-20%. Với các SIM có giá từ 20-100 triệu thì mức giá giảm phổ biến là 10% so với trước kia.

Để có thể nhanh chóng bán đi các SIM đẹp, giới kinh doanh SIM cũng đã thực hiện nhiều “chiêu” như rao bán giảm giá lớn trong vòng 1 ngày, 1 tháng trên các diễn đàn để mong bán được SIM. Số khác thì tìm cách nhắn tin hàng loạt đến người dùng di động thông báo giảm giá SIM đẹp để cầu mong có người mua.

Cá biệt chúng tôi nhận thấy với các SIM số đẹp 11 số giá thành đã giảm đến 50% so với trước đây. Nguyên nhân sự giảm giá mạnh này là do các SIM 11 số rất ít người chọn mua. Ngoài ra, giới đầu cơ SIM trước đây đã mạnh tay thu gom hàng ngàn SIM số loại này khi chúng mới xuất hiện. Giờ đây đứng trước nguy cơ bị thu hồi, giới buôn SIM buộc phải tìm mọi cách bán tháo các SIM này ra thị trường.

Hơn 2 triệu SIM rác

Tại buổi họp giao ban quản lí Nhà nước tháng 8/2012 của Bộ TT&TT, đại diện Cục Viễn thông cho biết cục đã tiến hành đối soát dữ liệu 5,1 triệu thuê bao với dữ liệu cá nhân của Bộ Công an, phát hiện 2 triệu thuê bao có thông tin cá nhân không khớp. Điều đó có nghĩa là 2 triệu thuê bao này là những thuê bao có thông tin ảo, thông tin không chính xác như các SIM rác.

Cục Viễn thông đã trả 2 triệu thuê bao này về cho các nhà mạng xử lí và nhiều khả năng sẽ thu hồi nếu thông tin cá nhân kiểm tra lần nữa vẫn không chính xác.

Việt Nam hiện có 88 triệu dân nhưng có tới 130 triệu thuê bao điện thoại, trong đó 122 triệu thuê bao trả trước, 8 triệu thuê bao trả sau. Thực trạng này khá ngược so với thế giới khi các nước quy định rất chặt chẽ về việc sở hữu SIM trả trước.

Ông Đỗ Hữu Trí - Trưởng Phòng Thanh tra Viễn thông và CNTT, Thanh tra Bộ TT&TT - cho rằng cần xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về chứng minh nhân dân một cách thống nhất và đồng bộ để có thể quản lí tốt thuê bao di động trả trước.

Theo NLĐ



Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyen Duy Khanh  125

cứ nói thế, sim số đẹp vẫn có giá lắm..