Thị trường di động Việt Nam tiếp tục rơi tự do do nền kinh tế vẫn còn khó khăn.

Theo kết quả khảo sát thị trường ĐTDĐ hàng quý của IDC, Nokia và Samsung tiếp tục dẫn đầu thị trường di động Việt Nam. Tuy nhiên, VinaPhone gây bất ngờ khi được bình chọn nằm trong top 3 hãng di động tại trong nước.

Theo IDC, kết thúc Q2/2012, Nokia vẫn dẫn đầu thị trường di động Việt Nam với số lượng điện thọai của hãng này chiếm hơn một nửa trên tổng số lượng điện thoại di động tại Việt Nam. Kết quả khả quan của Nokia được thúc đẩy bởi sự thành công của những dòng điện thoại giá thấp và 2 SIM, trong khi dòng Lumia được đón nhận tích cực trong quý này.

Trong khi đó, những model dòng thấp của Samsung tiếp tục là những dòng thúc đẩy chính trong tổng số lượng smartphone, khi người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn nhạy cảm về giá và thận trọng trong bối cảnh các điều kiện kinh tế còn khó khăn. Kết quả cực tốt trong phân khúc này cho phép Samsung tiếp tục thống trị thị trường smartphone Việt Nam.

Theo IDC, Vinaphone chạy đua vào vị trí top 3 bằng việc giới thiệu một số lượng lớn các model máy mới trong quý này để đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường ở các khu vực họ đã thống trị ở Việt Nam.

Giải thích nguyên nhân vì sao VinaPhone vốn là một hãng viễn thông nhưng lại nằm trong top 3 hãng điện thoại di động tại Việt Nam, ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam, cho biết: “IDC thống kê thị trường theo kênh phân phối hay sale-in tức là lượng điện thoại phân phối tới các đại lí trên toàn quốc, trong khi đó, một số công ty khảo sát khác thực hiện thống kê theo dạng sale-out, tức là lượng điện thoại đến tay người dùng cuối”.

Do đó, theo ông Thanh, con số thống kê về thị trường sẽ khác và trong quý 2, tổng lượng điện thoại phân phối tới các đại lí/nhà phân phối/bán lẻ của VinaPhone đứng thứ 3 trên thị trường. Đại diện IDC nhấn mạnh, điều này không có nghĩa tổng lượng điện thoại bán ra tới tay người tiêu dùng của VinaPhone là đứng thứ 3 tại Việt Nam.

VinaPhone hiện mới chỉ là nhà sản xuất một số dòng điện thoại giá rẻ như Alo, Avio. Trong khi đó, nhà mạng này nhập nhiều dòng điện thoại, như iPhone, BlackBerry và các mẫu smartphone của HTC để phân phối ra thị trường cùng với các gói cước đi kèm. Do đó, VinaPhone không thể vượt qua HTC và LG... để trở thành hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 3 tại Việt Nam vì trong lĩnh vực sản phẩm phần cứng, VinaPhone chủ yếu hoạt động như một nhà phân phối.

Khảo sát thị trường điện thoại di động hàng quý của IDC cũng nhận thấy thị trường điện thoại di động Việt Nam trong Q2/2012 đã có sự suy giảm 18% so với quý trước (Q1/2012) nhưng vẫn đạt tăng trưởng 2 con số ở mức 10,9 % so với cùng kì năm trước (Q2/2011).

Sự rơi tự do này có thể nói ngắn gọn là do sức mua của người tiêu dùng tạm ngưng vì ảnh hưởng của lạm phát và suy thoái kinh tế, những yếu tố đã làm cản trở thu nhập tại Việt Nam. Số lượng điện thoại cơ bản (feature phone) đã suy giảm đáng kể tới 20,3% trong khi số lượng smartphone đã giảm 4,1% bất chấp sự dịch chuyển tiếp tục sang smartphone của người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Thanh cho biết: “Sự chuyển dịch từ điện thoại cơ bản sang smartphone đã diễn ra rất tích cực tại Việt Nam. Vì các hãng điện thọai thương hiệu Việt và Trung Quốc đang đấu tranh để giành lại thị phần trong thị trường điện thoại cơ bản đang bị Nokia thống trị, các hãng điện thọai này đang chuyển sang phân khúc smartphone dòng thấp, vì người tiêu dùng đã nhanh chóng tận dụng giá smartphone đang giảm ở phân khúc này”.

Ông Thanh nói thêm: “Trong khi các bất ổn kinh tế đã phần nào làm nản sự nhiệt tình, thì chúng tôi vẫn kì vọng thị trường smartphone sẽ phục hồi trở lại mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm khi các nhà cung cấp nội địa giới thiệu các dòng smartphone giá cả phải chăng hơn và các nhà mạng giảm giá các kế hoạch dữ liệu 3G”.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)