Giới trẻ Việt Nam khá ưa chuộng các sản phẩm mang thương hiệu "Quả táo", iPad không là ngoại lệ - Ảnh minh họa: Internet

Theo thống kê từ IDC, doanh số Apple iPad bán ra tại thị trường Việt Nam trong quý 2 năm nay tăng hơn ba lần so với cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, doanh số điện thoại di động sụt giảm 18%.

Theo số liệu công bố bởi IDC vào ngày 8/10, nhu cầu sở hữu iPad mới (new iPad) cũng như giá iPad 2 giảm đã giúp doanh số theo quý của Apple tăng đến 170%. Mức giá tham khảo của iPad 2 và iPad mới từ hai nhà phân phối ủy quyền chính thức từ Apple gồm F.Store và iCenter lần lượt là 15 triệu đồng (iPad 2 3G 32 GB), 15,5 triệu đồng (iPad mới Wi-Fi 4G 16 GB) và 17,7 triệu đồng (iPad mới Wi-Fi 4G 32 GB).

Tính theo thị phần hệ điều hành cho máy tính bảng (tablet) trong Q2/2012 tại Việt Nam, Apple iOS chiếm lĩnh 78%, theo sau là Android với 21% thị phần, 1% còn lại thuộc về các hệ điều hành khác.

IDC cho biết mặc dù các hãng sản xuất thiết bị dùng Android có thể cạnh tranh ở thị trường smartphone tại Việt Nam nhưng không thể đối đầu với Apple ở phân khúc máy tính bảng. Ngoài ra, tablet Android tại Việt Nam sẽ tiếp tục đối mặt với nguy cơ sụt giảm doanh số nếu các tin đồn về dòng iPad Mini là có thật.

Ở thị trường toàn cầu, Apple iPad nắm giữ 68%, doanh số đạt 17 triệu chiếc trong quý 2. Theo sau là Samsung với 2,39 triệu chiếc Galaxy Tab (9,6%) và kế đến là Amazon có 1,2 triệu chiếc Kindle Fire (5%). Asus (3,4%) và Acer 1,5%) lần lượt chia nhau vị trí thứ tư và thứ năm.

Samsung dẫn đầu danh sách nhà sản xuất tablet Android với mức tăng trưởng theo năm đạt 117,6%, Apple cũng tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 84,3%.

Theo IDC, sự phân mảng của Android, đặc biệt là cuộc chiến giữa Amazon và Google, cũng như việc ra mắt Windows 8 và Windows RT trong tháng 10 càng làm cho vị trí của Apple thêm vững chắc.

Thị trường điện thoại di động gặp khó

Theo IDC, nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm smartphone của người tiêu dùng Việt Nam. Tổng doanh số điện thoại di động quý 2 tiếp tục giảm 18%, tuy nhiên tỉ lệ này lại tăng 10,9% nếu so mức tăng trưởng theo năm.

Như vậy, doanh số ĐTDĐ giảm liên tục trong hai quý đầu năm nay, từ 8 triệu chiếc điện thoại di động bán ra trong Q4/2011 giảm còn 7 triệu chiếc trong Q1/2012. Sức mua đối với các loại điện thoại di động bình dân giảm mạnh đến 20,3%, phân khúc smartphone (điện thoại thông minh) cùng chịu chung số phận nhưng mức doanh số giảm nhẹ 4,1% dù xu hướng người tiêu dùng đang dần chuyển đổi từ ĐTDĐ chức năng phổ thông sang smartphone.

Ảnh
Doanh số thị trường điện thoại di động tại Việt Nam từ Q2/2011 đến Q2/2012 - Ảnh: IDC.

Trong một bản thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường GfK công bố trong tháng 9, Việt Nam là một trong bảy thị trường chủ chốt tại Đông Nam Á, nơi có doanh số smartphone tăng trưởng nhanh nhất. Tỉ lệ smartphone cũng tăng rất nhanh so với các điện thoại di động chức năng phổ thông.

Theo NSS - Tuổi Trẻ Online




Bình luận

  • TTCN (0)