Iran cho biết họ đã thành công trong việc ngăn chặn một cuộc tấn công mạng máy tính của các giàn khoan ngoài khơi, đồng thời cáo buộc Trung Quốc và Israel đứng sau vụ tấn công này.

Mohammad Reza Golshani, người đứng đầu bộ phận IT của công ty dầu Iran cho biết, vào ngày 8/10, có một cuộc tấn công nhằm vào hệ thống điện thoại kết nối một chiều của công ty, bộ phận công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) của công ty đã vô hiệu hóa được các cuộc tấn công.

"Trong hai tuần qua, các cuộc tấn công đã được lên kế hoạch và thực hiện chủ yếu bởi Israel và Trung Quốc, nhưng nó cũng được bắt nguồn từ cả các địa điểm khác", Golshani nhận xét.

Đây không phải là lần đầu tiên Iran trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng. Trong năm 2010, máy li tâm làm giàu uranium của Iran đã bị ảnh hưởng bởi vi rút Stuxnet, mà họ tin rằng đã được tiến hành bởi Israel và Mỹ.

Iran cũng bị Mỹ cáo buộc tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ và nhiều nước đồng minh. Mặc dù nhóm hacker Izz ad-Din al-Qassam Cyber ​​Fighters đã nhận trách nhiệm cho cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DoS) nhằm vào các ngân hàng lớn của Mỹ hồi tháng trước. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Joe Lieberman tin rằng các cuộc tấn công đã được nhà nước Cộng hòa hồi giáo Iran tài trợ. Ông cho rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế ngày càng mạnh mẽ mà Mỹ và các đồng minh châu Âu đã đưa ra nhằm vào các tổ chức tài chính của Iran là nguyên nhân của các cuộc tấn công này.

Theo ZDNet



Bình luận

  • TTCN (0)