CEO Microsoft bên thiết bị chạy Windows 8 được kì vọng là sản phẩm "đinh" giúp Microsoft hiện thực hóa chiến lược của mình. Ảnh: Engadget.

Phần mềm vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi của Microsoft, nhưng công ty đang chuyển mình hướng tới cup cấp thiết bị và dịch vụ.

Trong bức thư hàng năm gửi cho các cổ đông, Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer đã nói rõ tương lai của Microsoft, cũng như "sự thay đổi cơ bản" đang diễn ra trong kinh doanh của công ty. Trang Mashable đã trích dẫn khá chi tiết nội dung bức thư này.

Microsoft hướng tới cung cấp thiết bị và dịch vụ

Steve Ballmer đã viết "đây là một sự thay đổi đáng kể, cả trong những gì chúng ta làm và làm thế nào chúng ta nhìn thấy chính mình. Là một công ty thiết bị và dịch vụ. Nó tác động đến cách chúng tôi điều hành công ty, làm thế nào chúng ta phát triển những trải nghiệm mới, và làm thế nào chúng tôi đưa sản phẩm ra thị trường cho cả người tiêu dùng và các doanh nghiệp".

"Tầm nhìn ban đầu cho Microsoft của Bill Gates là "một máy tính cá nhân trên mỗi chiếc bàn và trong mọi gia đình chạy phần mềm của Microsoft." Với ngoại lệ của Xbox và Zune, phần mềm vẫn là ưu tiên hàng đầu của Microsoft.

Phần cứng trước đây là chuyện của các công ty khác. Cuối tháng này, điều đó sẽ thay đổi. Các máy tính bảng Surface sẽ lần đầu tiên đặt Microsoft cạnh tranh trực tiếp với các đối tác phần cứng khác của mình.

Ballmer lưu ý rằng, "chúng tôi sẽ đưa ra nhiều thiết bị cụ thể cho các mục đích cụ thể, như chúng tôi đã chọn để làm với Xbox và Surface đã công bố gần đây."

Trong khi các đối tác phần cứng khác có máy tính bảng Windows 8 của riêng mình, điều đó hiển nhiên rằng Microsoft đã làm mếch lòng một số đối tác OEM.

Trong khi Ballmer nhấn mạnh tầm quan trọng của các đối tác trong bức thư của mình, ông cũng nói rằng "chúng ta sẽ tập trung không ngừng vào việc cung cấp các trải nghiệm thú vị, liền mạch giữa phần mềm, phần cứng và dịch vụ."

Tập trung cho Điện toán đám mây

Điện toán đám mây là sân chơi lớn tiếp theo của Microsoft, đang được Ballmer cân nhắc tên gọi “Tiêu dùng hóa CNTT” (Consumerization IT) trong thư, Ballmer lưu ý rằng đó là "thêm một lí do Microsoft cam kết cung cấp các thiết bị và dịch vụ mà mọi người yêu thích còn các doanh nghiệp thì cần."

Đó chính là sự thú nhận rằng các ứng dụng web, cơ sở hạ tầng điện toán đám mây và các hệ điều hành di động như iOS và Android đang xâm lấn vào thành trì của Microsoft trong doanh nghiệp.

Ảnh
Steve Ballmer nói về dịch vụ đám mây của Microsoft. Ảnh: Microsoft.

Trước đây, một doanh nghiệp phải trả phí bản quyền cho Windows trên mỗi máy, duy trì một máy chủ Exchange và SharePoint và tạo ra ứng dụng nội bộ chỉ chạy trên Windows cho những công việc hàng ngày. Hôm nay, các doanh nghiệp đang chuyển sang các ứng dụng web thay vì ứng dụng cho Windows, các giải pháp lưu trữ dữ liệu trên đám mây như Dropbox và Box.net và chuyển sang Gmail thay cho Exchange.

Kết quả là, chúng ta đã nhìn thấy sự thâm nhập mạnh của iPad trong danh sách Fortune 500 (bao gồm các doanh nghiệp mạnh hàng đầu - NV, không đề cập đến việc áp dụng trong doanh nghiệp nhỏ và giáo dục) và một triết lí mở nhiều hơn theo hướng sử dụng máy tính Mac tại nơi làm việc.

Ballmer nói rằng "giúp các doanh nghiệp chuyển sang điện toán đám mây là một trong những cơ hội lớn nhất." "Tất cả các dịch vụ trực tuyến mọi người sử dụng hiện nay, cả từ Microsoft và các công ty khác, chạy trên các máy chủ trong các trung tâm dữ liệu trên toàn cầu."

Nói cách khác, Microsoft sẵn sàng có những nhượng bộ như triển khai dịch vụ trong một trung tâm dữ liệu thuộc về một đối thủ cạnh tranh tiềm năng.

Windows: một nền tảng cho mọi thiết bị

Khi thảo luận về cơ hội của Microsoft trong tương lai, Ballmer nói rằng công ty sẽ tập trung vào "xây dựng một nền tảng vững chắc, Windows, trên PC, máy tính bảng, máy chủ, điện thoại và điện toán đám mây để tạo nên một hệ sinh thái màu mỡ cho các nhà phát triển, thống nhất các trải nghiệm đa nền tảng cho người dùng và tăng sự nhanh nhẹn khi đưa các tiến bộ mới ra thị trường. "

Cam kết đối với Windows không có gì là mới đối với Microsoft, nhưng điều thú vị là chiến lược "một nền tảng” vẫn là điều mà lãnh đạo công ty đau đầu. Windows luôn luôn là một phần kinh doanh cốt lõi của Microsoft, nhưng với Windows 8, công ty đang thực sự thúc đẩy thông điệp hợp nhất tất cả các nền tảng. Nhiều hơn là việc chỉ chia sẻ cái tên, các phiên bản khác nhau của Windows cho các thiết bị khác nhau sẽ chia sẻ một nền tảng chung.

Một phiên bản Windows 8 RT bên cạnh Windows 8 chỉ là tình thế, thực tế rằng ngay cả Windows Phone 8 hiện đang chạy trên một tập hợp con của Windows 8 trên máy tính để bàn là một vấn đề lớn cho Microsoft.

Đó là một động thái không khác mấy so với những gì Apple làm với OS X và iOS và một phần thiết yếu của nó làm cho nó dễ dàng cho các nhà phát triển để nhắm đến các nền tảng cụ thể.

Microsoft có thể phát triển trong kỉ nguyên mới này?

Ballmer kết thúc bức thư bằng cách ghi nhận rằng: "Bây giờ thực sự là một kỉ nguyên mới tại Microsoft" và rằng công ty có "nhiều cơ hội chưa từng có cho cả năm nay và lâu dài".

Tuy nhiên, tất cả những thay đổi đang diễn ra bên trong Microsoft - cũng như trong ngành công nghiệp này - phát triển mạnh trong kỉ nguyên mới sẽ không hề dễ dàng.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)