Eric Schmidt trả lời phỏng vấn Walt Mossberg và Kara Swisher tại hội nghị D9. Ảnh: Internet.

Theo Eric Schmidt – Chủ tịch Google, cạnh tranh giữa các thiết bị Google và Apple có lợi cho người dùng, song trận chiến bản quyền lại gây ra hậu quả kinh khủng.

Trong cuộc phỏng vấn với hay nhà báo Walt MossbergKara Swisher hôm 10/10 tại Mỹ, Chủ tịch Google chia sẻ một số vấn đề về thị trường di động hiện nay. Theo Schmidt, “cuộc chiến nền tảng Android – Apple là cuộc chiến nhằm xác lập thị trường”. Schmidt chưa từng thấy cuộc chiến nào có quy mô lớn như thế này xảy ra. Người hưởng lợi chính là các khách hàng vì giá cả luôn giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, Schmidt không thể nói gì về cuộc chiến bản quyền vì hai lí do: ông không hiểu mọi chi tiết về nó và chủ đề này làm ông bối rối.

“Những cuộc chiến bản quyền này thật tuyệt vọng”, phần mềm chồng chéo nhau và có khoảng 200.000 bằng sáng chế liên quan tới ngành công nghiệp phần mềm. Theo Chủ tịch Google, ảnh hưởng từ chúng tệ hại hơn hẳn cho các công ty nhỏ hơn là các công ty như Apple, Google hay Samsung có đủ tiền để bảo vệ công nghệ của mình. “Tôi nghĩ nó thực sự tệ hại đối với đổi mới. Nó làm tiêu tan mọi sự lựa chọn”.

Trong cuộc đụng độ gần đây nhất giữa Google – Apple về bản đồ, Schmidt cho rằng Apple đã sai lầm. “Apple nên giữ lại bản đồ của chúng tôi. Thực chất vấn đề là họ đã quyết định từ làm bản đồ trong một thời gian dài và chúng tôi nhìn thấy điều này qua các vụ thâu tóm của họ. Tôi nghĩ Apple đã học được rằng gây dựng bản đồ là điều khó khăn. Chúng tôi đã đầu tư hàng trăm triệu đô-la trong các hoạt động vệt inh, máy bay, xe hơi... và chúng tôi nghĩ đang sở hữu sản phẩm tốt nhất ngành”.

Ngoài ra, Schmidt cũng tin rằng “bộ tứ” dẫn đầu ngành công nghệ vẫn là Google, Apple, Amazon và Facebook như tiên đoán vài năm trước. Bên cạnh Apple, Google, “Facebook đang nỗ lực trở thành cổng thông tin của thế giới, còn Amazon cố gắng trở thành cửa hàng lớn nhất thế giới”. Ông không liệt kê Microsoft vào danh sách vì xem gã khổng lồ phần mềm chỉ là một công ty điều hành tốt nhưng không tạo ra các sản phẩm tiên tiến.

Theo ICTnews/AllThingsD




Bình luận

  • TTCN (2)
Tro Choi Vui  373

Không biết được lợi nhiều không nữa

Hải Nam  30903

Lợi nhiều chứ. Không có Android lấy đâu ra smartphone giá rẻ lại có kho ứng dụng phong phú Wink

Còn "cạnh tranh có lợi" - ai đi sau/đi cóp cũng nói câu đó à Big Grin