Cả CNETTaiwan Economic News vừa đưa tin, Apple đã kí kết một thỏa thuận với Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC) trong việc sản xuất VXL lõi tứ cho các thiết bị của công ty trong tương lai.

Mặc dù vậy, theo các chuyên gia thì việc thay đổi đối tác sản xuất không nhất thiết là do mâu thuẫn giữa Apple với Samsung trong các vụ kiện gần đây. Apple hiện đang quan tâm đến quy trình sản xuất chip 20 nm của TSMC, trong khi Samsung đang phát triển chip A-series cho iPhone và iPad mới chỉ dựa trên quy trình công nghệ 32 nm. Việc di chuyển sang quy trình công nghệ 20 nm mới hứa hẹn sẽ mang đến một chip mạnh mẽ và hiệu quả điện năng hơn. Và theo CNET, TSMC sẽ trở thành nhà cung cấp chip duy nhất của Apple, có nghĩa là Samsung sẽ mất đi một lượng khách hàng khá lớn.

Nhà phân tích Gus Richard đến từ hãng phân tích Piper Jaffray khẳng định việc Apple chuyển sang lựa chọn TSMC nhờ quy trình công nghệ 20 nm của nhà sản xuất này. Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên lại cho rằng, sự thay đổi của Apple là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa 2 hãng sản xuất hàng đầu thế giới đã đến mức không thể cứu chữa. Apple vẫn có thể lựa chọn Samsung làm đối tác sản xuất chip cho một số sản phẩm của hãng trong thời gian tới, nhưng đó chỉ là hành động nhằm đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ hợp đồng với Samsung mà thôi.

Việc nhận được hợp đồng sản xuất với Apple có thể xem là một chiến thắng lớn cho TSMC, tuy nhiên đây lại không phải là tin tốt lành gì đối với các khách hàng của TSMC. Rõ ràng, Apple có thể mua một số lượng lớn bộ xử lí từ TSMC, điều này có thể sẽ khiến TSMC ít quan tâm hơn đối với các khách hàng khác.

Dự kiến, Apple sẽ kiểm tra hoạt động của TSMC vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2013 trước khi quá trình sản xuất chip được diễn ra vào cuối năm tới nhằm cung cấp cho các sản phẩm mà công ty dự kiến phát hành vào năm 2014.

Theo SlashGear



Bình luận

  • TTCN (0)