Nếu bạn từng mở Task Manager và vào tab Processes, bạn sẽ thấy một danh sách dài các file với phần mở rộng "exe" đang chạy. Trong khi bạn có thể dễ dàng nhận ra một số thì nhiều file có những cái tên không thể giúp bạn biết chúng là chương trình gì và có an toàn hay không. Liệu chúng có phải là virus, keylogger hay một loại malware nào khác?

Nếu bạn thấy nghi ngờ một trong các chương trình này thì hãy ghé thăm exeLibrary. Trang web này là một cơ sở dữ liệu về các chương trình có thể thực thi (executable). Khi đánh vào tên một file exe, bạn sẽ có thông tin về nó: nó làm gì, nằm ở đâu, có tác dụng gì với hệ thống, mức độ nguy hiểm của nó đối với máy tính, và làm sao để gỡ bỏ nếu nó thật sự có hại.

Exelib giúp bạn hiểu rõ các chương trình đang chạy trong máy tính. Việc theo dõi các file exe luôn là cần thiết, hơn nữa trang web này còn giúp bảo vệ máy tính của bạn. Bạn có thể kiểm tra lại các file exe mới xuất hiện trong danh sách Processes để xem chúng có phải là virus hay spyware hay không. Thỉnh thoảng, bạn cũng có thể không tìm thấy một file tại trang này, tuy nhiên, cơ sở dữ liệu của Exelib luôn được cập nhật nên bạn có thể quay lại để kiểm tra sau.

Thanh Hải (theo Lifehacker)



Bình luận

  • TTCN (0)