Gần đây, trên hầu hết phương tiện thông tin đại chúng ở Việt Nam rộ lên lời kêu gọi bầu chọn cho Việt Nam trong cuộc thi 7 kì quan thiên nhiên mới. Thật là đáng tự hào khi đến ngày hôm nay, 3 đề cử của Việt Nam độc chiếm 3 vị trí đầu bảng. Thế nhưng, không ai biết gì về tổ chức “New 7 Wonders” cũng như giá trị của cuộc thi này.

Cư dân mạng Việt Nam đã đề cử 3 danh thắng là: vịnh Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng và núi Phan-xi-păng. Nhờ sự tuyên truyền của hầu hết các tờ báo lớn trong nước, các diễn đàn, blog và ngay cả trên chuyên mục Cuộc sống số, VTV1 chiều hôm nay, cả 3 đề cử này chiếm luôn 3 vị trí đầu tiên, trên hàng loạt kì quan thiên nhiên khác như bãi biển Bazar, sông Amazon, núi Phú Sĩ, thác Niagara, núi Everest... Đây là một kết quả đáng tự hào, nhưng hãy cùng tìm hiểu những điều phía sau cuộc bình chọn này.

Trang web N7W được thành lập năm 1999 bởi một nhà làm phim người Canada Bernard Weber. Trang web hoạt động dưới sự điều hành của New Open World Corporation (NOWC), một tổ chức được thành lập sau đó vào năm 2003. N7W hoạt động nhờ tiền tài trợ, tiền quảng cáo, tiền thu về từ các cửa hàng có liên kết. 50% số lợi nhuận thu được (sau khi trừ thuế) được dùng để bảo vệ các di sản thế giới.

Dù vậy, tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) xác nhận họ không hề liên quan đến New7Wonders (N7W) này. “Mặc dù nhiều lần được mời ủng hộ N7W, nhưng UNESCO quyết định không hợp tác với ông Weber. Mục tiêu của UNESCO là giúp các nước xác định, bảo vệ và bảo tồn các di sản thế giới. Cần xác định các tiêu chuẩn khoa học, xác định giá trị của các ứng viên.” Như vậy, theo UNESCO kết quả bầu chọn của N7W không chính xác và không có khoa học.

Sự việc này cho thấy sức mạnh của Internet. Một cuộc bình chọn của một tổ chức “không tên tuổi” nhờ sự quan tâm của các phương tiện truyền thông đã làm lu mờ cuộc bình chọn kì quan thế giới mới của UNESCO - tổ chức uy tín nhất trong lĩnh vực bảo tồn di sản. Mặc dù N7W hoạt động vì lợi nhuận (50% số tiền lãi được dùng vào mục đích riêng), nhưng nó cũng góp phần làm cho “thế giới” biết đến một số quốc gia, một số địa danh.

Chúng ta có thể nhân cơ hội này để quảng bá nền du lịch Việt Nam, nhưng cần phải hiểu rõ giá trị đích thực của kết quả bình chọn: chúng ta yêu nước, nhưng không mù quáng. Theo cách thức bầu chọn như vậy, kết quả sẽ không có ý nghĩa khoa học.

Để giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn và nhìn nhận rõ ràng giá trị đích thực của cuộc bầu chọn này, chúng tôi xin đưa thêm số liệu thống kê có được từ Alexa.com, một trang web đánh giá xếp hạng và thống kê lưu lượng của các website. Mặc dù chỉ có giá trị tham khảo, nhưng những số liệu này cũng phần nào giải thích tại sao 3 đề cử của Việt Nam lọt vào 7 kì quan thế giới cũng như giúp bạn đọc đánh giá đúng mức độ quảng bá hình ảnh của du lịch Việt Nam ra ngoài thế giới.

Theo thống kê mới nhất của Alexa.com (tính đến ngày 17/2/2008) thì trang web N7W hiện đang có xếp hạng thứ 8 312 trên thế giới và 491 tại Việt Nam. Điều đáng lưu ý là hơn 20% tổng lưu lượng truy cập vào trang web N7W là đến từ Việt Nam. Số lưu lượng còn lại được đóng góp từ các quốc gia mà không ít trong chúng ta còn không biết họ ở đâu trên bản đồ thế giới như Costa Rica với 29,7%, Guatemala với 10%, Honduras với 8,5%, Bolivia với 4,5% và Serbia and Montenegro với 2,8%.

Ảnh
Số liệu thống kê lưu lượng đóng góp vào trang N7W và xếp hạng của trang N7W tại các quốc gia. Nguồn Alexa.

Vậy là đã rõ vì sao chúng ta có thể có được 3 danh thắng lọt vào trong top 7 kì quan thế giới. Vậy là đã rõ phần nào giá trị của cuộc bình chọn cũng như sức quảng bá của kết quả bình chọn này. Chúng ta mong muốn quảng bá hình ảnh của các địa danh du lịch nổi tiếng trong nước nói riêng, hình ảnh của một Việt Nam hòa bình đang trên đà phát triển nói chung ra ngoài thế giới, thế nhưng hiệu quả của việc quảng bá tới đâu còn tùy thuộc vào cách thức mà chúng ta đang thực hiện, còn tùy vào việc định hướng thông tin mà chúng ta đang làm. Và từ những gì đang diễn ra không ít người phải thốt lên “Các phương tiện truyền thông Việt Nam đã bị lừa ?

Cập nhật tình hình N7W ngày 13/3/2008: Theo số liệu thống kê tính đến ngày 09/03/2008, N7W đã vượt lên vị trí xếp hạng 161 tại Việt Nam (tăng 330 bậc trong vòng 3 tuần!). Tuy vậy, do Alexa thống kê theo trung bình trong 3 tháng, mà Việt Nam chỉ mới vận động được một tháng, nên cần một thời gian nữa chúng ta mới có số liệu phản ánh chính xác hơn về cuộc vận động này của Việt Nam.

Ảnh
Số liệu thống kê lưu lượng đóng góp vào trang N7W tính đến ngày 09/03/2008. Nguồn Alexa.

Hải Nam - Quang Minh.




Bình luận

  • TTCN (155)
Hải Nam  30904

Người ta có thể dùng Internet/Email/SMS để bỏ phiếu bình chọn hoa hậu, người đẹp... chứ không phải để chọn giải Nobel ;D VN lọt vào top nhờ rất nhiều phiếu bình chọn từ VN, nhưng những người bình chọn đó có thể so sánh vịnh Hạ Long, Phong Nha... với các kì quan khác trong danh sách hay không ?

Nemo Nguyen  21665

Hic, vậy cái vote này ko được UNESCO công nhận ah ? Mà công nhận vụ vote này cũng tíu thiệt, 3 ứng viên VN nằm trong top 3 Big Grin Big Grin Big Grin

Hải Nam  30904

Vài hôm trước có vào đăng kí và bình chọn. Sau khi chọn xong 3 địa danh của VN, tôi phải mất kha khá thời gian để chọn thêm 4 địa danh khác trong danh sách mà tôi tạm coi như là “có chút hiểu biết” về nó. Dù vậy, phải thừa nhận lá phiếu của mình không khách quan. Ngoài ra, còn bao nhiêu người khác đã bầu cho các địa danh họ không biết gì ?

Sáng hôm qua đọc trên DDTH một chủ đề liên quan, rồi đến chiều thấy trên mục Cuộc sống số (VTV1) có nguyên một chương trình rất hoành tráng về N7W, tiếp đó các kênh truyền hình khác liên tục quảng cáo về N7W, thế là phải viết bài này.

dungiso

Thế mới biết mấy bác ở VTV cũng dốt. Tự nhiên mất bao tiền quảng cáo cho cái tổ chức đấy trong khi có kết quả rồi chưa chắc có đài truyền hình quốc tế nào đăng kết quả mà chỉ đăng trên website.

Bùi Bình  1676

Thảo nào mình cũng thấy lạ, kỳ quan thế giới sao lại dùng cách bầu chọn chung chung vậy được. Chả lẽ cứ bầu chọn nhiều là được hay sao. Còn cái kỳ quan do mình bầu chọn có đẹp hay không có đáng để bầu chọn hay không thì lại không biết một tí gì về nó.

Quang Trung  22192

Thật ra đây là New 7 Wonders [b]of Nature[/b]. Chứ còn New 7 Wonders đã được bình chọn rồi. Mặc dù không được sự ủng hộ chính thức của UNESCO, nhưng 7 kì quan mới của thế giới được bầu ra theo phát động của Weber đều khá xứng đáng http://bit.ly/bXtDQo
Thật tiếc vì trong danh sách trên không có Chùa Một Cột! :p
Còn khi bầu cho kì quan thiên nhiên thì rất khó... Crying

Hải Nam  30904

Nếu nhìn thống kê của Alexa thì sẽ thấy rằng thế giới chẳng ai quan tâm đến N7W này, trừ một vài nước mà chẳng ai biết đến (trong đó có VN, thật đáng buồn khi phải thú nhận điều này).
Còn bầu chọn 7 kì quan "xứng đáng" thì 2-3 người có trình độ "tầm tầm" ngồi họp lại chắc cũng chọn ra được thôi.

cothan  163

Thú thật, nếu chúng ta bị lừa thì thật là xúc phạm lòng yêu nước. Mình đã bầu chọn rồi đó, ngay cả chính mình cũng không biết bầu chọn cho cái gì, chỉ biết những cái của Việt Nam mà thôi. Mình cũng tính có ý kiến lên tờ báo tuổi trẻ rằng sự bình bầu này là không công bằng rồi...

Hình như hồi năm ngoái có cuộc bầu chọn 7 kì quan thế giới lần 2 thì phải. Hình như trong dịp bóng đá luôn..

3F

Cứ bầu kỉu này khéo đến cái cầu tiêu của dân Trung QUốc cũng thành kì quan ;D

Nguyễn Quang Tùng  1100

Đài truyền hình Vn lại dính "phốt" rồi.Vụ Vàng Anh ì xèo còn chưa xong, giờ các bác lại thòi ra cái dở người này.Nghe anh Long Vũ đọc quảng cáo mà thấy buồn cười quá.Vịnh Hạ Long giờ đến tắm cũng không có chỗ mà đòi kì quan cái gì cơ chứ

Quang Minh  4205

Báo Vietnamnet ra ngày 23/2 giật một cái title to đùng trong chuyên mục Văn Hóa:

"[b]Hạ Long, Phong Nha-Kẻ Bàng, Fansipan dẫn đầu 7 kỳ quan TG" [/b][url]http://vietnamnet.vn/vanhoa/2008/02/770091/[/url]

Cái title báo lớn thế này trên Vietnamnet thì chắc chắn sẽ không ít người dân ta sẽ vênh vác lên với bạn bè thế giới rằng VN có 3 trong số 7 kì quan thế giới mới. Nghĩ đến đó đã thấy buồn (cười) rồi.

Đã thế, trước đó hàng loạt bài báo đưa tin rầm rộ rằng Hạ Long đang dẫn đầu, các kì quan khác đang có cuộc rượt đuổi ngoạn mục. Đọc mà thấy li kì hấp dẫn...

Giờ không biết các bác ấy giải thích thế nào hay là cứ ỉm luôn đi nhỉ.

xuan

ngày mai chắc em phải mở 1 site khác để vote kỳ quan thoai Big Grin

may là mình ko bị lừa, mấy ông gà thật, tin sái cổ

Nemo Nguyen  21665

Tuy ko được công nhận bởi UNESCO, nhưng 7 wonders của Weber (bầu cách đây vài tháng) cũng được biết đến (kiều biết cho vui chứ ko có giá trị chính thức), còn cái bầu chọn 7 wonders of Nature này thì chả ai trên thế giới thèm quan tâm (chứ lên net vote thì VN thua xa bọn Chinese hay Indian...)

Mấy bác nhà mình thì cứ tưởng cái này được công nhận và lầm tưởng này nọ bệnh thành tích để xin tiền đầu tư của chính phủ... -> nên khuếch trương, "bé cái nhầm" đó mà Big Grin Big Grin Big Grin

khuongvu

Cũng không vấn đề gì cả bởi nếu chỉ 1 địa danh của Việt Nam lọt vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, đất nước sẽ thêm một cái đáng được tự hào. Dù ko hẳn dựa trên ý kiến các nhà chuyên môn, nhưng toàn bộ các di sản trong danh sách bầu chọn đều đã được UNESCO công nhận (ít nhất 1 lần) là di sản thiên nhiên thế giới. Nếu UNESCO ko có tiếng nói về việc bầu chọn 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới bằng cách nhặt ra từ danh sách các di sản đã có lấy 7 cái tuyệt tác nhất, thì một tổ chức dân sự sẽ có tiếng nói. Xin hãy lưu ý, ngay cả 7 kỳ quan thế giới cổ đại (Khu lăng mộ Giza, Vườn treo Babylon, Tượng thần Zeus ở Olympia, Đền Artemis, Lăng mộ của Mausolus, Tượng thần Mặt Trời ở Rhodes, Hải đăng Alexandria) cũng chỉ do một nhà văn người Hy Lạp, Antipater, người xứ Sidon, tự lập ra dựa trên những gì ông ta cho rằng là kiệt tác quanh Địa Trung Hải mà ko phải là kiệt tác của toàn cầu. Sự đánh giá nào (1 người tự nhặt ra, nhiều người bỏ phiếu) được coi là khách quan hơn?

khuongvu

Mọi cuộc bầu chọn đều có giá trị nhất định, kể cả bầu chọn hoa hậu, người đẹp, ca sĩ hay kỳ quan thế giới v.v. và đã gọi là bầu chọn thì kết quả nào cũng chỉ là tương đối (Hoa hậu Thế giới chắc gì, nếu theo nghiên cứu của các nhà khoa học hay các nhà mỹ dung học, là người đẹp nhất thế giới?).

UNESCO không có tiếng nói về 7 kỳ quan thế giới mới năm 2007 và 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới năm 2008, bởi họ (các khoa học gia, nhà văn hóa học) không thể so sánh cái nào ưu việt hơn hơn cái nào trong lĩnh vực văn hóa hay nơi nào đẹp hơn nơi nào trong thiên nhiên được (tiêu chí nào để so sánh?). Do vậy, đừng nghĩ ngây thơ (như bạn nào nói ở trên) rằng chúng ta đang bị lừa. Chẳng ai lừa ai hết. 7 kỳ quan thế giới cổ đại được lựa chọn rất cảm tính. Khái niệm kỳ quan thứ 8 của thế giới để chỉ mấy cái ngoài danh sách 7 kỳ quan thế giới cổ đại nói trên (như Vạn Lý Trường Thành, đền Taj Mahal, Kênh đào Panama, Nhà hát opera ở Sydney v.v.) cũng chỉ là cách nói tếu táo ko có tổ chức nào công nhận cả. So sánh với 2 khái niệm nói trên ("7 kỳ quan thế giới cổ đại", "kỳ quan thứ 8 của thế giới"), "7 kỳ quan thế giới mới" hay "7 kỳ quan thiên nhiên thế giới", theo chủ kiến của tôi còn đáng tin cậy hơn gấp vạn, vì sự lựa chọn theo số đông, dù cảm tính, vẫn có tính khách quan và khoa học hơn thiểu số. Chưa muốn nói rằng sự lựa chọn đó có tổ chức phi chính phủ đứng ra tổ chức toàn cầu, và những người tham gia bầu chọn ít nhiều đều có trình độ học vấn nhất định, tối thiểu là khả năng truy cập mạng, bỏ phiếu.

Rồi các bạn sẽ thấy, chỉ cần Việt Nam được 1 trong ba cái đó nằm trong top 7 vào ngày cuối cùng, thế giới lại chả kéo đến Việt Nam chiêm ngưỡng ào ào. Còn thì, tương lai lúc nào có một tổ chức khác lập một cái 7 kỳ quan mới, thì lúc đó tính sau. Cũng giống như những năm gần đây khi "7 kỳ quan thế giới cổ đại" không đáp ứng nổi khát vọng của toàn nhân loại muốn bổ sung vào danh sách còn quá phiến diện từ thế kỷ 2 trước công nguyên, mới nảy ra cái khái niệm "kỳ quan thứ 8".

Nemo Nguyen  21665

@Khuongvu: Khách quan hay ko và được công nhận hay ko thì hãy nhìn vào các thông số thống kê của những người đi vote... 7 kỳ quan thiên nhiên của thế giới do 90% người dân của 7 nước bé bé đi bầu (chưa tính đến trình độ nhé) mà bạn cho là khách quan ???

Nhận định của 1 nhân vật có trình độ, có kiến thức và được nhiều người có trình độ cao công nhận thì thiếu khách quan hơn 1 cuộc bình chọn bừa bãi và ít ai biết đến hả bạn?

OK, khách quan hay ko là vấn đề của bạn... nhưng hãy rõ ràng và minh bạch: cuộc bình chọn này chẳng mấy ai trên thế giới quan tâm và chỉ có một số nước vào tự bình chọn cho mình.

Huong Quynh

Anh Minh Huy nói nhưng không thấy có dẫn chứng, sao anh biết được "nhân vật có trình độ, có kiến thức, được nhiều người có trình độ cao công nhận", và cuộc bình chọn này là "1 cuộc bình chọn bừa bãi và ít ai biết đến", "cuộc bình chọn này chẳng mấy ai trên thế giới quan tâm"?

Hải Nam  30904

@HQ: nhìn kết quả thống kê của Alexa là biết ngay mà.

khuongvu

Như trên đã nói, mọi cuộc bầu chọn đều có giá trị nhất định và được cộng đồng chấp nhận bởi tính giá trị tương đối của nó. Hoa hậu thế giới xứng đáng đại diện cho sắc đẹp toàn cầu dù cô ta đúng ra cô ta chỉ nên được gọi là người đẹp nhất cuộc thi sắc đẹp toàn cầu, và hiển nhiên, cô ta không phải là người đẹp nhất trong thực tế (làm sao có thể lựa chọn được vẻ đẹp từng người trong 6,5 tỷ người trên trái đất này). Cũng vậy, ngay cả một cuộc lựa chọn người xứng đáng nhận giải Nobel, cũng chỉ có giá trị tương đối, và ko phải ko có lúc giải Nobel đã trao người chưa mấy xứng đáng hoặc còn gây tranh cãi (Theodore Roosevelt năm 1906, William Shockley 1956, Dario Fo 1997, Cao Hành Kiện 2000, Elfriede Jelinek 2004 v.v.); thậm chí bỏ sót (Thomas Edison, Lise Meitner Mahatma Gandhi, Lev Tolstoy, Émile Zola v.v.).

Quay trở lại với cuộc đề cử và bỏ phiếu cho “7 kỳ quan thế giới mới” hay “7 kỳ quan thiên nhiên thế giới”. Xin nhắc lại một chút nữa: phát động bỏ phiếu từ phía New7Wonders có thể không được UNESCO hậu thuẫn, nhưng các địa danh được đưa vào danh sách bầu chọn hầu hết đều là các “di sản văn hóa thế giới” hay “di sản thiên nhiên thế giới” đã được UNESCO công nhận, có giá trị ngoại hạng ở tầm nhân loại. Bạn nào ở trên nói rằng, tiếc sao ko có chùa Một Cột, lại có bạn cực đoan hơn cho rằng cái cầu tiêu Trung Quốc cũng có thể được bầu, xin thưa, nếu 2 cái đó được UNESCO lựa chọn là Di sản văn hóa thế giới từ trước thì chẳng có lý do gì không được bầu trên New7Wonders.

Kết quả thống kê của Alexa còn thay đổi hàng ngày, hàng giờ. Thời gian gần đây do Việt Nam được nhà nước và các tổ chức đứng ra tổng quảng bá và tuyên truyền nên vote cao và số lượng truy cập lớn. Nhưng chưa biết chừng, cũng giống như kết quả “7 kỳ quan thế giới mới” năm ngoái (ví dụ về Quần thể kiến trúc Angkor), sự tụt hạng có thể đến vào những ngày cuối, vào phút chót nếu lúc đó Website của New7Wonder tràn ngập các truy cập và vote từ Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, hay châu Âu.

Phuoc Nam

Theo ý kiến của tôi thì nên xem cuộc bình chọn này là một cơ hội để "Spam"( tôi chưa tìm thấy một từ nào tốt hơn để diễn đạt) Việt Nam chứ không nên xem nó giống như bình chọn giải Nobel hay một cái gì đó có uy tín hơn. Nhiều người nó tổ chức New Open World là do một người lập ra không đáng tin cậy.Nhưng đâu thiếu những tổ chức như vậy mà vẫn có uy tín. Nó chỉ mới được thành lập vào năm 1999 nên chắc chắn là sẽ không có uy tín bằng UNESCO rồi.Điều quan trọng là mục đích của họ. Theo quan niệm của tôi, việc bảo tồn các di sản thiên nhiên thì rốt cuộc cũng là để phục vụ lợi ích nhiều đời của con người đúng không? Anh đi thăm quan một di sản nào đó có phải nhằm mục đích thõa mãn ý thích của mình( hay là : không, vì tôi yêu thiên nhiên, tôi quý thiên nhiên nên mới đến đây...)tôi dám chắc chẳng ai thích trời nóng bức hay băng giá cực lạnh( ví dụ là vụ bão tuyết ở Trung Quốc vừa rồi đấy), nó cũng là thiên nhiên đấy thôi, chỉ khác là nó làm cho con người ta khó chịu. Họ là một tổ chức tư nhân nên họ cũng phải cần kinh phí. Cái họ giỏi hơn UNESCO là ở chỗ đó. cứ cho là họ làm vì mục đích tư lợi thì tôi cũng khâm phục vì họ quá tài. Cái ta nên chú ý là những di sản Việt Nam liệu có xứng đáng với kết quả bầu chọn hay không chứ không nên nghe đàm tiếu. Có ai dám khẳng định là nó không xứng đáng không.Việc chính chúng ta bầu chọn cho chúng ta không hẳn là sai.( Bác Hồ cũng bỏ phiếu bầu cử vậy mà...).Nhưng tôi chỉ buồn là Việc chúng ta "Spam" quá nhiều mà thôi. Đó là gian lận.
Có người nó nước nào được bầu chọn nhiều là nước đó có dân trí thấp. TÔI NGHĨ người nói câu này mới chính là người có dân trí thấp. Vì một người văn minh không bao giờ đi chê bai người khác là có dân trí thấp.( hi hi ! tôi nghĩ chớ tôi không nói nghe!Người ta đâu có kiểm soát được ý nghĩ của người khác...). Mà nếu câu này đúng thì chắc dân trí người Nhật cũng chả cao hơn chúng ta là mấy đâu nhỉ?!( ngày hôm nay núi Phú Sĩ đứng thứ 11).

Tóm lại, nếu các di sản của Việt Nam được bầu chọn thì theo tôi chúng ta có được những điều sau đây:
1. Một sự nổi tiếng. Tiếng xấu cho dân "spam" Việt Nam nhưng sẽ là tiếng tốt cho vịnh Hạ Long vì dù sao cái tên Hạ Long cũng được nhiều người biết đến. Còn về chất lượng thì nó rất tốt nên sẽ không sợ.
2. Chúng ta ( có cả tôi ) cũng khôn hơn một chút.

Quang Minh  4205

Hôm qua (27/2) Vietnamnet đã phải tự đặt câu hỏi rồi. Bài báo trong mục Khoa Học:

"[b]Đứng đầu 3 kỳ quan thế giới: Có nên "ăn mừng"?[/b]" [url]http://vietnamnet.vn/khoahoc/2008/02/770645/[/url]

"...Ngoài việc khẳng định, UNESCO không có bất kỳ mối liên hệ nào với New7Wonders, người phát ngôn UNESCO còn cho rằng, ở cả hai khía cạnh ý nghĩa lẫn bền vững, sáng kiến này không thể đóng góp vào việc bảo tồn các di sản sau khi đã được bầu chọn. Theo UNESCO, nếu đánh giá bằng cảm tính hay giá trị biểu trưng của các danh thắng là hoàn toàn chưa đủ mà phải được đánh giá bằng các tiêu chuẩn khoa học được vạch ra rõ ràng..."

Có thể nói, Vietnamnet xứng đáng là một tờ báo tầm cỡ. Dám nói, dám làm và dám chịu. Rành mạch công khai mọi vấn đề.

Mong sao nhà mình ngày càng có nhiều tờ báo đưa tin theo xu hướng mở, khách quan và tin cậy.

Phạm Lê Minh Định  5533

May quá, PLMĐ ít khi nào bình chọn cho mấy cái này.

Nemo Nguyen  21665

Mình bình chọn cho Vịnh ạ Long từ lâu lắm rồi... bình chọn vì yêu nước nhưng không ngờ là chỉ có 1 số nước tham gia cái vụ bình chọn này.

Càng thất vọng khi báo đài tung hô việc 3 ứng viên VN đang ở vị trí top 3 kỳ quan thiên nhiên của thế giới mà không chịu tìm hiểu 1 chút gì sự thật đằng sau việc bình chọn này.

Cứ đợi vài tháng nữa xem trên thế giới có ai vào bình chọn hay ko là biết uy tín của cuộc bình chọn này thôi.

khuongvu

@3F

Nếu bạn làm được như New7Wonders đang làm, phát động cuộc bầu chọn toàn cầu, và nếu bạn dẫn chứng được 7 phòng nhà bạn đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới (di sản nhân tạo như Vạn Lý Trường Thành, tự nhiên như Vịnh Hạ Long, phi vật thể như kịch No của Nhật) thì tôi ngại gì mà không vote cho bạn.

Nemo Nguyen  21665

Các bạn thảo luận không nên dùng lời lẽ nặng nề. Các comment không có tinh chất xây dựng sẽ bị xóa. Mong các bạn thông cảm.

Huyen82

Mấy chú New 7 Wonders chắc ăn chia ko sòng phẳng với UNESCO nên không được cụ U hợp tác. Hay là bất mãn vì New 7 Wonders qua mặt nhẩy? Xem ra UNESCO hình như vì không đủ khả năng chọn cái nào trong 77 cái lấy ra 7 cái, nên mới la lên rằng tôi không thèm hỗ trợ ông đâu... Vậy nhưng sau này nếu 7 cái được chọn, bất biết vì lý do gì, cứ cho là do mấy nước bé bé, rỗi việc chả có gì làm nên vote, các nước to to như Mẽo, Nga Ngố, Nhật chả được cái nào chắc cũng chim cú!

khuongvu

Trong một lần đi du lịch kiểu cưỡi ngựa xem hoa tại Hạ Long, tối hôm đó anh em bù khú với nhau bia bọt để mai về Hà Nội, tôi vô tình có ở cùng khách sạn, gần phòng một ông người Pháp. Qua nói chuyện tôi kinh ngạc khi thấy cụ đã nằm vùng Hạ Long hơn 2 tuần nay, chỉ để thuê tàu ra các đảo, nhất là những đảo không tên, không người ở, nhằm tìm kiếm những loài sinh vật đặc hữu. Lại một lần khác vào Phong Nha, cũng kiểu cưỡi ngựa xem hoa, dạo một vòng rồi lượn, tôi bắt gặp một cặp 2 ông bà, ko rõ nước nào, tỉ mẩn với từng mẩu lá cây lấy trên rừng và xăm soi chúng một cách cẩn trọng bằng cái kính lúp.

Vâg, tôi chợt nhớ đến hai ví dụ trên đây khi đọc lại phát ngôn của 3F, 28/02/08 17:33 ở trên. Tôi cũng chợt nhận ra rằng, trong 100% các bạn thảo luận ở đây, có ai đã biết đếch gì về Vịnh Hạ Long, Phong Nha, Phan xi păng.

Editor: xin bạn hãy bình tĩnh để thảo luận

3F

Cũng 1 lần cưỡi ngựa xem hoa ở ngay HN này thôi, tớ cũng thấy 1 ông người Việt hẳn hoi, cứ đào bới cái "đống đất vớ vẩn", tỉ mẩn nhặt nhặn, phẩy phẩy chùi chùi. Chỉ tiếc ông ấy là nhà khảo cổ học Laughing Dù sao thì các VD của bạn cũng rất hay Big Grin

PS: cứ cái kỉu "nước ta rừng vàng biển bạc" nhét vào đầu bọn trẻ con thì còn nhiều cuộc bình bầu thế này. Chính vì "nc ta rừng vàng biển bạc" nên nc ta mới kém phát triển thế này Big Grin

Quang Minh  4205

Có cái bình luận này ở bên diễn đàn giáo dục. Copy về đây để các bạn tham khảo.
------------
(nguoicungkho) Đọc cái dẫn chứng của thongtincongnghe đã thấy kinh hoàng rồi, hôm nay mò mẫm vào cái alexa để xem lại thống kê còn kinh hoàng hơn: Lưu lượng tham gia vào cuộc bình chọn này chủ yếu là Việt Nam mình (với ít nhất 1/3 tổng lưu lượng - vì alexa còn chưa thống kể nổi các truy cập từ các quán net nhà mình khi họ không cài công cụ alexa)

Ngoài Việt Nam ra thì chỉ toàn mấy nước bé tí (đoán vậy vì ít nghe thấy tên của họ) như Honduras, Bolivia, Guatemala...

Chắc là do Unesco không công nhận, với lại cái cuộc bình chọn này vớ vẩn (không chọn theo tiêu chí khoa học mà chỉ là lấy thịt đè người) nên chẳng ai thèm tham gia. Việt Nam mình cứ hùng hổ nhảy vào, bầu bán linh tinh rồi cuối cùng cứ tự hào theo kiểu "con hát mẹ khen hay"

Chết! sách giáo khoa lớp 1 hiện đại sắp sửa thay câu "[b]Nước ta rừng vàng biển bạc[/b] " bằng câu "[b]Nước ta có 3 kì quan thiên nhiên đứng hạng nhất trên 7 kì quan thiên nhiên thế giới [/b]"

Buồn!

Báo đài và các phương tiện thông tin đại chúng chẳng chịu tìm hiểu ngọn ngành. Lỗi bất cẩn gây nên lãng phí lớn (thời gian, công sức, tiền bạc (truy cập internet cũng mất tiền mà!), uy tín, ...). Đã thế còn có thể gây nên hệ lụy ảo tưởng cho cả một thế hệ...
--------------------
QM.

luu&linh

Không đồng ý lắm với bài viết.

Thật tình đọc bài viết này tôi không đồng ý lắm .
Thứ nhất : Tất cả các cuộc bầu chọn mang tính phát động tất nhiên không thể nào chính xác 100% ( Ngay cả bầu cử còn chưa đảm bảo chính xác thì nói gì bầu chọn) . Nhưng nó hoàn toàn không phải là không có chút giá trị nào . Nó đã được 1 lượng người ở nhiều quốc gia ủng hộ rất đáng kể ( Nếu tác giả lấy chỉ số alexa để dẫn chứng thì hãy nhìn đầy đủ hơn danh sách các quốc gia truy cập - có rất nhiều quốc gia "tên tuổi " như mong muốn của bạn : Mỹ, Pháp , Anh , Nga .... cũng chiếm 1 số lượng đáng để kể ). Đều đó chứng tỏ cuộc bầu chọn này không chỉ giới hạn ở những nước "ngu dân" dễ dụ.
- Thứ 2 : Tổ chức New7Wonders này không phải là "không tên tuổi " . Ít nhất là ngay bây giờ , nó đã tạo 1 tiếng tăm kha khá sau sự thành công của cuộc bầu chọn 7 kỳ quan thế giới mới đầu năm trước . Tiếp nối thành công đó họ mới tổ chức cuộc bầu chọn này , vì thế họ ko còn là dân tay mơ .Và 1 tổ chức được đông đảo người ủng hộ như thế chắc chắn cũng ko tầm thường dù là họ mới thành lập .
- Đúng là không nên " quá thỏa mãn" về kết quả đạt được như các báo chí loan tin khi 3 địa danh VN lên TOP . Nhưng đó là 1 niềm tự hào trẻ con đáng có (Đem đi thi mà được giải ai ko tự hào) , dù là tài sản đó ko của riêng ai , nó hạng 1 hay hạng 1 tỉ thì mọi người vẫn sống . Nhưng ít ra như thế thì sẽ có thêm nhiều người biết đến.Không nhiều thì ít , dù sao cũng hơn là ko có. Nhưng số người biết đến Hạ Long , VN trong dịp này tôi không cho là ít , và nếu như ( nếu) Hạ Long lại đăng quang trong đêm trao giải thì cái tên Hạ Long sẽ còn được nhắc đến nhiều ( tất nhiên là không thể nào phủ khắp thế giới được rồi) .
Như thế thì chúng ta được gì ? Mất gì qua cuộc bình chọn này ? Chắc bạn tự tính được.
Tôi không bao giờ hoàn toàn tin vào báo chí , tôi luôn đọc báo để biết thông tin và luôn xem xét cẩn thận ( ít nhất là với nhưng lĩnh vực quan tâm) . Tôi thấy rằng chẳng ai lừa ai ở đây cả . Chẳng ai hứa hẹn với ai đều gì . Chủ yếu là hơi thổi phồng lên hơi quá.