Xbox Music trong Windows 8

Microsoft đã chính thức tung ra dịch vụ âm nhạc trực tuyến được cài mặc định trong Windows 8 mang tên Xbox Music. Dịch vụ cũng được mở rộng đến smartphone và thiết bị chơi game video của công ty.

Microsoft có kế hoạch sử dụng đầy đủ các hệ thống hệ điều hành Windows của mình để có thể thách thức với iTunes và Spotify trong hoạt động kinh doanh nhạc số. Xbox Music cung cấp khoảng 30 triệu bài hát.

Xbox Music được tiết lộ lần đầu tiên vào tháng Hai cho phép người dùng tải nhạc miễn phí, tạo danh sách nhạc tùy chỉnh, miễn là người dùng chấp nhận những quảng cáo thường xuyên hiện ra. Người dùng cũng có thể đăng kí gói không kèm quảng cáo với giá 9,99 USD/tháng và có thể mua cũng như tải nhạc.

Hiện tại, Xbox Music được Microsoft phát hành cho Xbox 360 nhưng sẽ xuất hiện trên PC và MTB Windows 8 vào ngày 26/10 tới đây. Công ty cũng cho biết, phiên bản Xbox Music cho Windows Phone 8 sẽ xuất hiện trong tương lai không xa, thậm chí hãng sẽ tạo ra các phiên bản ứng dụng của dịch vụ cho các nền tảng hệ điều hành đối thủ như iOS của Apple và Android của Google vào năm sau. Động thái này là một phần nỗ lực của Microsoft để mở rộng thương hiệu Xbox vốn chỉ giới hạn trong hoạt động chơi game.

Scott Porter, một thành viên quản lí chương trình chính tại Microsoft cho biết: "Xbox trở thành thương hiệu giải trí cho Microsoft, và Music là một phần quan trọng trong chiến lược của công ty".

Đưa Xbox Music vào Windows 8 sẽ là một thách thức đối với các đối thủ như Spotify và Pandora vốn cung cấp các dịch vụ tương tự. Giống như phiên bản trước của Windows, Microsoft có khả năng bán được hàng trăm triệu bản sao của hệ điều hành mới trong vòng một vài năm, và Xbox Music có cơ hội lớn để vượt mặt các đối thủ. Trước đó, Spotify phải mất 4 năm để thu hút được 15 triệu người sử dụng hoạt động với hơn 4 triệu là thuê bao trả tiền.

Theo nhà phân tích Michael Gartnerberg đến từ Gartner thì việc làm của Microsoft khiến rất nhiều người tỏ ra không hài lòng, bởi như vậy nó sẽ gây ra nhiều áp lực lên Spotify cũng như Pandora.

Trước đó, Microsoft đã bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền khi cung cấp IE mặc định trong hệ điều hành Windows, đó là điều không công bằng cho những hãng sản xuất trình duyệt khác như Netscape Navigator. Và điều tương tự có thể sẽ xảy ra nếu như Xbox Music được cung cấp mặc định trên Windows.

Về phần mình, phát ngôn viên Jose Pinero mảng Xbox cho biết: "Microsoft sẽ không chặn người sử dụng Windows 8 tải về các dịch vụ Spotify và Pandora nếu họ muốn. Người dùng có quyền lựa chọn, họ có thể cài đặt bất kì ứng dụng nào".

Phiên bản hỗ trợ quảng cáo của Xbox Music cho phép người dùng thưởng thức một số lượng không giới hạn các bài hát miễn phí trong 6 tháng. Sau đó, các điều khoản có thể sẽ thay đổi. Ngoài phiên bản này, người dùng có thể đăng kí dịch vụ trả phí không bao gồm quảng cáo có thể thưởng thức tính năng phát lại không giới hạn bất kì ca khúc nào trong danh mục trên thiết bị Windows Phone 8 và Xbox 360. Tuy nhiên, dịch vụ sẽ không cung cấp cho người dùng Windows Phone 7.

Ảnh
Ảnh - Microsoft.

Microsoft cũng có kế hoạch để thêm một tính năng có tên scan-and-match vào năm tới, cho phép thêm nhạc vào trong danh mục nhạc Xbox dựa trên đám mây. Điều này giúp người dùng có thể truy cập vào bất kì bản nhạc nào mà họ sở hữu trên bất kì thiết bị nào, ngay cả những bản nhạc không có trong thư viện với 30 triệu bản nhạc của dịch vụ.

Người dùng cũng có thể tạo danh sách nhạc trên MTB Windows 8, sau đó phát trên Xbox 360 thông qua hệ thống giải trí tại gia. Xbox 360 hiện là thiết bị duy nhất kết nối với các hệ thống rạp hát tại gia, mặc dù người dùng có thể kết nối PC, MTB và smartphone với loa.

Xbox Music là dịch vụ thay thế cho Zune Music. Dịch vụ mới được nhà phân tích Gartenberg của Gartner tin rằng sẽ mang đến sự cạnh tranh tốt hơn rất nhiều, có thể đánh bại đối thủ hành đầu là Apple, điều mà Zune Music vẫn chưa thể làm được.

Phiên bản nghe nhạc trực tuyến miễn phí của Xbox Music ban đầu sẽ có sẵn tại 15 thị trường trên toàn thế giới trước khi được phổ biến đến các quốc gia khác. Trong khi đó, phiên bản trả tiền của Xbox Music ban đầu có sẵn cho Windows 8 và Windows Phone 8 ở 22 thị trường trên thế giới.

Theo CNET




Bình luận

  • TTCN (0)