SK Telecom - đối tác Hàn Quốc của mạng di động CDMA đầu tiên tại Việt Nam S-Fone - đang gặp khó cả trên sân khách lẫn sân nhà.

SK Telecom, hãng có trụ sở đặt tại Seoul, là người dẫn đầu trong thị trường dịch vụ điện thoại di động Hàn Quốc với 21 triệu người dùng. Với lượng khách hàng lớn này, hãng thu về 1,45 nghìn tỷ won lợi nhuận trong năm 2006.

Tuy nhiên, sức tăng trưởng của SK Telecom lại chỉ như “rùa bò” trong mấy năm qua bởi thị trường Hàn Quốc đã đạt đến điểm bão hòa với 41/49 triệu dân có điện thoại di động. Để có mức tăng trưởng liền mạch, SK Telecom say sưa chinh chiến trên các thị trường nước ngoài như Mỹ, Việt Nam và Trung Quốc. Song hãng đang gặp phải những thách thức lớn khi muốn chiếm chiếc ghế 3G số một ở nước ngoài và áp lực cắt giảm giá cước ở trong nước, trong khi đang bận rộn với các dự án quốc tế.

Hoạt động èo uột tại Mỹ, Việt Nam

SK Telecom đã cùng với EarthLink, nhà cung cấp dịch vụ Internet Atlanta, thuê mạng lưới 3G của Sprint Nextel hồi năm 2006. Họ đã giới thiệu chiếc điện thoại di động Helio và nỗ lực quảng bá dịch vụ với việc mỗi bên chi 220 triệu USD để đầu tư cho Helio. SK Teleocom và EarthLink ước tính khoản đầu tư lớn của họ sẽ thu hút 3,3 triệu người dùng vào năm 2009, nhưng dường như thất bại đã thấy trước khi chỉ có khoảng 100.000 người mua Helio trong năm đầu tiên ra mắt. Liên doanh này đã thông báo lỗ năm ngoái là 192 triệu USD và dự kiến năm nay lỗ từ 330-360 triệu USD.

Chủ tịch SK Telecom Kim Shin-base cho hay họ sẵn sàng đầu tư thêm nữa cho Helio. Theo ông Kim, EarthLink sẽ tham gia cùng, trước đó EarthLink đã nói họ sẽ chi thêm 50 triệu USD nữa.

Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên không chắc chắn sau khi EarthLink bổ nhiệm Rolla P. Huff, người nổi tiếng từ bỏ những mảng kinh doanh không lợi nhuận, làm CEO mới. SK Telecom đã liên minh với 2 công ty Hàn Quốc khác - LG Electronics và Dong-Ah Elecomm - lập thành liên doanh mang tên SLD trong năm 2000.

Tại Việt Nam, Hãng cũng hợp tác với Công ty Cổ phần dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn (SPT) cung cấp dịch vụ di động CDMA đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2003 với thương hiệu “S-Fone”. S-Fone hiện đã thu hút được 2 triệu người dùng, dự đoán sẽ lên 3 triệu vào cuối năm nay và 4 triệu vào năm tới.

Trong nước: Thách thức gấp đôi

Trong nước, SK Telecom phải đối phó với 2 thách thức - đối thủ KTF và những cuộc biểu tình thúc giục giảm giá cước điện thoại di động.

Đối thủ KTF giới thiệu dịch vụ 3G HSDPA từ năm ngoái và đã mở rộng trên toàn Hàn Quốc vào tháng 3. HSPDA cho phép mọi người kết nối Internet qua điện thoại di động ngay cả khi đang di chuyển trên đường với tốc độ băng rộng cố định.

SK cũng cạnh tranh với KTF bắt đầu từ cuối tháng 5, song hãng đã đánh mất lợi thế người đi đầu. KTF thu hút gần 600.000 người dùng HSDPA kể từ tháng 3, song SK chỉ có khoảng 100.000 thuê bao trong cùng thời gian.

Các chuyên gia cho rằng SK Telecom có thể sẽ mất vị trí dẫn đầu trên thị trường điện thoại cố định nếu KTF tiếp tục cầm lái mảng 3G.

[Theo Vnexpress, ICT News] 



Bình luận

  • TTCN (0)