Hôm 23/2, Nhật Bản đã phóng thành công vệ tinh thử nghiệm Kizuna nhằm cung cấp dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao trên toàn châu Á.

Kizuna đã được phóng lên từ bệ phóng đặt tại Trung tâm vũ trụ trên đảo Tanegashima phía nam nước Nhật lúc 17h55' giờ Nhật Bản (tức 13h55' theo giờ Việt Nam).

Được mang lên không trung bởi tàu phóng H-2A, vệ tinh tự tách riêng sau 35 phút kể từ khi phóng. Cơ quan vũ trụ hàng không Nhật Bản (JAXA) đã cho truyền hình trực tiếp sự kiện này trên các đài truyền hình Nhật.

Vệ tinh viễn thông này, dự kiến hoạt động trong 5 năm với chi phí 342 triệu USD, sẽ đảm bảo các dịch vụ tốc độ băng thông rộng ở khu vực châu Á và cho phép chuyển tải các dữ liệu với tốc độ lên tới 1,2 Gbit/s.

Vệ tinh dự kiến bắt đầu liên lạc với các trung tâm dưới mặt đất từ tháng 7 tới sau khi mọi việc chuẩn bị được hoàn tất và độ an toàn của vệ tinh được đảm bảo.

Dự án phóng vệ tinh Kizuna của Nhật Bản nhắm đến mục tiêu xóa các vùng trắng về internet và tạo đường truyền thông tốc độ cao dự phòng cho các quốc gia châu Á khi xảy ra các cố về thông tin liên lạc mặt đất (như động đất, đứt cáp truyền dẫn...)

Trước đó, việc phóng vệ tinh Kizuna đã phải hoãn lại 1 tuần vì JAXA phát hiện ra sự cố tại hệ thống động cơ phản lực của tàu phóng H-2A.

Quang Minh (theo AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)