Việc Surface RT ra mắt khiến các tổ chức doanh nghiệp cũng muốn trang bị cho nhân viên của mình, tuy nhiên có một số lí do mà họ sẽ cần phải suy nghĩ lại.

Microsoft vừa chính thức vén màn đầy đủ những cái nhìn về mẫu máy tính bảng (MTB) Surface RT, chúng đã bắt đầu được đặt hàng trước và sẽ có sẵn vào ngày 26/10.

Giá trị của một thiết bị Windows dựa trên thiết kế của Microsoft dường như là một lợi thế dành cho doanh nghiệp khi họ suy xét mua sản phẩm. Tuy nhiên Windows RT là một hệ điều hành có nhiều điểm khác so với Windows 8 đầy đủ. Cũng dựa trên giao diện Modern (trước đây gọi là Metro) và có thể tải và cài đặt các ứng dụng từ Windows Store.

Trong cả phần cứng và phần mềm, Surface RT là một sản phẩm gần gũi nhất với các MTB đối thủ chạy nền tảng iOS và Android nhưng với một chút ít vẻ đẹp của hệ điều hành Windows truyền thống. Mặc dù vậy vẫn còn một vài vấn đề mà doanh nghiệp cần phải xem xét trước khi mua.

Không phải là lựa chọn cho hoạt động thương mại

Paul Thurrott, một chuyên gia nghiên cứu về Windows, đã chỉ ra rằng phiên bản Office 2013 Home & Student 2013 RT được kèm theo Windows RT được cấp phép hoạt động như các phiên bản phi thương mại khác. Điều đó có nghĩa chúng không được tối ưu các thao tác trong các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Microsoft đã làm rõ rằng khách hàng chỉ cần mua giấy phép phiên bản chuẩn của Office 2013 là có thể sử dụng hợp pháp ứng dụng chúng như một phiên bản với các chức năng đầy đủ của ứng dụng này.

Đó là một cách giải quyết, nhưng về cơ bản điều đó có nghĩa là ứng dụng Office RT cài đặt sẵn chỉ có thể được sử dụng đầy đủ nếu bạn đăng kí với gói Office 365, hoặc đầu tư thêm chi phí cho một phiên bản đầy đủ.

Không có Outlook

Một vấn đề khác với Surface RT là việc thiếu ứng dụng Outlook trong bộ công cụ Microsoft Office. Nhiều công ty lựa chọn Microsoft Outlook để phục vụ hoạt động email, lịch, danh bạ hằng ngày của mình hay kết hợp với Microsoft Exchange dành cho quản trị viên CNTT trong việc quản lí.

Các ứng dụng People, Email và Calendar trong Windows RT chỉ thực hiện các chức năng đơn giản. Các ứng dụng này có thể tích hợp với Exchange thông qua Exchange ActiveSync, nhưng chúng lại thiếu cái nhìn nhất quán và cảm nhận quen thuộc của người dùng trên Outlook. Bên cạnh đó chúng cũng thiếu nhiều tính năng mà người dùng mong đợi từ Outlook.

Không thể tham gia một tên miền

Windows RT không thể tham gia kết nối vào một Domain mạng nội bộ như các phiên bản Windows truyền thống. Điều này cũng đang là vấn đề lớn đối với các MTB chạy iOS và Android hện nay.

Hiện tại có nhiều trình quản lí thiết bị di động được cung cấp để quản lí và kiểm soát chúng trên iOS và Android. Apple đã có những bước tiến đáng kể trong những năm qua để có thể giúp các thiết bị iOS dễ dàng kết nối hơn thông quan thông qua Exchange ActiveSync. Và Windows RT có thể có khả năng này thông qua Exchange ActiveSync.

Một tùy chọn khác nữa là người dùng sẽ phỉa chuyển hướng đến các MTB Windows 8 Pro sử dụng bộ xử lí của Intel hoặc AMD giống như trên PC và laptop vốn được sử dụng phiên bản Windows 8 Pro. Với hệ điều hành Windows 8 đầy đủ chúng có thể sử dụng tất cả các phần mềm được hỗ trợ hay kết nối dễ dàng hơn tới một Domain được quản lí thông qua Active Directory và Group Policy như bất kì máy tính Windows nào khác.

Tuy nhiên, với các MTB chạy Windows 8 Pro sẽ có mức giá cao hơn đáng kể so với các MTB Surface RT, do đó bạn cần phải sắp xếp lại chi phí cho những gì mà mình sẽ phải bỏ ra.

Nhìn chung, Surface RT vẫn có vẻ như là một sản phẩm tiềm năng, có điều các doanh nghiệp cần phải có biết về những hạn chế đối với sản phẩm này trước khi quyết định đầu tư chúng cho nhân viên của mình.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)