Thế hệ tiếp theo của TV có độ phân giải siêu cao đã được Hiệp hội Điện tử tiêu dùng (CEA) đặt cho tên gọi là Ultra High Definition để thay cho tên gọi 4K trước đây.

Theo đó, TV có độ phân giải siêu cao phải cung cấp độ phân giải thấp nhất là 3840 x 2160 pixel cùng một tỉ lệ chiều rộng và chiều cao là 16:09.

Không chỉ có vậy, một TV muốn đạt chuẩn Ultra HD cần phải cung cấp ít nhất một đầu vào kĩ thuật số hỗ trợ tín hiệu có nguồn gốc 4K mà không dựa trên tính năng upconverting từ nội dung có độ phân giải thấp hơn.

Ultra HD hoặc 4K được thiết kế để nêu lên định dạng TV thế hệ tiếp theo của Full HD 1080p và có độ phân giải gấp 4 lần so với tiền nhiệm.

Trên thị trường hiện nay đã có những TV tương thích với chuẩn mới, gồm Sony XBR-84X900 và LG 84LM9600. Dự kiến tại CES 2013 tới đây sẽ có thể nhiều sản phẩm khác xuất hiện.

TV và máy chiếu có khả năng đạt độ phân giải Ultra HD đã được bán ra trong thời gian gần đây nhưng có mức giá khá cao, chẳng hạn như TV của LG có giá lên đến 20.000 USD, hay TV Sony có giá lên đến 25.000 USD cho bản cung cấp màn hình 84 inch.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi ngành công nghiệp điện tử cần một tiêu chuẩn để kích thích các công nghệ mới nhất sau khi nhìn thấy 3D vẫn chưa thể cất cánh. Tiềm năng của Ultra HD được kì vọng sẽ đáp ứng các đòi hỏi của người dùng về những nội dung độ nét cao để xem trong một căn phòng lớn.

Sony vẫn muốn sử dụng tên gọi 4K Ultra High Definition

Sony cho biết công ty không muốn sử dụng tên gọi Ultra HD để thay cho tiêu chuẩn TV độ nét cao 4K Ultra High Definition (4K Ultra HD) của mình.

Ảnh
XBR-84X900 được Sony đặt cho tên gọi là 4K Ultra High Definition

Mặc dù ca ngợi những nỗ lực của CEA để đi đến một ngôn ngữ chung nhưng Sony cho biết công ty vẫn muốn sử dụng tên gọi 4K Ultra HD để nêu rõ về độ phân giải hơn.

Vị phát ngôn này cho biết: "Để đảm bảo rõ ràng giúp người dùng cũng như phân định giữa các công nghệ ngày nay và ngày mai, Sony sẽ tiếp tục sử dụng biệt danh 4K cho sản phẩm của mình và sẽ tiếp thị các sản phẩm tương lai như là chuẩn 4K Ultra HD (cũng có thể là 4K UHD)".

Theo SlashGear, CNET



Bình luận

  • TTCN (0)