Với chị Thảo, PR game là một nghề rất năng động...

PR game được xem là nghề lắm thăng trầm, rất ít ai gắn bó lâu dài, nhưng tại VNG vẫn có một người phụ nữ đã gắn bó với nghề này tới 8 năm và chị sẽ chưa dừng lại.

Người phụ nữ đó là chị Huỳnh Thị Minh Thảo, quản lí team PR (G1), nhóm thực hiện truyền thông cho tất cả sản phẩm game của VNG, nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, ICTnews đã có buổi trò chuyện với chị để nghe những tâm sự về nghề PR game.

Ảnh
Chị Thảo (ngồi giữa) đã có 8 năm gắn bó với nghề PR game.
Chúc mừng chị nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam, đã có 8 năm làm PR game, chị có thể cho biết nguyên nhân nào đưa chị đến với nghề và gắn bó lâu như vậy?

Ngay từ khi còn trên ghế giảng đường, tôi đã nhận thấy mình chỉ phù hợp với các ngành nghề năng động, sáng tạo và có mối quan hệ với giới truyền thông. PR là một nghề như thế và mình quyết định chọn nó. Tôi gắn bó lâu với nghề PR game do nhận thấy đây là một ngành công nghiệp nội dung số trẻ, mới phát triển. Bên cạnh đó, VNG là một tổ chức có môi trường làm việc chuyên nghiệp, cởi mở và rất biết chăm sóc con người.

Theo chị, nữ PR game sẽ gặp thuận lợi và khó khăn gì?

PR là nghề quan hệ công chúng. Công chúng có rất nhiều đối tượng. Vì thế người làm PR phải biết dung hòa các mối quan hệ, mềm dẻo đúng lúc. Hơn nữa, nghề PR thường phải tiếp cận với nhiều đối tượng và là bộ mặt của một doanh nghiệp nên người làm PR phải biết chăm chút vẻ bề ngoài, bồi bổ kiến thức chuyên ngành và xã hội để có thể thuyết phục người khác. Tất cả những yếu tố này đều phù hợp với giới nữ nên đây là thuận lợi lớn.

Tuy nhiên, phụ nữ làm PR phải có sức khỏe tốt, nhất là các bạn gái thường xuyên làm các chương trình, sự kiện. Nghề PR thường phải đối diện với áp lực nặng như làm việc liên tục, quan hệ rộng… Những điều này có thể là trở ngại với các bạn nữ PR đã có gia đình và con nhỏ.

Làm PR game chắc phải có những lúc thăng lúc trầm, chị có thể kể những kỉ niệm vui hay buồn đã trải qua trong nghề này không?

Kỉ niệm thì nhiều lắm! Kỉ niệm vui nhất là tôi đã hoàn thành tốt các dự án truyền thông cho các game quan trọng; còn bây giờ tôi giữ vị trí quản lí và làm việc với một bộ phận PR hơn 10 thành viên.

Nghề PR game cũng lắm thăng trầm, tôi đã từng đối diện với những khủng hoảng truyền thông lớn, có lúc phải ngồi đến 2 giờ sáng để trả lời phỏng vấn của các anh chị em phóng viên. Ngành game vẫn chịu nhiều thị phi từ xã hội, rất nhiều người có cách nhìn sai lệch về nó. Làm sao để xã hội nhìn nhận đúng hơn về ngành game, đây là trách nhiệm của những người làm công tác PR cho game như tôi.

Ảnh
...và cũng lắm thăng trầm.
Nhiều người bảo, nghề PR game hợp với con trai hơn, là một người gắn bó khá lâu với nghề, chị suy nghĩ gì về ý kiến đó?

Theo tôi, nếu có sự say mê cùng những tố chất và kĩ năng cần thiết thì bất kì ai cũng có thể làm PR. Hơi thiên vị chút nhưng với tôi, PR có lẽ phù hợp với nữ giới hơn. Phụ nữ có đủ sự mềm dẻo, đủ sự quyết đoán, duyên dáng và hơn hết họ là phái đẹp. Đây chính là những yếu tố quan trọng để chứng tỏ PR là một nghề của phụ nữ.

Chị có lời khuyên nào cho những bạn nữ muốn làm PR game không?

Nếu bạn quyết định chọn nghề PR, khoan hãy nghĩ đến sự hào nhoáng bên ngoài của nó vì PR là một nghề đầy áp lực và cần rất nhiều kĩ năng. Trước khi chọn nghề PR, bạn phải tìm hiểu bản thân mình. Nghề PR không dành cho những người thiếu năng động, sáng tạo, không muốn học hỏi, thích sự ổn định và cứng nhắc. Bạn hãy xem mình có thích viết lách, thích giao tiếp, thích áp lực, đủ khéo léo, nhìn nhận vấn đề khách quan hay không? Nếu hội đủ tố chất này, bạn hãy tìm hiểu hoặc chọn học các ngành xã hội. Khi tuyển dụng, tôi chỉ ước tìm được những cộng sự có ít nhất 80% các tố chất trên. Còn nghiệp vụ, tôi tự tin sẽ giúp cho bạn có thể đáp ứng tốt công việc của một người làm PR game.

Xin cảm ơn chị!

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)