Với những bộ phim độ nét cao, người dùng có thể download từ internet chứ không nhất thiết mua phim trên định dạng đĩa Blu-ray.

Chuẩn đĩa Blu-ray có thể đã hạ gục được chuẩn HD DVD để trở thành một chuẩn duy nhất cho video độ nét cao nhưng kết thúc cuộc chiến này lại xuất hiện cuộc chiến khác khi Blu-ray còn phải đối mặt với một đối thủ nữa, đó là vấn đề download phim/video từ internet.

Cuộc chiến giữa hai dòng định dạng (HD DVD và Blu-ray) đã trải qua nhiều năm và mới vừa kết thúc khi Toshiba tuyên bố bỏ cuộc HD DVD, nhường phần thắng cho Blu-ray của Sony. Quyết định buông súng của Toshiba bắt nguồn từ những quyết định ủng hộ Blu-ray của các hãng phim lớn và các nhà phân phối sản phẩm trong đó bao gồm cả chuỗi siêu thị khổng lồ Wal-Mart.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu thị trường lại tỏ ra lo lắng cho một chiến thắng ngắn ngủi của Blu-ray khi cho rằng định dạng vật lý này sẽ phải đối mặt với một vấn đề vô cùng to lớn ấy là có thể người dùng sẽ lựa chọn việc tải về các bộ phim độ nét cao trực tiếp từ internet.

Trong một báo cáo của mình, phó giám đốc phụ trách nội dung đa phương tiện của hãng nghiên cứu thị trường iSuppli David Carnevale cho biết "Sau nhiều năm giằng co trong cuộc chiến định dạng, vấn đề lại nảy sinh đối với Sony và chiến lược Blu-ray là liệu rằng định dạng vật lý cho video độ nét cao có còn có ý nghĩa đối với người dùng trong kỉ nguyên video theo yêu cầu và phim phân phối qua internet này không"

"Cách thức phân phối nội dung dưới dạng vật lý có thể sẽ trở thành dĩ vãng" Carnevale nói thêm.

Về phần mình, tổ chức nghiên cứu thị trường Gartner nhận định đĩa Blu-ray sẽ có thể chịu nhiều tổn thất trừ khi giá thành giảm xuống nhanh chóng và xuất hiện nhiều hơn nữa các nhà sản xuất tiến hành làm ra các đầu đọc đĩa.

Dường như nhận thức được những mối nguy tiềm tàng này, Sony đã nhanh chóng nắm bắt kịp thời vấn đề và ngay lập tức tung ra một số đầu đĩa Blu-ray mới với nhiều tính năng hấp dẫn.

Trong một thông báo mới nhất ngày hôm qua (26/2), Sony cho biết sản phẩm đầu đĩa mới của hãng lần này có thể có khả năng kết nối internet do được trang bị cổng kết nối Ethernet, nhờ đó khách hàng có thể tải về các đoạn trích của phim, các trò chơi và những nội dung khác. Hai sản phẩm đầu đọc đĩa Blu-ray mới BDP-S350 và BDP-S550 sẽ chính thức thâm nhập thị trường vào mùa hè năm nay.

Quang Minh (theo InfoWorld, AP)



Bình luận

  • TTCN (0)