Cuộc đua công nghệ lưu trữ dành cho máy tính xách tay càng trở nên căng thẳng và quyết liệt hơn khi mới đây Fujitsu đã chính thức trở thành tay chơi thứ ba trong việc tung ra ổ cứng dung lượng 500 GB thuộc dòng MHZ2 BT. Trước đó đã có hai công ty là Hitachi và Samsung ra mắt các sản phẩm có dung tích tương tự.

Fujitsu hoàn thành sức chứa khổng lồ này bằng việc kết hợp 3 phiến đĩa từ với dung lượng mỗi cái là 170 GB trong cùng một ổ cứng. Việc bổ sung phiến đĩa thứ ba đã làm tăng độ dày của ổ cứng lên 12,5 mm so với 9,5 mm được cấu tạo từ 2 phiến đĩa trong hầu hết các ổ cứng dành cho laptop khác.

Với kết quả như vậy, ổ cứng Fujitsu không thể gắn vừa vào các khay trong khá nhiều loại máy tính xách tay hiện có mặt trên thị trường chính vì vậy không phải bất kỳ ai cũng có thể nâng cấp dung lượng lưu trữ cho mình. Ổ cứng của Hitachi cũng dày 12,5 mm, trong khi đó Samsung cho rằng sản phẩm Spinpoint M6 của họ nhiều khả năng vẫn có thể giữ được ở mức 9,5 mm.

Fujitsu sẽ bắt đầu bán ổ 2,5 inch của họ vào tháng 5 tới. Nó sẽ sử dụng giao tiếp Serial ATA và tốc độ truyền dữ liệu có thể đạt 300 MB/giây. Thời gian tìm kiếm trung bình cho việc đọc dữ liệu trên ổ 4.200 rpm là 12 ms và 14 ms cho tác vụ ghi. Hãng hiện vẫn chưa công bố thông tin về giá cả.

Hitachi đã từng cho biết sản phẩm của họ sẽ có mặt trên thị trường trong tháng này, còn tháng 3 sẽ là thời điểm của Samsung. Cả hai ổ cứng của Hitachi và Samsung đều có tốc độ quay 5.400 rpm

Ba ổ cứng này cũng nhắm vào thị trường máy quay phim (DVR) đang trên đà tăng nhanh. Khá nhiều các thiết bị DVR đã sử dụng ổ đĩa của máy tính xách tay vì chúng có trọng lượng nhẹ và nhỏ gọn hơn so với các ổ 3,5 inch thường được dùng trong máy tính để bàn và máy chủ.

Vĩnh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)