Bên cạnh phần cứng đẹp mắt, Apple còn chú trọng phát triển hệ sinh thái dịch vụ phong phú. Ảnh: Internet.

Năm năm trước, khi Apple tung ra mẫu iPhone đầu tiên, trải nghiệm của thiết bị đã vượt xa mọi đối thủ và “táo khuyết” hoàn toàn xáo trộn ngành viễn thông.

Tuy nhiên, hiện iPhone 5 đang phải đối mặt với đối thủ ngày càng mạnh. Trận chiến smartphone dần chuyển sang dịch vụ thay vì chỉ về phần cứng.

Trong các bài đánh giá thiết bị mới, phần lớn bình luận về phần cứng đều tập trung vào khía cạnh khiến trải nghiệm dịch vụ trên thiết bị trở nên tốt hơn. Gần như không còn ai chỉ quan tâm tới bản thân phần cứng.

Chiến lược tập trung vào dịch vụ của Apple

Apple nổi tiếng vì bán thiết bị với lợi nhuận cao, và rõ ràng Apple xuất sắc trong thiết kế phần cứng. Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh bền vững nhất và lớn nhất mà Apple sở hữu chính là hệ sinh thái dịch vụ iOS. Khi phân tích iPhone 5, Apple biết được vai trò tối quan trọng của dịch vụ. Không có đột phá nào trên thiết bị hay giao diện người dùng, không phải vì Apple nghĩ giao diện hay phần cứng đã hoàn hảo, mà bởi vì họ hiểu rằng sẽ tốt hơn nếu tập trung vào khía cạnh khác là dịch vụ.

Năm 2011, trợ lí giọng nói Siri là một sáng tạo rõ nét trong iOS. Siri là phần mềm duy nhất mà một Apple theo chủ nghĩa hoàn hảo tung ra ở bản thử nghiệm. Sự góp mặt của Siri chỉ để nói lên vai trò chiến lược và tầm quan trọng của dịch vụ hỗ trợ kích hoạt bằng giọng nói. Phiên bản Siri trong iOS 6 năm 2012 được cải thiện tốt hơn, nhanh hơn, nhạy hơn, linh hoạt hơn. Đây là một dịch vụ Apple xem trọng trong tương lai.

Với iPhone 5, Apple cũng đi một bước dài hơn khi loại bỏ bản đồ Google Maps ra khỏi iOS 6 và thay thế bằng dịch vụ tự phát triển. Appel nhận nhiều chỉ trích vì quyết định này, song họ chấp nhận đơn giản vì kiểm soát dịch vụ bản đồ là cần thiết trong dài hạn. Họ chấp nhận làm khách hàng trung thành phật lòng để xây dựng nền tảng dịch vụ riêng thay vì dựa vào người khác. Điều này càng cho thấy dịch vụ quan trọng như thế nào đối với tương lai của Apple và iOS.

Dịch vụ: Ngọc quý của Nokia – Microsoft…

Microsoft có nhiều tài sản dịch vụ quyền lực – từ đám mây và Skype tới Xbox và Outlook. Tuy nhiên, tài sản giá trị nhất chính là hàng loạt lập trình viên đang phát triển giải pháp cho Windows 8. Điều này mang lại màn tái khởi động quan trọng cho hệ sinh thái Windows và làm lợi cho các nhà sản xuất Windows Phone 8.

Sau khi tham gia hời hợt vào lĩnh vực âm nhạc với Ovi Music vài năm trước, Nokia đang tái tấn công mảng dịch vụ âm nhạc với dịch vụ Nokia Music. Vụ thâu tóm phần mềm bản dồ Navteq 5 năm trước từng bị chỉ trích vì bị “hớ” song ngày nay, 4 trong 5 xe hơi lại sử dụng phần mềm bản đồ của Nokia trong hệ thống điều hướng. Nokia cũng cung cấp bản đồ trong các thiết bị Kindle Fire mới nhất của Amazon, nhận được các đánh giá xuất sắc khi so sánh với các giải pháp khác, trong đó có cả Google. Nokia Maps rõ ràng là viên ngọc quý của công ty. Màn tác hợp tài sản giữa Nokia và Microsoft thực sự gây ấn tượng và nhiều thuận lợi.

… nhưng lại là gót chân Asin của Samsung

Ngược lại, smartphone từ Motorola và HTC lại không thể so được với Nokia hay Apple. Dù phần mềm đủ tốt để cạnh tranh, sự thiếu vắng các giải pháp dịch vụ thông minh khiến thiết bị trở nên thua thiệt khi phải so sánh với hệ sinh thái của Apple, tiến bộ trong công nghệ hình ảnh hay bản đồ xuất sắc của Nokia.

Samsung luôn là người bám đuôi nhanh nhạy và bán được nhiều smartphone hơn bất cứ đối thủ nào, kể cả Apple. Tuy nhiên, Android là con đẻ của Google, trong khi Samsung có truyền thống không mạnh về dịch vụ. Samsung không mang lại nhiều trải nghiệm riêng biệt trên smartphone. Thiếu các chuyên gia về dịch vụ dường như là thách thức của Samsung trong giai đoạn cạnh tranh sắp tới. Dù bán được nhiều sản phẩm, Samsung không có lượng khách hàng trung thành như Apple. Nếu một đối thủ khác nổi lên với trải nghiệm đặc biệt, người tiêu dùng sẽ không ngần ngại chuyển đổi sang thiết bị khác.

Smartphone giờ đây giúp chúng ta kết nối với mọi người, cho phép tiếp nhận các thông tin quan trọng tại bất cứ thời điểm nào và giúp định hướng trong nhiều khía cạnh cuộc sống. Thiết bị cung cấp các dịch vụ được thiết kế cho đời sống tốt nhất sẽ chiến thắng trong cuộc đua di động mới chỉ bắt đầu.

Theo ICTnews/Fortune




Bình luận

  • TTCN (1)
Jillian  155

Cũng đúng. Phần cứng là 1 chuyện, Apple thành công từ phần mềm và dịch vụ. Rất nhiều người xài Apple devices nói là thích cái ecosystem, tất cả đều làm việc nhịp nhàng với nhau.