Đến lượt gã khổng lồ phần mềm phải tuyên bố ngừng sản xuất đầu đĩa HD DVD phụ kiện dành cho hệ thống chơi game Xbox 360, sau khi Toshiba phất cờ trắng đầu hàng Sony trong cuộc chiến định dạng phân giải cao.

Để trấn an những khách hàng đã bỏ 130USD ra sắm đầu đĩa HD DVD cho Xbox 360 trước đây, Microsoft cam kết hãng sẽ vẫn "hỗ trợ kỹ thuật theo đúng thời hạn bảo hành".

Theo ước tính của Chủ tịch Toshiba, ông Atsutoshi Nishida, hiện có khoảng 30.000 người dùng đang sở hữu loại đầu đĩa do Microsoft sản xuất này.

Microsoft tuyên bố gia nhập phe HD DVD từ cách đây hai năm. Hãng biểu thị sự hậu thuẫn của mình cho định dạng này bằng cách phát hành đầu đĩa HD DVD như một phụ kiện tùy chọn dành cho sản phẩm ăn khách Xbox 360.

Trong khi ấy, Sony - thủ lĩnh của phe Blu-ray lại quyết định quảng bá và khuếch trương thanh thế cho định dạng Blu-ray theo cách khác: tích hợp luôn đầu đĩa Blu-ray vào trong hệ thống chơi game đình đám PlayStation 3.

Cả Sony lẫn Microsoft đều tuyên bố "đầu đĩa phân giải cao sẽ mang đến những trải nghiệm chưa từng có cho người dùng", và hứa hẹn rằng khách hàng sẽ được thưởng thức những bộ phim cũng như chương trình truyền hình siêu nét ngay tại phòng giải trí gia đình mà không cần phải lọ mọ vào rạp.

Cùng với gã khổng lồ chip Intel và hãng điện tử NEC của Nhật Bản, việc Microsoft ủng hộ ra mặt HD DVD từng được coi là một chiến thắng quan trọng của định dạng này.

Lũ lượt về phe Blu-ray

Tuy nhiên, số phận HD DVD bắt đầu trở nên u ám khi hàng loạt các hãng phim lớn của Hollywood như Sony Pictures, Walt Disney, 20th Century Fox đều đứng về phe Blu-ray.

Và mọi chuyện dường như đã an bài khi tháng một vừa qua, hãng phát hành DVD lớn nhất Hollywood là Warner Bros Entertainment đột ngột tuyên bố sẽ chuyển hẳn sang bán đĩa Blu-ray, thay vì "hai chân hai xuồng" như trước đây.

Ngay sau quyết định gây choáng váng của Warner Bros, doanh số tiêu thụ của cả đầu đĩa lẫn tựa phim HD DVD đều bị ảnh hưởng mạnh. Hệ quả là một loạt các hãng bán lẻ và phân phối đồ điện tử lớn nhất nước Mỹ cũng quyết định nhảy sang phe Blu-ray.

Làn sóng này khởi nguồn từ dịch vụ cho thuê phim trực tuyến Netflix, sau đó lan đến Best Buy khi hãng này khuyến cáo người dùng chỉ nên mua các sản phẩm Blu-ray.

Cuối cùng, đến lượt Wal-Mart và Amazon.com tuyên bố sẽ ngừng bán đầu đĩa và tựa phim HD DVD kể từ cuối tháng 3 tới.

Về phần mình, Microsoft cho biết sẽ nghiên cứu xem những công nghệ HD DVD hãng đã phát triển (thí dụ như tính năng tương tác HDi hay mã hóa video VC-1) có thể ứng dụng được cho các nền tảng và sản phẩm khác hay không.

(Theo Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)