Một quan chức cấp cao của gã khổng lồ phần mềm vừa gửi email "cổ động tinh thần" tới toàn thể nhân viên, vẽ ra một viễn cảnh sán lạn sau khi Microsoft nuốt chửng thành công Yahoo và sáp nhập hai nền văn hóa, hai nguồn tài lực với nhau.

Ban giám đốc Yahoo đã thẳng thừng từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 44,6 tỷ USD của Microsoft vào hôm 11/2 vừa qua, với lý do mức giá đó quá thấp. Tuy nhiên, phía Microsoft tỏ ra cứng rắn và không hề có ý điều chỉnh lại mức giá.

Ăn miếng trả miếng

Giới truyền thông thậm chí còn đưa tin Microsoft sẽ tiến hành một cuộc chiến giành quyền kiểm soát trong trường hợp Yahoo khăng khăng không đổi ý.

Trong thư, Chủ tịch bộ phận Nền tảng và Dịch vụ Kevin Johnson đã chia sẻ một cái nhìn đầy lạc quan về tương lai.

"Chúng ta mong chờ những cuộc thảo luận mang tính xây dựng với ban giám đốc, cổ đông và các nhân viên của Yahoo, để hai bên cùng thấu hiểu giá trị của vụ kết hợp này, cả về mặt chiến lược lẫn kinh tế của nó".

Nếu như Yahoo chấp nhận "bán mình", thương vụ này có thể sẽ hoàn tất ngay trong nửa cuối năm nay.

Bức email của ông Johnson được coi là đòn đáp trả của Microsoft trước động thái mới đây của Giám đốc điều hành Yahoo Jerry Yang.

Yang đã thúc giục nhân viên và các cổ đông "nên có niềm tin hơn vào hãng và ban giám đốc", nhất là sau khi hai quỹ đầu tư tại Detroit vừa khởi kiện Yahoo vì tội "phản bội trách nhiệm và nghĩa vụ đối với các cổ đông" khi từ chối "thịnh tình" của Microsoft.

Thậm chí, một số cổ đông Yahoo ở California còn định kiện Yahoo vì đã không chấp nhận lời đề nghị của Microsoft từ sớm, khi giá cổ phiếu của gã khổng lồ phần mềm chưa tụt và giá trị thương vụ lên tới 44,6 tỷ USD.

Nay thì do sự vận động trái chiều của hai loại cổ phiếu, mức giá Microsoft đưa ra chỉ còn tương đương 41,6 tỷ USD mà thôi.

"Microsoft còn nhiều chỗ lắm!"

Bên cạnh đó, gã khổng lồ phần mềm cũng sử dụng rất nhiều đòn "tâm lý chiến", đánh vào đội ngũ nhân sự đang trong tình trạng hoang mang của Yahoo.

Trong email của mình, ông Johnson tuyên bố Microsoft muốn "chiêu nạp những tài năng hàng đầu", và vì quy mô tầm cỡ của hãng, "số lượng việc làm đủ để đáp ứng một "đội quân nhân sự" hùng hậu.

Rồi thì ông hứa hẹn không ngớt về "những khoản tiền thưởng và phụ cấp đáng kể" dành cho các nhân viên sau khi Microsoft - Yahoo sáp nhập. Rất khôn ngoan, Johnson "bóng gió" nói rằng Microsoft không có bất cứ kế hoạch "sa thải" lớn nào trong thời gian tới.

Đây là một cam kết mà theo giới phân tích, chẳng khác gì lời trấn an bằng vàng dành cho các nhân viên Yahoo, vốn đang lo ngay ngáy về chuyện có thể bị tống ra đường bất cứ lúc nào.

Tháng một vừa qua, Yahoo thông báo sẽ sa thải tới 1000 nhân viên, tương đương 7% lực lượng nhân sự hiện tại của hãng trên toàn thế giới.

Ai biết được với những chiến dịch cải tổ tiếp theo, sẽ có thêm bao nhiêu người nữa phải dứt áo ra đi?

"Tất nhiên, sẽ có nhiều dịch vụ bị chồng chéo khi hai hãng sáp nhập, nhưng nên nhớ rằng Microsoft đã tuyển thêm hơn 20.000 nhân viên kể từ năm 2005 đến nay.

Ban giám đốc sẽ có cách để phân bố các nhân viên tài năng vào tất cả các bộ phận", bức email viết.

Vẫn chưa ngã ngũ

"Chúng ta đâu thiếu những cơ hội kinh doanh và công nghệ. Chúng ta cần có những con người tuyệt vời để khai thác chúng".

Đầu tuần trước, Yahoo tuyên bố sẽ đền bù xứng đáng cho những nhân viên có khả năng phải nghỉ việc trong trường hợp hãng bị mua lại.

Giới phân tích nhận định đây là việc làm thường thấy của các công ty nhằm trấn an tâm lý cho nhân viên của mình.

Cuối cùng, trong bức email của mình, ông Johnson khẳng định những khác biệt về văn hóa doanh nghiệp giữa hai hãng chỉ là "một rào cản bình thường".

"Những nét riêng, độc đáo sẽ được bảo tồn", ông khẳng định. Yahoo sẽ vẫn ở lại với Thung lũng Silicon, trong khi đại bản doanh của Microsoft vẫn ở Redmond, Seattle.

Trong một nỗ lực nhằm tránh bị Microsoft thâu tóm, Yahoo đã tìm cách "bắt tín hiệu" với Google, AOL và News Corp. Tuy nhiên, tất cả đều mới chỉ dừng lại ở thông tin trên mặt báo chứ chưa có lời xác nhận chính thức nào từ các bên liên quan.

(Theo Vietnamnet/AP, PC World, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)