Gã khổng lồ trong dịch vụ tìm kiếm Google đã có được thỏa thuận với 5 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác trong kế hoạch xây dựng một tuyến cáp quang biển nối từ Mĩ tới Nhật Bản nhằm đáp ứng như cầu cung cấp lưu lượng truyền dẫn internet ngày càng gia tăng giữa hai lục địa (Mĩ, Á).

Trong một tuyên bố chung, Google và 5 nhà khai thác viễn thông khác cho biết hệ thống cáp biển này sẽ có chiều dài khoảng 10 000 km và chi phí xây dựng khoảng 300 triệu USD.

5 nhà khai thác viễn thông gồm có Bharti Airtel (một trong những nhà khai thác di động và cố định lớn nhất Ấn độ với 60 triệu thuê bao), Global Transit (nhà cung cấp dịch vụ IP có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Nam Á), KDDI Corp (nhà cung cấp dịch vụ tổng hợp viễn thông Nhật Bản), Pacnet (nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đứng đầu châu Á có trụ sở tại Singapore và HongKong), and SingTel (tập đoàn truyền thông đứng đầu châu Á có mặt tại 19 quốc gia và sở hữu khoảng 172 triệu thuê bao di động tại 8 thị trường).

Cùng với Google, 5 nhà khai thác viễn thông trên lập thành một liên minh gồm sáu thành viên và đặt tên là Unity.

Hệ thống cáp quang biển 10 000 km của Unity sẽ nối giữa Chikura, một bờ biển gần Tokyo, tới Los Angeles. Tại đầu Chikura, mạng quang biển này sẽ có thể kết nối với các hệ thống quang biển khác nhằm tăng khả năng kết nối cho khu vực châu Á.

Mục đích của hệ thống quang biển Unity nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao lưu lượng truyền dẫn vượt Thái bình dương mà theo như số liệu dự báo của tổ chức TeleGeography thì nhu cầu lưu lượng này tăng gấp đôi sau mỗi hai năm trong giai đoạn 2008 - 2013. Bước đầu mạng cáp biển của Unity được dự kiến sẽ cung cấp tốc độ truyền dẫn khoảng 7,68 Tbit/s, nâng tổng dung lượng truyền dẫn vượt Thái bình dương lến khoảng 20% so với hiện tại.

Hai công ti NEC Corporation và Tyco Telecommunications đã được Unity lựa chọn làm nhà thầu xây dựng, lắp đặt hệ thống.

Dự kiến mạng cáp quang mới sẽ bắt đầu được sử dụng vào quý đầu năm 2010.

Quang Minh (theo ReutersGoogle)



Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Đăng

Gần đây thấy báo nói dự án làm cáp quang lưu lượng cỡ 5 Tbit/s xuyên Thái Bình Dương sẽ hoàn thành trong năm nay, có đại gia Verizon ở Mĩ với các công ty hàng đầu Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật, Đài Loan tham gia. Còn dự án này hình như lớn hơn nữa mà chỉ có Google đứng ra làm đầu mối bên Mĩ, năng lực về công nghệ viễn thông của nó khủng khiếp thật!