Pinterest - một website chia sẻ hình ảnh dưới dạng mạng xã hội.

Chẳng có gì tốt đẹp là mãi mãi, ngay cả kẻ mạnh nhất cũng có thể bị tụt dốc, và Facebook cũng không nằm ngoại lệ. Dưới đây là 10 xu hướng công nghệ có thể giết chết Facebook do trang công nghệ TechRadar tổng hợp.

1. Sự thống trị của điện thoại di động

Đây hiển nhiên là một vấn đề đáng lo ngại đối với trang mạng xã hội Facebook bởi với kích thước màn hình điện thoại, các nội dung quảng cáo thường không được hiển thị rõ nét. Trong khi đó, các nhà quảng cáo đều rất quan tâm đến việc người dùng Facebook có chú ý tới quảng cáo của họ hay không. Hơn nữa, người sử dụng thường có xu hướng tắt quảng cáo hoặc chọn các dịch vụ ít tính thương mại hóa.

2. Các đối thủ cạnh tranh

Nhiều người dùng dưới 18 tuổi đã bắt đầu rời bỏ Facebook để chuyển sang các trang mạng xã hội khác, nhưng đây không chỉ là xu hướng nhất thời. Khi mà cuộc sống ngày càng bận rộn và con người có ít thời gian để lên mạng, thì những trang như Tumblr hay Pinterest đang rất phát triển bởi chúng cho phép người dùng nhanh chóng tìm đọc các nội dung thú vị. Bên cạnh đó, các trang mạng có thiết kế tươi mới, thu hút đã bắt đầu xuất hiện và phát triển, trong khi thiết kế của Facebook hầu như không thay đổi là mấy.

3. Vấn đề quyền riêng tư

Chính sách bảo mật của Facebook vẫn chưa thực sự hoàn hảo khi mà các thông tin cá nhân của hơn 900 triệu người dùng có thể dễ dàng bị sử dụng bởi mạng xã hội này. Trong khi đó, nạn ăn cắp danh tính đang ngày một phát triển với các hình thức tinh vi hơn. Ví dụ, số thẻ tín dụng của một người sử dụng mạng sẽ bị quét trực tuyến và đăng tải lên trang Twitter. Hãy nghĩ đến cảnh một ngày nào đó, đột nhiên hàng triệu người sử dụng quyết định không tin tưởng vào Facebook nữa và ngừng sử dụng trang mạng này!

4. Chi phí lưu trữ

Bất kì ai theo dõi công nghệ đều biết rằng chi phí lưu trữ đang giảm dần, do đó chi phí để tạo ra một hệ thống lưu trữ dữ liệu cũng đang trở nên rẻ hơn. Ngay cả ứng dụng Dropbox gần đây cũng tăng thêm 8 GB dung lượng sử dụng miễn phí cho người dùng mà không đưa ra bất cứ lí do nào. Tuy nhiên, số lượng người dùng (hay dung lượng mà họ sử dụng) tăng đồng nghĩa với việc cần phải có quảng cáo nhiều hơn để chi trả cho sự tăng lên về dung lượng đó. Do đó, Facebook sẽ gặp phải vấn đề về chi phí lưu trữ.

5. Phản ứng dữ dội từ nhà đầu tư

Giá trị thực sự của Facebook không được như nhiều người từng nghĩ. Đây có thể là vấn đề lâu dài khi mà ngày càng nhiều các nhà đầu tư bắt đầu chỉ trích các kế hoạch kinh doanh của Facebook, lên án trang này vì các vi phạm quyền riêng tư, cũng như người dùng bắt đầu chuyển sang sử dụng các thiết bị di động nhiều hơn.

6. Nhà sáng lập Mark Zuckerberg

Được nhiều người xem như là một thiên tài, nhưng liệu Mark Zuckerberg có thể bước tiếp chặng đường của nhà đồng sáng lập Yahoo! Jerry Yang hay vô số các nhà sáng lập khác? Trong giới công nghệ, một ý tưởng độc đáo có thể đem lại sự phát triển nhanh chóng, nhưng để một dịch vụ phổ biến có thể phát triển thành một tập đoàn lớn thì lại đòi hỏi phải có tầm nhìn về nhiều lĩnh vực như trách nhiệm tài chính, tài quản lí khôn khéo, hay khả năng đánh giá tình hình.

Ảnh
Liệu Mark Zuckerberg có thể bước tiếp con đường?

7. Thiếu tầm nhìn

Facebook không còn xa lạ đối với mọi người. Trang mạng xã hội này cho phép người dùng cập nhập các thông tin về cá nhân, đăng tải ảnh cũng như video. Hiện không một dịch vụ nào có thể sánh ngang độ phổ biến của Facebook như một nơi thảo luận, hay một diễn đàn, và Facebook cũng được xem như một trong những cách tốt nhất để tìm kiếm người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Thế nhưng, liệu người dùng tuổi teen – thành phần chính sử dụng Facebook – có tiếp tục sử dụng trang mạng này mãi? Có lẽ không. Do đó, Facebook sẽ lụi tàn nếu như không kịp điều chỉnh để phù hợp với số đông người dùng.

8. Sự phân chia thành phần người dùng

Facebook là một mạng xã hội dành cho nhiều thành phần người dùng khác nhau. Trong khi đó, Google+ đã trở thành trang dành cho người dùng chuyên về công nghệ nhiều hơn, hay Instagram là nơi tụ họp của những ai yêu thích chụp ảnh, còn Reddit.com là nơi để mọi người chia sẻ ý kiến. Trong tương lai, các mạng xã hội nhiều khả năng sẽ chỉ dành riêng cho một thành phần người dùng nhất định, ví dụ như nhiếp ảnh gia hay người yêu thể thao.

9. Các thảm họa bất ngờ

Một trận động đất lớn tàn phá một trong những trung tâm dữ liệu của Facebook. Một loại virus được phát tán qua mạng và tiến hành hoạt động tàn phá trong nhiều tuần. Hay một "tính năng" mới làm rò rỉ dữ liệu của người dùng... Không ai có thể biết chắc được liệu thảm họa nào có thể xảy đến với Facebook, cũng như không ai biết được liệu Facebook đã chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với khó khăn?

10. Sự khó chịu từ người dùng

Một nguyên nhân cuối cùng có thể giết chết Facebook đó chính là sự khó chịu từ người dùng. Sau nhiều năm cho phép Facebook sử dụng hay chia sẻ các thông tin cá nhân (thường được người dùng giữ riêng tư) vào mục đích quảng cáo hay các kế hoạch kinh doanh kiếm tiền, thì nhiều khả năng người sử dụng sẽ nghĩ tới việc ngừng dùng Facebook và chuyển sang mạng xã hội mới tốt hơn.

Theo VnReview




Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

VNR dịch hay tự viết vậy Trung? Có đến một nửa số lí do là nhảm nhí.

Kiến Văn  41515

Cái này em không biết anh ạ, ko có ghi nguồn nên ko rõ là dịch hay tự viết nữa.

Kiến Văn  41515

Nhưng nếu nhìn vào phần giới thiệu thì hình như của Techradar

Hải Nam  30903