Người dùng Opera Mobile và Opera Mini sẽ phải dần làm quen với thanh công cụ tìm kiếm mới mang tên Google xuất hiện trên trình duyệt của họ. Việc Google hất cẳng Yahoo xuất phát từ thỏa thuận giữa hãng này với nhà phát triển trình duyệt Opera.

Trong khi Google từ lâu đã là bộ máy tìm kiếm mặc định trong các sản phẩm trình duyệt của Opera dành cho máy tính để bàn thì hôm qua (27/2), gã khổng lồ này mới chính thức đặt chân vào khu vực dành cho các thiết bị di động.

Không lý giải một cách chi tiết về sự kiện tan rã này, phía Yahoo chỉ đưa ra một vài lời bình luận "Tại thời điểm này, Yahoo đã không còn được lựa chọn như một đối tác tìm kiếm di động với Opera. Nhưng các khách hàng vẫn có thể sử dụng trình duyệt này để truy cập vào dịch vụ oneSearch của chúng tôi. Lẽ đương nhiên mối quan hệ cộng tác giữa Opera và Yahoo vẫn bền vững". Xin giới thiệu thêm cho các bạn về dịch vụ oneSearch của Yahoo rằng nó được thiết kế để đáp ứng những nhu cầu của người dùng di động.

Opera Mobile là trình duyệt với đầy đủ các tính năng nhắm tới thị trường các loại điện thoạii thông minh (smartphone). Trong khi đó, Opera Mini là một phiên bản trình duyệt giản lược có khả năng hoạt động trên các dòng điện thoại cấp thấp. Opera Mini và các máy chủ của Opera sẽ có nhiệm vụ tinh giảm trang web mà người dùng muốn xem ở mức tối đa và sẽ dựng lại trang web sao cho có thể xem vừa vặn trên màn hình nhỏ của điện thoại di động.

Theo Opera cho biết hiện đã có trên 35 triệu người đang sử dụng Opera Mini và họ đã duyệt hơn 1,7 tỷ trang web mỗi tháng. Hãng cũng tiết lộ rằng có khá nhiều dòng dữ liệu xuất phát từ chức năng tìm kiếm trên trình duyệt.

Opera Mobile đã có mặt trên 100 triệu chiếc điện thoại thuộc các hãng sản xuất khác nhau như Motorola, Sony Ericsson và HTC. Sự kết hợp giữa Google và Opera lần này là một dấu hiệu cho thấy chỗ đứng thực sự của hai nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên thị trường di động. Cả Yahoo và Google đều mong muốn tìm ra một nguồn thu nhập đáng kể từ quảng cáo trên di động bằng cách tăng số lượng người truy cập Internet từ dịch vụ của họ.

Thời gian gần đây, Nokia cũng thông báo về việc sẽ tích hợp chức năng tìm kiếm Google vào một vài sản phẩm của họ. Yahoo cũng không kém khi nhận được sự chấp thuận của T-Mobile và AT&T.

Vĩnh Duy (Theo Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)