Doanh số điện thoại di động trong năm ngoái đã tăng chóng mặt với hơn 1,15 tỷ chiếc được tiêu thụ trên toàn thế giới, tăng 16% so với 990,9 triệu trong năm 2006. Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Gartner nhận thấy.

Doanh số ĐTDĐ tại thị trường các nước đang phát triển tăng mạnh mẽ, đặc biệt là tại Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi đó, người dùng tại các nước phát triển đang chuyển sang giai đoạn thay thế điện thoại cũ bằng những sản phẩm nhiều tính năng, như truyền hình di động, định vị GPS, màn hình cảm ứng và camera độ phân giải cao.

Nokia vẫn dẫn đầu thị trường, chiếm 40% thị phần trong quý IV năm ngoái. Nokia đã bán được 435 triệu mobile trong năm ngoái. Trong khi đó, Motorola đã đánh mất thị phần, bị đẩy lùi xuống vị trí thứ 3 trên thị trường, nhường lại ngôi vị á quân cho Samsung. Năm ngoái, cả LG, Samsung, và Sony Ericsson đều “ăn nên làm ra”.

Theo các nhà phân tích của Gartner, doanh số ĐTDĐ sẽ tăng nhẹ trong năm nay với 10%. Thị trường vẫn sôi động tại thị trường mới nổi và sẽ bão hòa tại các nước Bắc Mỹ và Tây Âu - cả hai khu vực này sẽ chiếm khoảng 30% doanh số mobile của năm 2008.

Còn về phía các nhà sản xuất điện thoại, năm 2008 sẽ phải đặt ra nhiều câu hỏi. Thư nhất, liệu Nokia có tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của năm 2007? Gartner cho rằng, Nokia cần phải thâm nhập thị trường Bắc Mỹ - hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới này vẫn chưa thành công trên đất Mỹ mặc dù đã cố gắng rất nhiều. Câu hỏi lớn là liệu điều gì sẽ xảy ra với Motorola? Hãng sản xuất điện thoại Mỹ có “lội ngược dòng” như mong muốn không?

Sự xuất hiện của nhiều “tân binh” mới trên thị trường di động, như ZTE (Trung Quốc), BlackBerry (Research In Motion) và Apple iPhone, sẽ tạo nên một luồng sinh khí mới cho thị trường, theo Gartner.

Và với nền tảng di động Google Android đang dần tiến vào thị trường trong năm nay, chúng ta sẽ sớm được chứng kiến nhiều điều thú vị, ngay trong năm nay thôi.

Theo N.H. - Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)