Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: H.H.

Sáng nay (28/2), Bộ Thông tin-Truyền thông phối hợp với Đại sứ quán Pháp tổ chức Diễn đàn Phát triển Công nghiệp (CN) điện tử Việt Nam, với sự tham gia của Tập đoàn STMicroelectronics.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, việc chuyển dịch ngành CN điện tử từ sản xuất có giá trị gia tăng thấp sang ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao sẽ quyết định mục tiêu đề ra đến năm 2020 có thành công hay không.

"Giá trị gia tăng của các ngành CN hiện rất thấp, thường xuyên không đạt kế hoạch. Trong năm qua, cơ cấu các ngành CN có 84% là CN chế biến, trong ngành CN chế biến này CN điện tử chưa đạt được 5%. Vì vậy, chúng ta cần phải có nỗ lực lớn!" - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Cụ thể, theo Chiến lược phát triển CN điện tử 2010 do Thủ tướng ban hành, ngành này sẽ chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng phát triển điện tử chuyên dùng, bao gồm sản xuất sản phẩm, linh kiện, phụ tùng và sản phẩm phụ trợ cho các lĩnh vực tin học, viễn thông, điện tử y tế, điện tử công nghiệp, cơ điện tử, đo lường, tự động hóa.

Thống kê cho thấy, trong năm 2007 vừa qua, doanh thu từ ngành CN điện tử đạt gần 3 tỷ USD, xuất khẩu đạt trên 2 tỷ USD. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng, sản phẩm điện tử vẫn chủ yếu cho thị trường nội địa; doanh số xuất khẩu vẫn là của các DN FDI, từ các tập đoàn quốc tế, sản lượng lao động chưa được như mong đợi...

Việt Nam đang có cơ hội lớn khi tham gia quá trình toàn cầu, với nguồn nhân lực trẻ tuổi, nhưng cũng gặp không ít thách thức trong ngành CN điện tử. Nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, thị trường CN điện tử nội địa nhỏ bé và cơ sở hạ tầng chưa thỏa mãn được các nhà đầu tư quốc tế.

Tham gia thảo luận tại Diễn đàn, ông Nguyễn Quang A cho rằng, các DN trong nước nên chủ động hơn nữa để cập nhật những thông tin kinh tế toàn cầu, phân tích xem khả năng đáp ứng thị trường của mình ra sao?

"Theo tôi, điểm cốt lõi của chiến lược phát triển ngành CN này là DN cần nhìn ra thế mạnh của nhau, để kéo những nhà sản xuất thiết bị lớn trên thế giới như Foxconn, Intel... vào VN để cùng sản xuất ra thiết bị."- ông Quang A nhấn mạnh.

Theo dự báo từ phía Bộ TT-TT, từ nay đến năm 2010, ngành CN điện tử chắc chắn sẽ có những bước tiến khởi sắc. Dự kiến, vào 2010, doanh thu ngành này sẽ đạt từ 4-6 tỷ USD, xuất khẩu đạt 3-5 tỷ USD, với mức tăng trưởng từ 20-30% mỗi năm.

Theo Hoàng Hùng - VNN



Bình luận

  • TTCN (0)