Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Gartner lấy thông tin từ 10.000 chuyên gia IT để đưa ra top 10 xu hướng chiến lược công nghệ trong năm 2013 tới đây.

1. Chiến trường thiết bị di động

Sự phát triển của ngành công nghiệp di động đã che lấp cả những thành tựu của ngành công nghiệp máy tính trong thời gian gần đây. Dự đoán, vào năm 2013, các thiết bị di động sẽ vượt qua PC để trở thành công cụ truy cập mạng chính. Vào năm 2015, hơn 80% các thiết bị cầm tay tại các thị trường lớn sẽ là smartphone, 20% trong số đó sẽ là Windows Phone. Cũng trong năm 2015, MTB sẽ ngang hàng với số lượng MTXT trên thị trường, Windows 8 sẽ đứng thứ 3 sau iOS và Android. Về smartphone, Windows giành vị trí thứ 3 từ tay RIM, số lượng thiết bị Windows Phone cũng sẽ bằng với số lượng iPhone trên thị trường. Windows 8 sẽ trở nên phổ biến nhất trong giới doanh nghiệp.

2. Ứng dụng di động và HTML5

Trong suốt năm 2014, JavaScript sẽ đưa HTML5 và trình duyệt trở thành môi trường phát triển ứng dụng chính. HTML5 sẽ trở thành môi trường chính, nhưng các ứng dụng không xây dựng trên nền tảng này vẫn sẽ tồn tại.

3. Lưu trữ đám mây cá nhân

Dịch vụ đám mây sẽ trở thành trung tâm của đời sống số, ứng dụng và nội dung số. Việc đồng bộ hoa giữa các thiết bị ngày càng nhanh, dịch vụ trở nên quan trọng hơn cả thiết bị.

4. Mạng kết nối sự vật

Mạng kết nối sự vật đang tồn tại với hơn 50% kết nối Internet là sự vật. Trong năm 2011, có 25 tỉ sự vật kết nối mạng, đến năm 2020, con số này sẽ là hơn 30 tỉ. Công nghệ chủ chốt ở đây là cảm biến nhúng, nhận diện hình ảnh và NFC. Đến năm 2015, 70% các doanh nghiệp sẽ có một giám đốc giám sát tất cả các kết nối sự vật.

5. IT lai và điện toán đám mây

Công nghệ thông tin lai và điện toán đám mây sẽ thế chỗ của IT. Các phòng IT sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các hoạt động liên quan đến IT.

6. Chiến lược Big Data

Các tổ chức cần tập trung vào các dạng dữ liệu phi truyền thống và các nguồn dữ liệu bên ngoài. Hadoop và NoSQL sẽ tạo đà phát triển. Big Data sẽ có ảnh hưởng lớn đến xã hội. Năm nguồn dữ liệu lớn nhất trên mạng bao gồm: đồ thị xã hội, biểu đồ ý định, biểu đồ tiêu thụ, biểu đồ lãi suất và biểu đồ di động. Khái niệm lưu trữ dữ liệu bên trong doanh nghiệp sẽ biến mất, ngược lại, các hệ thống được gắn kết với nhau.

7. Phân tích có thể hành động

Đám mây, gói phân tích và dữ liệu lớn sẽ là những dịch vụ bùng nổ vào năm 2013 và 2014. Các thiết bị di động sẽ có khả năng truy cập vào tất cả các nguồn dữ liệu, phân tích và hỗ trợ quá trình đưa ra quyết định kinh doanh.

8. Mainstream tích hợp bộ nhớ trong

Việc thay đổi thiết kế và cấu trúc của bo mạch chủ có khả năng tăng hiệu suất hoạt động và thời gian gọi ứng dụng, cho phép xây dựng các dịch vụ kinh doanh cá nhân.

9. Hệ sinh thái tích hợp

Ngày càng nhiều gói phần mềm và dịch vụ được tung ra để giải quyết vấn đề khối lượng công việc của các ứng dụng. Phần mềm được vận chuyển, phân phối tương tự phần cứng. Trong vòng 5 năm tới, các ứng dụng ảo sẽ rất phát triển.

10. Kho ứng dụng doanh nghiệp

Vào năm 2014, sẽ có hơn 70 tỉ ứng dụng di động được tải về mỗi năm. Đồng thời, phần lớn các tổ chức sẽ phân phối ứng dụng di động cho nhân viên của mình thông qua kho ứng dụng riêng.

Theo Forbes



Bình luận

  • TTCN (0)