Thứ trưởng Bộ TT và TT Nguyễn Minh Hồng: Xây dựng, bất động sản là thị trường lớn trong ứng dụng CNTT - TT.

Bộ Xây Dựng, Bộ TT-TT vừa hỗ trợ tập đoàn Cisco System cùng các đối tác tổ chức hội nghị bàn về vấn đề ứng dụng CNTT trong ngành xây dựng và bất động sản, diễn ra tại Hà Nội từ 27 - 29/2/2008.

Những phương thức ứng dụng CNTT-TT giúp ngành xây dựng - bất động sản giải quyết thách thức đáp ứng nhu cầu nhà ở, nơi làm việc, sản xuất... hiệu quả cho một dân số ngày càng tăng, được các diễn giả từ Bộ TT-TT, Bộ Xây Dựng, Cisco, VNPT, Office Squared, Panduit, CNA... đưa ra trong vòng hai ngày qua tại Hội Thảo đã chỉ ra một giai đoạn mới: Cuộc hôn nhân thật sự giữa ngành Xây dựng, bất động sản và CNTT-TT.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Nguyễn Trần Nam và Phó chủ tịch phụ trách châu Á của Cisco - ông Chris Khang là những người điều khiển chính của Hội nghị.

Theo thông điệp chính tại Hội nghị, tại Việt Nam và nhiều nước khác, tình trạng chung là các toà nhà được xây dựng trước đây cung cấp các dịch vụ CNTT-TT bằng nhiều hệ thống độc lập, một căn phòng có thể có hằng chục loại cáp quang, dây dẫn khác nhau để phục vụ nhu cầu người sử dụng.

Các tính toán lắp đặt cơ sở hạ tầng CNTT cho các toà nhà thường được gộp chung vào phần Cơ điện và chỉ được đưa ra khi công trình đã được xây dựng gần như hoàn thiện. Điều đó dẫn đến khó khăn cho những người thiết kế hệ thống ứng dụng CNTT khi phải chạy theo hạ tầng đã hoàn thiện của toà nhà, cũng như chi phí rất lớn cho bảo dưỡng, sửa chữa khi lắp đặt nhiều hệ thống độc lập phục vụ các dịch vụ khác nhau trong đó..

"Ngày nay, Internet đã trở thành nhân tố thiết yếu thứ tư bên cạnh điện, nước và ga (khí đốt) trong các toà nhà hiện đại. Dù chỉ chiếm chi phí khoảng 1%, nhưng với hàng ngàn công trình trị giá nhiều tỉ đồng được xây dựng liên tục những năm gần đây, thì quả là một thị trường không nhỏ cho các doanh nghiệp CNTT có thể tham gia." - Ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc kỹ thuật Cisco Việt Nam trao đổi với PV VietNamNet bên lề Hội nghị.

Quan điểm mới mà các nhà khai thác và quản lý chỉ ra trong hội nghị này là mô hình "các toà nhà được kết nối", với việc đưa yêu cầu về ứng dụng ICT trong các toà nhà trở thành yêu cầu thiết yếu, và được đưa vào thiết kế xây dựng công trình ngay từ đầu. Các giải pháp triển khai hệ thống tích hợp các dịch vụ ứng dụng ICT trên một cơ sở hạ tầng duy nhất của giao thức Internet (IP) trở thành mấu chốt.

Nhiều diễn giả nhận định, đây sẽ là một thị trường đầy hứa hẹn cho ngành CNTT-TT khi mà xây dựng - bất động sản luôn là ngành có uy thế cực lớn trong nền kinh tế, nhất là với tốc độ đô thị hoá của Việt Nam từ nay cho tới 2020.

Theo Thế Phong - VNN



Bình luận

  • TTCN (0)