Gã khổng lồ phần mềm dự định "sale-off" một số phiên bản Windows Vista bán lẻ, với hy vọng khuyến khích được người dùng nâng cấp lên hệ điều hành Windows mới nhất.

Cụ thể, Microsoft sẽ giảm giá Vista tại 70 quốc gia khác nhau kể từ nửa cuối năm nay, trùng với thời điểm xuất xưởng gói nâng cấp quan trọng đầu tiên dành cho hệ điều hành này (Service Pack 1).

Cuối năm ngoái, Giám đốc điều hành Steve Ballmer thông báo doanh số tiêu thụ của Vista đã cán đích 100 triệu bản, tuy nhiên, khách hàng chủ yếu của Vista chỉ là giới sản xuất máy tính mà thôi.

Đại đa số người dùng cá nhân và doanh nghiệp vẫn chưa nâng cấp lên hệ điều hành mới, do còn "lưu luyến" với Windows XP.

"Chúng tôi hy vọng đợt giảm giá này sẽ giúp bán được nhiều phần mềm Windows hơn", phó Chủ tịch Microsoft Brad Brooks cho biết.

Tại Mỹ, Windows Vista Ultimate (phiên bản cao cấp nhất của hệ điều hành Vista) sẽ giảm từ 399USD xuống còn 319USD. Nếu người dùng đang dùng Windows XP hoặc một phiên bản Vista thấp hơn, họ sẽ chỉ phải trả 219USD để nâng cấp lên Ultimate, thay vì mức 259USD như trước đây.

Mức phí nâng cấp lên Vista Home Premium cũng giảm rất mạnh, từ 239USD xuống còn 129USD.

Người dùng hờ hững?

Tuy nhiên, theo Microsoft, tỷ lệ giảm giá sẽ không đồng nhất ở cả 70 quốc gia. Tại các thị trường mới nổi, Microsoft sẽ ngừng bán phiên bản "nâng cấp", bởi hầu hết khách hàng chưa từng sử dụng một bản Windows có bản quyền nào.

Theo kế hoạch mới, hãng sẽ chỉ bán Vista Home Premium và Home Basic với mức giá rẻ hơn.

Chính thức phát hành từ tháng 1 năm ngoái, Vista bị chỉ trích khá nhiều về hiệu suất, thiếu hỗ trợ các phần mềm và thiết bị cũ cũng như đòi hỏi cấu hình quá cao.

Chính vì thế, nhiều hãng máy tính đã buộc phải áp dụng một chương trình "ngược đời": cho phép người dùng "nâng cấp" từ Vista trở lại... Windows XP.

Cũng do nhu cầu quá cao từ phía người dùng mà Microsoft buộc phải gia hạn vòng đời cho Windows XP đến hết tháng 6 năm nay. Thậm chí, nhiều chiến dịch "Giải cứu XP" đã được phát động rầm rộ trong cộng đồng mạng.

Khi được hỏi liệu việc giảm giá có khiến cho doanh thu sút giảm trong quý tài khoá mới nhất hay không, phó Chủ tịch Brooks tỏ ra tự tin. Ông cho rằng mức giá rẻ sẽ hấp dẫn được nhiều khách hàng mới, và vì thế, doanh thu cũng như lợi nhuận của Microsoft không bị ảnh hưởng.

(Theo Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (1)
Quang Trung  22192

Ban đầu Vista đã ko có được cảm tình lớn từ phía người dùng, bây giờ giảm giá cũng chẳng cải thiện được tình hình là bao, thậm chí gây bất bình với những ai đã phải mua với giá cao trước đây. Chỉ có cách là nhanh chóng khắc phục những hạn chế kĩ thuật thì may ra...