Trong một cuộc nói chuyện không chính thức với các nhà khai thác di động, Mozilla cho biết hãng đang có kế hoạch phát triển trình duyệt Firefox dành cho điện thoại di động. Theo phó chủ tịch Mozilla, ngài Mike Schroepfer cho biết sản phẩm sẽ hoàn toàn miễn phí và sẽ phát hành cho hai hệ điều hành Linux và Windows Mobile.

Tuy vậy, sự giới thiệu trình duyệt miễn phí đã chứa đựng mối đe dọa tiềm tàng cho một vài nhà khai thác. Các nhà sản xuất và cung cấp hạ tầng di động thường quản lý khá cứng nhắc những ứng dụng và dịch vụ nhằm tối đa hóa thu nhập của họ bằng cách chỉ cho phép các dịch vụ có thu phí của họ được hoạt động.

Về phía Mozilla, người đứng đầu nhóm kỹ sư di động của Mozilla, Christian Sejersen cũng có lời bình luận về vấn đề này "Tôi nghĩ rằng vài nhà khai thác sẽ có những chống đối về việc ra mắt trình duyệt miễn phí, song bên cạnh đó một số khác cũng sẽ nắm lấy cơ hội này để vươn lên đứng đầu một cách nhanh chóng".

Trong chuyến công du gần đây của Sejersen sang Nhật Bản và Hàn Quốc, các nhà khai thác di động tại Nhật cho biết các thuê bao đã truyền dữ liệu nhiều gấp 3 - 4 lần khi họ mở cửa việc duyệt web. Do vậy, doanh thu từ việc trao đổi dữ liệu cũng tăng nhưng điều này vô tình cũng khiến cho các công ty khai thác chỉ đơn thuần đóng vai trò như một đường dẫn trung gian đến Internet.

Mozilla cũng tính đến việc các nhà khai thác chung tay cùng phát triển trình duyệt Firefox dành cho di động cũng như cách cộng đồng mã nguồn mở đã làm với trình duyệt dành cho máy tính. Nokia là một trong những nhà thác như vậy, những phiên bản N800 và N810 đều chạy trên nền Linux, có một trình duyệt sử dụng cơ chế biên dịch Gecko của Mozilla được dùng để hiển thị các trang web. Nokia sau đó cũng đóng góp mã nguồn lại cho cộng đồng.

Mozilla cũng thể hiện những nổ lực của họ nhằm biến hệ điều hành Firefox di động thành một dự án chính thức. Sejersen cho biết năm kỹ sư đang làm việc toàn thời gian tại trung tâm phát triển di động ở Copenhagen và hãng đang tiến hành bổ sung thêm nhân lực.

Dự án này cũng Mozilla bước đầu cũng nhận được khá nhiều tín hiệu khả quan từ các nhà sản xuất. Samsung vừa đưa ra các ý kiến liên quan đến giao diện người dùng. Bên cạnh đó, Mozilla đang cộng tác với các công ty sản xuất chip xử lý như ARM và Intel nhằm làm cho trình duyệt hoạt động với độ tương thích tốt hơn. Sejersen hé lộ, Mobile Firefox sẽ được thiết kế để thực thi trên bộ xử lý ARM 11.

Mozilla tự nhận rằng việc khởi động trong lĩnh vực trình duyệt di động của hãng là khá trễ so với các đối thủ bao gồm Opera, Apple, Nokia và Microsoft. Nhưng Sejersen ngụ ý trình duyệt di động cần phải phát triển theo hướng dễ sử dụng như trên máy tính.

Apple đã thiết lập một thanh công cụ trên trình duyệt Safari được sử dụng trên iPhone và iPod Touch cho phép người dùng phóng to các trang web. Nhưng theo Sejersen thì sẽ tốt hơn nếu trình duyệt có khả năng ghi nhớ vị trí phóng to cuối cùng trên trang web nhằm mang lại sự tiện lợi hơn.

Có lẽ phải đến cuối năm nay chúng ta mới có dịp thử nghiệm trình duyệt Firefox trên những chú "dế" Linux và Windows Mobile. Tuy vậy, hãy cùng chúc cho Mozilla đạt được những thành công vang dội như những gì họ đã làm được với máy tính.

Vĩnh Duy (Theo PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)